Dự án kênh “mềm mại” né thu hồi đất của doanh nghiệp?

(ĐTTCO)-Việc triển khai Dự án cải tạo kênh A41 (từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Cộng Hòa), Phường 4, quận Tân Bình thời gian qua, có nhiều bất cập, khiến người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài.
Dự án cải tạo kênh A41 có vốn đầu tư công quy mô dự án ban đầu được duyệt có chiều dài 500m, mục tiêu dự án là “đảm bảo giao thông, giải quyết ngập nước và mỹ quan đô thị”.
Dự án cải tạo kênh A41 có vốn đầu tư công quy mô dự án ban đầu được duyệt có chiều dài 500m, mục tiêu dự án là “đảm bảo giao thông, giải quyết ngập nước và mỹ quan đô thị”.

Một trong số các nội dung, như: xác định sai vỉa hè, bản vẽ thiết kế “né” các công trình của doanh nghiệp, giá bồi thường không thỏa đáng... khiến hàng trăm hộ dân phải chịu thiệt hại nặng nề.

Dự án xây dựng cải tạo kênh A41 được phê duyệt từ năm 2016 do UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư (CĐT) và sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Theo quy hoạch, dự án kênh dài 837,5m sẽ là hệ thống thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng diện tích thu hồi đất cho dự án hơn 19.354 m2. Trong đó, diện tích thu hồi của các hộ dân là hơn 8.041m2 với 142 trường hợp giải tỏa, gồm 136 trường hợp thu hồi đất một phần, 6 trường hợp thu hồi đất hoàn toàn (3 hộ dân và 3 công trình công cộng).

Tổng chi phí dự toán đầu tư hơn 347,5 tỉ đồng. Khi biết thành phố sẽ thực hiện dự án kênh A41, người dân ở phường 4, quận Tân Bình rất vui mừng vì dự án sẽ có những tác động tích cực đến kinh tế, an sinh xã hội và môi trường tại khu vực này. Nhưng 6 năm nay, những “nắn chỉnh” quy hoạch kênh 141 liên tục của chủ đầu tư khiến người bức xúc.

du an kenh mem mai ne thu hoi dat cua doanh nghiep hinh anh 1
Những bức xúc của người dân từ năm 2016 đến nay vẫn chưa được chính quyền quận Tân Bình giải thích thỏa đáng.

So với bản vẽ quy hoạch ban đầu, bản vẽ thiết kế mặt bằng mới của dự án kênh A41 đã được chủ đầu từ cố tình nắn cong, bẻ lệch “tim kênh” để “né “công trình của các doanh nghiệp, như: Xí nghiệp in Tài chính; Câu lạc bộ không quân; Khách sạn 24 Ba Vì...  qua đó làm tổn hại về đất ở, nhà ở của nhiều hộ dân. Việc nắn chỉnh bản vẽ không tổ chức họp và không lấy ý kiến người dân. Đây chính là nguyên nhân gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Bà Nguyễn Mai Hoa, nhà ở số 2/19 đường Đồ Sơn (đầu kênh A41) bức xúc, việc chủ đầu tư đẩy phần “tim kênh” lệch sang phía nhà bà hơn 3,5m dẫn tới diện tích đất bị thu hồi là hơn 48,7m2. Với bản vẽ quy hoạch “mềm mại” để né đất của doanh nghiệp khiến nhà gia đình bà bị phá vỡ toàn bộ.

“Hiện tại nếu như tính từ tim kênh cũ chuẩn, thì vào nhà tôi là 13,3 m. Dự án làm đường 12m và vỉa hè mỗi bên là 4m thì cứ cho là 20m, nếu chia đều ra hai bên kênh thì bên doanh nghiệp kia chịu 10m, bên tôi chịu 10m thì phần đất nhà tôi bị thu hồi vào bất cứ là bao nhiêu tôi cũng chấp nhận hết, kể cả hai phần ba đất tôi cũng chấp nhận, nếu cứ làm đúng. Chính vì vậy gia đình tôi cũng kiến nghị và khiếu nại, một là tự nắn chỉnh tim kênh sai, hiện tại nhà tôi đã thiệt hại 13,3m rồi bây giờ còn chặt thêm vào nhà tôi đến 4,8 m nữa” - bà Hoa nói.

du an kenh mem mai ne thu hoi dat cua doanh nghiep hinh anh 2
Người dân cho rằng, việc nắn lại tim kênh có lợi cho doanh nghiệp dồn hết thiệt hại về phía người dân.

