Giá xăng tăng cao, nhiều tài xế công nghệ tắt ứng dụng

(ĐTTCO)- Giá xăng tăng cao, nhiều tài xế mất động lực ra đường và quay về chạy xe truyền thống để không bị ràng buộc bởi mức chiết khấu, tự thỏa thuận về giá với khách hàng.
Giá xăng dầu cùng hàng loạt chi phí tăng cao khiến lái xe công nghệ lâm vào cảnh khó khăn.
Giá xăng dầu cùng hàng loạt chi phí tăng cao khiến lái xe công nghệ lâm vào cảnh khó khăn.

Giá xăng dầu từ đầu năm tới nay liên tiếp tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ảnh hưởng tới tất cả các đối tượng trong xã hội. Bởi vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, liên quan đến tất cả mọi ngành nghề.

Đối với các tài xế công nghệ thì ảnh hưởng đó lại càng rõ nét. Thời gian gần đây, không ít khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ phàn nàn rằng việc đặt xe trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nguyên nhân được cho là không ít tài xế đã tắt ứng dụng, chuyển nghề vì không chịu nổi giá xăng tăng cao.

Sau gần 10 phút bật ứng dụng Grab mà không tìm được tài xế, anh Lê Văn Chung ở Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội phải đi bộ ra đầu ngõ trực tiếp gọi xe. Thường xuyên di chuyển bằng xe công nghệ, anh Chung cảm nhận rõ tình trạng khó đặt xe thời gian gần đây.

Trước đây, anh Chung chỉ cần mở app trước khi ra khỏi nhà, khóa cửa, xuống sảnh vừa kịp lúc tài xế đến. Tuy nhiên vài tuần qua, sau không ít lần nhỡ việc vì tài xế hủy chuyến, vị khách này buộc phải lựa chọn phương án di chuyển khác. “Mình muốn di chuyển đến những chỗ gần nhiều tài xế họ không đi, toàn phải ra ngoài trả giá chứ họ không nhận qua app...”, anh Chung cho biết.

Là một tài xế của hãng xe công nghệ Grab, anh Ngô Văn Ngọc vừa trực tiếp nhận cuốc xe của khách không qua ứng dụng. Giá xăng tăng cao, buộc những người lái xe như anh phải lao ra đường từ sáng sớm đến tối mịt mới về, dù mỗi ngày làm 12 tiếng liên tục nhưng thu nhập vẫn kém hơn trước.

Lý giải về tình trạng khách hàng khó đặt xe qua app, anh Ngọc cho rằng, giá xăng từ đầu năm tăng mười mấy lần, trong khi giá cước và phần trăm chiết khấu về công ty vẫn giữ nguyên. Thu nhập giảm sút, nhiều tài xế như anh đã chọn phương án tắt ứng dụng để bắt khách ngoài, hoặc chuyển sang tìm công việc khác phù hợp.

“Mặt bằng giá cả hàng hóa mọi thứ đều tăng chóng mặt. Giờ chỉ trông vào thu nhập từ lái xe công nghệ để nuôi gia đình thì thật sự không ổn. Muốn có thu nhập để trang trải chi phí, tài xế mỗi ngày phải làm mười mấy tiếng, với lượng thời gian đó mà thu nhập không có tích lũy thì thà làm nghề khác sẽ nhàn hơn. Lái xe vất vả nên tài xế nghỉ nhiều, nhiều người ngại chạy chở người nên chỉ chạy đồ ăn, giao hàng sẽ đỡ hại xe”, anh Ngọc chia sẻ.

Miệt mài giao hàng cho khách bất kể trưa nắng, nhiệt độ hầm hập từ mặt đường tỏa ra bỏng rát người, anh Nguyễn Văn Duy, nhân viên giao hàng của Shoppee phải tính toán cung đường đi nhanh nhất, ngắn nhất và gọi điện hẹn khách nhận hàng đúng giờ, tránh đi lại mất công. Anh Duy cho biết, vì tài xế của hãng nghỉ nhiều nên nếu chịu khó làm thì cũng không thiếu đơn hàng. Tuy nhiên cũng bởi thế mà tần suất các shipper phải đi lấy hàng xa địa bàn ngày một tăng. Có những đơn hàng đi xa đến 2 cây số, tiền thu về chỉ được 20.000 đồng, sau khi trừ chiết khấu và tiền xăng xe anh chẳng còn lại là bao.

“Giá xăng tăng liên tục khiến nhiều bạn nghỉ còn những người như bọn em hơi vất vả. Vất vả ở chỗ khi ít tài xế, điểm lấy đơn hàng xa hơn, tiền xăng bọn em phải chịu hết nên trừ chi phí xăng xe, nước nôi trời nắng nóng khiến thu nhập của người giao hàng giảm mạnh”, anh Duy nói.

Không chỉ thực tế ngoài đường mà trên các hội nhóm của cộng đồng tài xế xe công nghệ như Grab bike, Groject, Now, Baemin.... giá xăng, giá cước, giá sinh hoạt và những loại giá khác đều là đề tài được quan tâm và thảo luận nhiều nhất. Nhiều tài xế mong muốn các hãng phải quan tâm nhiều hơn tới tài xế trong bối cảnh khó khăn chung.

“Mình mong muốn Grab hỗ trợ anh em một chút, giảm bớt phần trăm chiết khấu, hoặc có thể có thêm chính sách thưởng để giúp anh em có thêm thu nhập bù vào tiền xăng”; “Các hãng xe công nghệ có thể có thêm những chính sách cộng điểm, tích lũy hay như thế nào đó để giữ chân tài xế…”, đó là một số ý kiến kiến nghị của các lái xe công nghệ trong thời điểm chi phí xăng dầu gia tăng như hiện nay.

Nền tảng công nghệ giúp các tài xế kết nối được với khách hàng một cách dễ dàng nhất. Bởi vậy đã có thời điểm, tài xế công nghệ được xem là một nghề hấp dẫn, thời gian linh hoạt, thu nhập khủng. Thế nhưng trong thời buổi giá xăng tăng cao như hiện nay, nhiều tài xế mất động lực ra đường, nhiều người đã lựa chọn quay về với chạy xe truyền thống để không bị ràng buộc bởi mức chiết khấu và có thể thỏa thuận về giá cả với khách hàng trong thời buổi vật giá leo thang.

Các tin khác