Giải quyết ùn ứ phương tiện ở cửa ngõ phía Đông TPHCM

(ĐTTCO) - Những ngày qua, ùn tắc giao thông liên tục xảy ra tại các tuyến đường cửa ngõ phía Đông TPHCM, nhất là tuyến xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Nhằm khắc phục tình trạng này, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng, bố trí phân luồng, phân làn từ xa chống ùn ứ cục bộ khu vực trên.

Xe khách tăng đột biến

Ngày 25-1, tức 23 tháng chạp, tuyến xa lộ Hà Nội và đường Nguyễn Văn Bá - đường song hành xa lộ Hà Nội bị kẹt xe kéo dài từ sáng đến trưa. 

Theo các chuyên gia giao thông, khu vực cửa ngõ phía Đông thường xuyên xảy ra kẹt xe do đây là khu vực trọng điểm của TPHCM, tiếp giáp với Bình Dương, Đồng Nai, có lưu lượng phượng tiện tham gia giao thông đông trên các tuyến đường quốc lộ 1, quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Khu Công nghệ cao, Khu chế xuất Linh Trung 1 và 2…

Giải quyết ùn ứ phương tiện ở cửa ngõ phía Đông TPHCM ảnh 1Xe container xếp hàng dài trên đường vào cảng Trường Thọ, TP Thủ Đức

Đặc biệt, khu vực này có nhiều bến cảng, kho bãi hàng hóa như cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng ICD Sotrans, Khu Công nghiệp Cát Lái…, thường xuyên có lượng lớn phương tiện vận tải hàng hóa di chuyển.

Cao điểm cận tết, cảng Cát Lái có đến 20.000 - 22.000 lượt phương tiện ra vào cảng! Cùng với đó là lượng xe cá nhân, xe khách tăng đột biến về các tỉnh miền Đông, miền Trung, miền Bắc đón tết, dẫn tới xe ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

 

Bố trí phân luồng từ xa

Trước tình hình này, ngày 26-1, Sở GTVT TPHCM họp khẩn với các đơn vị chức năng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực các cảng trong khu vực. Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết đã đề nghị các doanh nghiệp cảng (chủ cảng) khu vực cảng Trường Thọ chỉ đạo thực hiện ngay cho các chủ hàng, chủ xe, lái xe dán tên cảng (Transimex, Phúc Long, Phước Long 3, Tây Nam, Sotrans) ra vào, giao nhận container trên kính xe để tạo điều kiện thuận lợi cho cảnh sát giao thông bố trí phân luồng phù hợp.

Tiếp đó, sẽ tăng cường, bổ sung nhân sự làm thủ tục thông quan, xếp dỡ container, điều tiết giao thông để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, không để tình trạng xe ùn tắc tại các cảng dẫn đến ùn tắc giao thông trên xa lộ Hà Nội. Lãnh đạo các cảng trực tiếp chỉ đạo kiểm tra hoạt động tại cảng, đặc biệt xử lý kịp thời trình trạng ùn tắc giao thông tại cổng cảng, tăng cường các phương tiện thủy để giải phóng nhanh hàng hóa ùn ứ tại cảng.

Thành lập tổ điều tiết giao thông của cảng để các cảng phối hợp, hỗ trợ hoặc phối hợp với lực lượng chức năng trong điều tiết giao thông tại khu vực cụm cảng khi xảy ra ùn tắc giao thông. Thường xuyên thông tin cho chủ hàng, lái xe nắm tình hình, khả năng tiếp nhận hàng của cảng để chủ hàng, lái xe chủ động giao, nhận hàng vào thời điểm thích hợp, tránh việc tập trung giao, nhận hàng quá nhiều cùng một thời điểm.

Các cảng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giao, nhận hàng tại cảng, rút ngắn thời gian làm thủ tục; chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên phục vụ khai thác tại cảng (nhân viên làm thủ tục ra vào cảng, nhân viên bảo vệ cảng, nhân viên xếp dỡ container, kiểm container...).

Đặc biệt, phải phối hợp với chủ hàng có phương án giải phóng container trong thời gian sớm nhất, không để container lưu tại cảng quá lâu; chủ động theo dõi tình trạng của bãi chứa container, nếu không còn vị trí hạ container, lãnh đạo cảng phải thông báo cho chủ hàng biết và tạm ngưng nhận hàng về.

Ngoài ra, Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM, Thanh tra giao thông và Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ và các đơn vị liên quan để điều tiết giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Trường Thọ trên tuyến xa lộ Hà Nội.

Tăng cường lực lượng điều tiết cả ngày lẫn đêm

Sở GTVT TPHCM cho biết đã phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) - Công an TPHCM, đại diện Công an TP Thủ Đức, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực miền Nam, Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM, Thanh tra giao thông, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị bố trí lực lượng 24/24 giờ nhằm phân luồng từ xa, nhất là phương tiện từ thành phố về các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Một lãnh đạo PC08- Công an TPHCM cho biết, đã tăng cường nhân sự tham gia điều tiết giao thông tại các điểm nóng.

QUỐC HÙNG - THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đội chạy tiếp sức 4x100m đoạt huy chương bạc SEA Games 31.

Khi kinh nghiệm lên tiếng

(ĐTTCO)-Chiếc HCB nội dung chạy tiếp sức 4x100m nữ mà 4 cô gái Lê Thị Mộng Tuyền, Hà Thị Thu, Dương Thị Hoa và Hoàng Dư Ý của Việt Nam đạt được vào cuối giờ chiều ngày 16-5 tại SEA Games 31 có thể không nổi bật như những chiếc HCV khác, nhưng vẫn có những ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

Công nghệ

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Báo động đỏ dịch sốt xuất huyết tại TPHCM

(ĐTTCO) - Chiều 19-5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình dịch bệnh và các vấn đề dư luận quan tâm dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, kiêm nhiệm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

Ẩm thực

Ngôi nhà ẩm thực Đức mừng tuổi 30

(ĐTTCO) - Tọa lạc trên cung đường Đồng Khởi từ năm 1992, nhà hàng Đức Bảo Gartenstadt được biết đến như “ngôi nhà của ẩm thực Đức đích thực” ở TPHCM. 

Du lịch

Giải bài toán nhân lực ngành du lịch

(ĐTTCO) - Hậu Covid-19, “bài toán” nguồn nhân lực du lịch cực kỳ nan giải trong bối cảnh du khách đi chơi, nghỉ dưỡng ngày càng tăng mạnh. 

Mua sắm