Giải mã 60 năm phát triển đế chế mỹ phẩm cao cấp

(ĐTTCO) - Cuốn tự truyện “Công ty tôi gìn giữ” (Tân Việt Books và NXB Dân trí ấn hành) của tỷ phú Leonard A. Lauder, Chủ tịch Tập đoàn Estée Lauder. Trong cuốn sách hấp dẫn này, ông kể lại những thăng trầm của gia đình, quá trình lèo lái gây dựng, phát triển công ty, cũng như những dấu mốc quan trọng cuộc đời gắn liền với sự phát triển của công ty.

Giải mã 60 năm phát triển đế chế mỹ phẩm cao cấp

Từ nền móng do cha mẹ mình gây dựng, trong gần 60 năm nắm quyền lãnh đạo, Leonard A. Lauder đã đưa công ty nhỏ của gia đình hoạt động tại Mỹ, trở thành một tập đoàn đa thương hiệu được ưa chuộng trên toàn thế giới, chuyên cung cấp các dòng sản phẩm dưỡng da, chăm sóc tóc, nước hoa và mỹ phẩm trang điểm cao cấp. Hiện nay Estée Lauder trị giá khoảng 89 tỷ USD với 25 thương hiệu, khoảng 1.600 cửa hàng bán lẻ hiện diện ở 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh thu năm 2020 của Tập đoàn vào khoảng 14,3 tỷ USD.
Trong cuốn tự truyện của mình, Leonard A. Lauder đã kể lại câu chuyện gây dựng, phát triển công ty từ thời cha mẹ, cho đến khi ông xuất ngũ, tham gia vào việc phát triển công ty đến ngày nay. Phần một của cuốn sách “Nền tảng gia đình” giúp độc giả Việt Nam chưa có điều kiện đọc cuốn sách của nhà sáng lập Estée Lauder biết được về con người bà cũng như quá trình hình thành ban đầu của thương hiệu nổi tiếng này. Khi Estée Lauder bắt đầu thành lập công ty, ngành công nghiệp mỹ phẩm Mỹ đã bị thống trị bởi Elizabeth Arden, Helena Rubinstein, Charles of the Ritz và Revlon.
Nhưng sự cạnh tranh đó không làm giảm đi nhiệt huyết của người phụ nữ trẻ. Bằng nhiều phương pháp tiếp thị, tiếp cận khách hàng sáng tạo, thông minh riêng có, bà đã tìm ra được  thị trường ngách cho thương hiệu của mình thay vì đối đầu với các đối thủ cạnh tranh lớn hơn. Leonard Lauder chính thức gia nhập công ty vào năm 1958 sau khi theo học kinh doanh tại Trường Wharton, sau đó gia nhập Hải quân và học được rất nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành hữu ích ở đó.
Ở phần hai và phần ba, Leonard Lauder chia sẻ quá trình ông sát cánh bên cha mẹ để phát triển công ty của gia đình. Trong khi cha ông quản lý các hoạt động và mẹ ông là bộ mặt của công ty, Leonard bắt đầu vạch ra một kế hoạch kinh doanh mới. Ông viết “Ước mơ của tôi là biến Estée Lauder trở thành General Motors của ngành kinh doanh làm đẹp, với nhiều thương hiệu, nhiều dòng sản phẩm và phân phối đa quốc gia”. Với giá trị tài sản ròng ước tính là 24,6 tỷ USD, Leonard Lauder đứng trong hàng ngũ những người giàu nhất thế giới từ rất nhiều năm nay. Ông và gia đình đồng thời cũng là nhà từ thiện nổi tiếng trên thế giới.
Và phần cuối của cuốn sách Leonard viết về các hoạt động từ thiện của gia đình, bao gồm Viện nghiên cứu quản lý quốc tế, Quỹ nghiên cứu Ung thư vú, Quỹ nghiên cứu chữa bệnh Alzheimer, Bảo tàng Whitney, Trung tâm Nghiên cứu Nghệ thuật hiện đại Leonard Lauder...
“Công ty tôi gìn giữ” là cuốn tự truyện kinh doanh hấp dẫn. Trong đó, độc giả yêu thích thương hiệu Estée Lauder hoặc chưa từng dùng sản phẩm này vẫn có thể tìm thấy trong cuốn sách câu chuyện về quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu lừng danh này.
Độc giả yêu thích kinh doanh, lãnh đạo có thể tìm thấy trong cuốn sách nhiều kinh nghiệm hữu ích từ Leonard Lauder cũng như mẹ của ông trong quá trình phát triển đế chế mỹ phẩm thành công rực rỡ này. Tập hợp "các bài học lãnh đạo" được Leonard Lauder chia sẻ ở cuối sách là lời khuyên quý giá, đáng tham khảo cho bất kỳ ai muốn tìm kiếm và tập hợp quanh mình những nhân sự tài giỏi, tận tâm để phát triển công ty, tập đoàn của mình.
Leonard Lauder sinh năm 1933 tại New York, Mỹ. Ngay từ nhỏ ông đã thực hiện nhiều công việc nhằm giúp đỡ mẹ ông trong việc sản xuất và kinh doanh các loại mỹ phẩm mang thương hiệu Estée Lauder của gia đình.
Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh doanh và kết thúc thời gian phục vụ trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ, Leonard chính thức về làm ở công ty Estée Lauder vào năm 1958. 
Trong gần 60 năm nắm quyền lãnh đạo, ông đã đưa Estée Lauder từ một công ty gia đình nhỏ chỉ hoạt động tại Mỹ, trở thành một tập đoàn đa thương hiệu, đa quốc gia trị giá khoảng 89 tỷ USD với 25 thương hiệu, khoảng 1.600 cửa hàng bán lẻ hiện diện ở 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh thu năm 2020 của Tập đoàn vào khoảng 14,3 tỷ USD.
Với giá trị tài sản ròng ước tính là 24,6 tỷ USD, Leonard Lauder đứng trong hàng ngũ những người giàu nhất thế giới từ nhiều năm nay. Ông cũng là nhà từ thiện nổi tiếng trên thế giới. Leonard Lauder hiện là Chủ tịch danh dự của Tập đoàn Estée Lauder.  

Thùy Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Cân bằng tâm trí cùng công nghệ

(ĐTTCO) - Đừng để những lo âu, căng thẳng khiến bạn trở nên thiếu sức sống trong cuộc sống hàng ngày. Hãy để công nghệ đồng hành trong quá trình cân bằng và tái tạo cảm xúc mỗi ngày.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Các gói thầu mua thuốc cấp quốc gia có trị giá gần 8.900 tỷ đồng

(ĐTTCO) Ngày 3-7, Bộ Y tế cho biết, để tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc men, vật tư y tế, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia đã tổ chức mở hồ sơ đề xuất tài chính 3 gói thầu tập trung thuốc quốc gia giai đoạn 2022-2023 với khoảng 528 sản phẩm thuốc, tổng giá các gói thầu là 8.890 tỷ đồng. 

Ẩm thực

Phong phú hương vị nướng Âu-Á

(ĐTTCO) -Trong tháng 6 này, thực khách có thể trải nghiệm một vòng quanh TPHCM thưởng thức các món nướng đặc sắc theo nhiều phong cách khác nhau từ Âu sang Á cùng ưu đãi hấp dẫn tại các nhà hàng do WMC Group quản lý. 

Du lịch

Khảo giá trước khi đi du lịch, mua sắm

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây liên tục xuất hiện các vụ khách du lịch tố nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh “chặt chém”, “báo hóa đơn giá trên trời”... 

Mua sắm