Du lịch Việt Nam dự tính mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế từ tháng 6-2022

(ĐTTCO) - Ngành du lịch sẽ thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc vào tháng 11 này, sau đó nhân rộng ở các điểm đến đáp ứng nhu cầu an toàn phòng dịch như Hạ Long, Hội An, Nha Trang... Và mở lại hoàn toàn thị trường khách quốc tế vào tháng 6-2022. 
Nhiều địa phương như Hội An, Nha Trang đã có kế hoạch sẵn sàng đón khách trở lại.
Nhiều địa phương như Hội An, Nha Trang đã có kế hoạch sẵn sàng đón khách trở lại.
Tổng Cục du lịch Việt Nam cho biết lộ trình mở cửa du lịch trước hết sẽ khôi phục tại các khu vực có nguy cơ thấp "cấp 1- điểm đến an toàn", tiến tới "kết nối các điểm đến an toàn cho du lịch", với lộ trình phù hợp, từng bước chắc chắn. 
Theo đó, từ tháng 11-2021, triển khai đón khách nội địa từ các địa phương đã kiểm soát được dịch Covid-19, gắn với quy trình phòng chống dịch an toàn (tiêm vaccine, quét mã QR, ứng dụng PC-COVID...), bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch.
Cũng từ tháng 11 sẽ thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc. Việc thí điểm kéo dài đến tháng 3-2022. Khách du lịch quốc tế là người đến từ các thị trường trọng điểm, có khả năng kiểm soát dịch bệnh và năng lực tiêm phủ vaccine  tốt như Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Astralia…
Từ kinh nghiệm mở cửa thí điểm tại Phú Quốc, sẽ nhân rộng mở cửa đón khách quốc tế tới các điểm đến khác đáp ứng yêu cầu như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng). Sau đó sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế từ tháng 6-2022.
Du lịch Việt Nam dự tính mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế từ tháng 6-2022 ảnh 1 Khánh Hòa cũng đã có tờ trình gửi Bộ VHTTDL đề xuất thí điểm đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine" từ tháng 11-2021, bằng các chuyến bay thuê bao.
Tại các địa phương, để chuẩn bị các điều kiện đón khách phải hoàn thành tiêm chủng cho người dân; lựa chọn tuyến, điểm và đơn vị cung cấp dịch vụ, cũng như quy trình phục vụ khách. Đồng thời tập huấn các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh; có phương án, nguồn lực dự phòng sự cố, quảng bá, xúc tiến du lịch.

Nhiều tỉnh, thành cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch mở cửa trở lại ngành du lịch. Tuy nhiên theo Bộ VHTTDL, việc mở cửa du lịch cũng đang khiến các địa phương và doanh nghiệp loay hoay. Vì với bộ tiêu chí du lịch an toàn, mỗi địa phương lại có những tiêu chí riêng.

Nhiều nơi đã đề xuất Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Tổng cục Du lịch làm việc với các cơ quan liên quan như Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao… để có các tiêu chí, quy định du lịch an toàn thống nhất trên toàn quốc.
"Việc tái khởi động du lịch đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền các cấp và các ban ngành liên quan như y tế, giao thông, công an… để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và quy trình đón khách an toàn tại điểm đến", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất.
Bộ cũng cho rằng các địa phương cần biến những thách thức thành cơ hội trong việc cơ cấu lại thị trường, ứng dụng công nghệ, đầu tư xây dựng các sản phẩm mới, làm mới các sản phẩm cũ, quảng bá các chương trình phù hợp với nhu cầu của thị trường trong bối cảnh mới.

Các tin khác