Cũng vướng phải thiệt hại tương tự khi “tim kênh” bị nắn chỉnh, gia đình bà Lê Thị Sữa, ngụ số 3/2 đường Đồ Sơn cho biết: Vị trí điểm cống thu nước của kênh A41 được vẽ lại cũng không đúng với thực tế. Theo bà Sữa, Xí nghiệp in Tài chính bên kia kênh chỉ cách mép kênh khoảng 20cm, tại sao không thu hồi một phần mà dồn hết thiệt hại về phía dân.

“Cống hộp hiện hữu trước đây người ta đặt ở chỗ 132 đường Cộng hòa là ngoài ranh nhà tôi, nó nằm cạnh nhà Xí nghiệp in Tài chính bây giờ nó vẫn còn nằm đó. Tôi đề nghị Ủy ban quận Tân Bình và các cơ quan ban, ngành bây giờ gia đình tôi đã đem toàn bộ giấy tờ chứng minh nhưng họ không chịu. Tôi có đề nghị vầy, gia đình sẽ bỏ kinh phí ra vét một góc kênh lên để chứng minh cho mọi người nhìn thấy mép cống, mép kênh một cách rõ ràng cụ thể. Chứ tự vẽ lại rồi cho rằng tim kênh nằm trong nhà tôi là hoàn toàn sai sự thật” - bà Sữa nêu ý kiến.

Những hộ dân ở đây cho rằng, những điều chỉnh bản vẽ của dự án kênh A41 đã vi phạm quy định về xây dựng, vi phạm quy định về kinh phí bồi thường, vi phạm quy chế về quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị TP.HCM. Mặc dù các hộ dân đã nêu ý kiến, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. 

Ông Nguyễn Ngọc Phan, số 22 đường Ba Vì, phường 4, quận Tân Bình, cho rằng: “Quận có trao đổi, cũng có xuống ghi nhận tuy nhiên chỉ trả lời qua loa cho xong, mỗi lần kêu dân lên họp, những điểm dân thắc mắc thì chỉ trả lời qua loa không đúng và sát với thực tế. Vừa qua có kêu chúng tôi lên đưa giấy thu hồi đất nhưng làm không đúng, chúng tôi không nhận”.

Tính đến nay, Ban Quản lý dự án, Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình đã 2 lần lấy ý kiến, bao gồm 1 lần tập thể, 1 lần tiếp xúc từng trường hợp. Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại người dân nêu lên những kiến nghị về sai phạm trong nắn chỉnh kênh, vấn đề giá đền bù thấp chỉ bằng 30 - 40 % so với giá đất thị trường… Nhưng 6 năm qua, các hộ dân chưa nhận được phản hồi thoả đáng từ lãnh đạo quận Tân Bình, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan.

Theo ông Bùi Việt Hùng ngụ tại số 25 đường Ba Vì, phường 4, quận Tân Bình, với phương án đền bù năm 2018 của quận Tân Bình, với 242,9m2 đất thu hồi, gia đình ông sẽ được bồi thường hơn 3,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo phương án năm 2021 thì còn hơn 2,2 tỷ đồng. Ông Bùi Việt Hùng cho rằng: Giá đất của TP tăng từng năm, như vậy cơ sở nào để Hội đồng bồi thường và giải phóng mặt bằng quận Tân Bình đưa ra bảng giá như vậy? Thắc mắc của ông Hùng cũng là vấn đề mà hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất cho rằng, phải chăng có uẩn khúc.

du an kenh mem mai ne thu hoi dat cua doanh nghiep hinh anh 4
Để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp bên kia kênh, chủ đầu tư đã nắm chỉnh phần tim kênh hiện hữu lệch sang nhà bà Hoa 3,5m dẫn tới diện tích bị thu hồi là 48,7m2, phải đập bỏ một phần mặt tiền căn nhà 3 tầng.

“Tôi có chất vấn Ban quản lý dự án và Hội đồng bồi thường Tân Bình thì họ không trả lời lý do tại sao. Trong khi là hệ số đất ở khu vực chúng tôi là trước 2019  là 3.7 đến tháng 10/2019 thì Chủ tịch Ủy ban TP.HCM phê duyệt hệ số ở khu vực chúng tôi lên 5.1. Như vậy ta hiểu được là giá đất khu vực có lên nhưng thật khó hiểu quận Tân Bình lại đưa giá bồi thường đi xuống” - ông Hùng nói.

Rất nhiều kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân về vấn đề này trong suốt 6 năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi đáp chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Ngày 13/6, Phóng viên VOV đã liên hệ với UBND quận Tân Bình để làm rõ những bức xúc của người dân xung quanh dự án này. Tuy nhiên, một cán bộ tiếp dân hướng dẫn phóng viên ghi lại nội dung cần trao đổi và nói sẽ trình lãnh đạo quận xem xét trả lời theo quy định.

Các tin khác