Giãn cách xã hội toàn TPHCM theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9-7

(ĐTTCO) - TPHCM sẽ áp dụng Chỉ thị 16 toàn thành phố từ 0h ngày mai, 9-7, thời gian áp dụng 15 ngày.
TPHCM áp dụng Chị thị 16 toàn thành phố trong 15 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 9-7. Ảnh: VNE
TPHCM áp dụng Chị thị 16 toàn thành phố trong 15 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 9-7. Ảnh: VNE

Tối 7-7, kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong quyết định áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn thành phố từ 0 giờ ngày mai, 9-7. Thời gian áp dụng Chị thị 16 là 15 ngày.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, do tính chất phức tạp của đại dịch, cùng với mật độ dân cư rất cao và mức độ giao thương với các địa phương rất lớn, nên công tác kiểm soát dịch của thành phố đặt ra nhiều thách thức. Trong khi chủng virus Delta lây lan nhanh, có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vaccine.

Để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, thành phố xác định cần phải làm quyết liệt hơn nữa, xem đây là cuộc chiến thực sự. Phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự phát triển dài hạn, nâng cao một mức trong công tác phòng, chống dịch.

Các sở ngành, quận huyện được yêu cầu tận dụng thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 để triển khai quyết liệt, siết chặt các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khi phải làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp cấp thiết khác.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, dù thành phố đã tạm ngưng hoạt động 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức, cùng một số chợ truyền thống để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, nhưng chuỗi cung ứng hàng hóa vẫn được duy trì ổn định.

Sở Công Thương đã tăng lượng hàng hóa cung ứng của các hệ thống bán lẻ, gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng lên 120.000 tấn/tháng. Riêng Saigon Co.op đã dự trữ được 26.000 tấn/tháng. Tiểu thương và thương nhân tại 3 chợ đầu mối vẫn tiếp nhận hàng hóa thông qua các chành vựa, trung bình một ngày đêm khoảng 4.000 - 5.000 tấn rau củ quả, thực phẩm tươi sống. 

Giãn cách xã hội toàn TPHCM theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9-7 ảnh 1 TPHCM đã thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 31-5 đến nay. Ảnh: Zing

Cùng với đó, thành phố tổ chức kích hoạt Chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa và đúng giá cho người dân.

"Với năng lực dự trữ và cung ứng của các hệ thống phân phối, doanh nghiệp bình ổn thị trường, thành phố đủ lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Người dân không lo thiếu hàng hóa, không nên tập trung đông người mua sắm tích trữ, hãy cùng đồng hành trách nhiệm cùng thành phố để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng giao Sở Giao thông vận tải chuẩn bị tổ chức hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy trên địa bàn thành phố. Thành phố tạm ngừng hoạt động vận tải hành khách công cộng, trừ trường hợp vận chuyển cán bộ, nhà quản lý, chuyên gia, công nhân… và một số phương tiện taxi chở người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết.

Ngừng hoạt động xe ôm công nghệ, xe ôm truyền thống. Riêng hoạt động vận chuyển hàng hóa vẫn đảm bảo liên tục, thông suốt.

Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch tổ chức để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16. Tăng cường điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch theo quy trình 5 bước (xác định các mốc dịch tễ; bộ phận điều phối truy vết; triển khai truy vết F1; rà soát và hoàn tất danh sách F1; tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm).

Thành phố thành lập 22 Đội truy vết dịch bệnh, mỗi đội từ 10-30 người tùy theo mức nguy cơ của từng địa phương. Tăng cường năng lực xét nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân, người lao động có trọng tâm, trọng điểm, hoàn thành chỉ tiêu lấy 5 triệu mẫu toàn thành phố. 

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các nhóm có nguy cơ cao, thẩm định và tổ chức cho 43 doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao với 56.000 lao động vừa cách ly, vừa sản xuất.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết hiện nay số ca nhiễm tăng nhanh, tuy nhiên nguồn lực thành phố vẫn đảm bảo. Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh, và luôn đảm bảo hàng hóa phong phú dồi dào tại các siêu thị, chợ truyền thống.  

Đến tối 7-7, số ca dương tính trên địa bàn đã hơn 8.151 ca.

Dịch Covid-19 tại TPHCM bùng phát mạnh từ sau ngày 26-5, khi thành phố phát hiện chùm ca bệnh từ điểm lay nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại Gò Vấp. Đến 0h ngày 31-5, TPHCM thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 giãn cách theo Chỉ thị 16.

Giãn cách xã hội toàn TPHCM theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9-7 ảnh 2
Tiếp đó, đến ngày 14-6, thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn địa bàn theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần, bắt đầu từ 0h ngày 15-6 đến 0h ngày 29-6.

Sau ngày 19-6, UBND TPHCM ban hành Chỉ thị số 10 về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.  Các chợ tự phát, các hoạt động vận tải công cộng, taxi, xe công nghệ... tạm ngưng hoạt động cho đến nay.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên, vào đầu tháng 4-2020, TPHCM đã áp dụng Chỉ thị 16 toàn thành phố trong 22 ngày.

Theo nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng, các gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Người dân chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men, cấp cứu.

Phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Các hoạt động di chuyển từ vùng dịch đến các địa phương khác phải dừng; cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

Người làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và các trường hợp khẩn cấp khác được đi làm. Các phân xưởng, nhà máy sản xuất được hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Lao động buộc phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách đúng quy định.

Các tin khác