Gìn giữ ký ức di sản kiến trúc Nam bộ

(ĐTTCO) - Trong làn sóng hiện đại hóa, nhiều di sản của đất nước đang dần biến mất, nhường chỗ cho những tiện nghi của thời đại. Tuy vậy, gìn giữ ký ức về các công trình đang phôi pha theo thời gian, gắn kết đời sống hôm nay với lịch sử ông cha thông qua tìm hiểu các di sản kiến trúc đang trở thành nhu cầu ngày càng phổ biến trong cộng đồng người Việt trẻ. 
Gìn giữ ký ức di sản kiến trúc Nam bộ
Trong bối cảnh đó cuốn sách “Tản mạn kiến trúc Nam bộ”, do Nhã Nam và NXB Thế giới liên kết xuất bản, mang đến một hình dung tổng thể về lịch sử kiến trúc dân dụng miền Nam từ cuối thế kỷ 19 đến cuối thế kỷ 20, đồng thời cung cấp những tri thức cơ bản làm hành trang khám phá các công trình kiến trúc.
Không chỉ vậy, cuốn sách còn hé cánh cửa dẫn bạn đọc vào bên trong các công trình, để cùng lắng nghe những câu chuyện về lịch sử xây dựng, tập quán, văn hóa của địa phương, và về cả những ước mơ, khát vọng của gia chủ in dấu trên từng đường nét của ngôi nhà. 
Gìn giữ ký ức di sản kiến trúc Nam bộ ảnh 1
Với vốn tư liệu phong phú, cách diễn giải giàu tính kể chuyện, cùng những hình ảnh, bản vẽ được đầu tư kỹ lưỡng, cuốn sách chắc hẳn sẽ khơi gợi sự quan tâm và hiểu biết của cộng đồng về vốn di sản kiến trúc nước nhà.
Thay vì đưa ra những kết luận đóng đinh và khô cứng, nhóm tác giả của cuốn sách “Tản mạn kiến trúc Nam Bộ” muốn truyền tải và gợi mở cảm hứng yêu mến, trân trọng của người trẻ hôm nay dành cho di sản kiến trúc. Cuốn sách đưa độc giả đến với hành trình tìm về di sản kiến trúc với những câu chuyện, những chia sẻ và khám phá mới để nối dài thêm đời sống của những căn nhà cổ đến mai sau.
Nhóm tác giả cũng đã đưa ra những phát hiện thú vị về sự khác biệt giữa ngôi nhà gỗ truyền thống với nhà ở hiện đại ngày nay; chỉ ra các xu hướng kiến trúc chính ở thời kỳ nửa sau thế kỷ 19 khi xã hội Việt Nam đón nhận và ngày càng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa phương Tây; đồng thời, đã làm công việc tổng kết, lên danh mục một cách tương đối toàn diện các loại hình họa tiết trang trí - một thế giới biểu tượng phong phú trong căn nhà của người Việt, dù là nhà gỗ truyền thống hay các kiểu nhà chịu ảnh hưởng phương Tây.
Bên cạnh các bài viết, cuốn sách có nhiều hình ảnh màu được chú thích tỉ mỉ cùng các bản vẽ minh họa chi tiết giúp độc giả có thể hình dung cụ thể hơn về không gian sống của một ngôi nhà miền Nam.
Đánh giá cao về nhóm tác giả của cuốn sách, nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Thúy Vi bày tỏ: “Các bạn, cũng như nhiều người tâm huyết với việc bảo tồn vốn cổ, trong đó có tôi, cùng có hoài bão lớn là qua các nghiên cứu và trước tác của mình góp phần làm cho mọi người lưu tâm đến giá trị của các kiến trúc cổ ngày nay đang dần dần mất đi trong cơn lốc của sự hiện đại hóa nhằm lưu giữ lại các công trình này”.

Các tin khác