Đồng Nai sẽ họp khẩn để tháo gỡ vướng mắc từ thông báo 'gây sốc'

(ĐTTCO)-Sáng nay, 5-6, UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến họp khẩn bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, liên quan đến quy định áp dụng cách ly tại nhà 21 ngày đối với người từ TPHCM về Đồng Nai.
Người dân và phương tiện từ TPHCM về Đồng Nai. Ảnh: Đức Nguyễn (chụp sáng 5-6)
Người dân và phương tiện từ TPHCM về Đồng Nai. Ảnh: Đức Nguyễn (chụp sáng 5-6)

"Có bố trí cả trăm quân cũng không thể nào kiểm soát nổi"

Ghi nhận của PV Thanh Niên trong sáng sớm ngày 5-6, ngày đầu thực hiện quy định "người về Đồng Nai từ TPHCM phải cách ly tại nhà 21 ngày", giao thông đi lại ở các cửa ngõ TPHCM về Đồng Nai như QL1A, QL1K, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây… vẫn diễn ra thông suốt. Người dân không gặp phải bất cứ trở ngại hay khó khăn gì.
Tại chốt kiểm soát dịch ở chân cầu Đồng Nai sáng sớm 5-6, lượng phương tiện giao thông như xe tải chở hàng hóa, xe container, xe khách và xe máy hướng từ TPHCM về Đồng Nai khá đông. Tuy nhiên, không xảy ra tình trạng ùn tắc hay kẹt xe khi đi qua chốt kiểm soát. Theo quan sát của PV, nhiều xe tải và xe chở khách vô tư qua lại mà không bị kiểm soát, chốt chặn như lo lắng ban đầu.
Trên Quốc lộ 1K, lượng xe có đông hơn do nhiều tài xế ngại ùn tắc ở QL 1A nhưng việc lưu thông diễn ra bình thường, không ùn tắc.
Tuy nhiên, trên tuyến QL 1K không thấy có chốt kiểm dịch hướng TPThủ Đức về Đồng Nai.
Đồng Nai sẽ họp khẩn để tháo gỡ vướng mắc từ thông báo 'gây sốc' ảnh 1 Tài xế và người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát Covid-19 cầu Đồng Nai. Ảnh: Đức Nguyễn.
Giải thích về lý do nhiều phương tiện không phải dừng lại chốt để kiểm soát, một cán bộ CSGT Công an tỉnh Đồng Nai (trực tại chốt kiểm soát Covid-19 cầu Đồng Nai), cho biết với lượng phương tiện lại trên QL 1 nhiều như vậy, lực lượng tại chốt không thể nào kiểm soát hết, mà chỉ kiểm soát phù hợp trong khả năng.
Vị CSGT này cho hay mỗi chốt được bố trí 5 người, gồm CSGT, nhân viên y tế, dân phòng, tình nguyện viên và chiến sĩ cảnh sát cơ động. “Với lực lượng mỏng như thế thì cho dù có bố trí cả trăm quân cũng không thể nào kiểm soát nổi”, cán bộ này nói.

Đồng Nai dự kiến họp khẩn bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc

Tại tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa (ĐT 743) ngả về TP Biên Hòa vòng dưới chân cầu Đồng Nai cũng được bố trí một chốt chặn kiểm soát dịch Covid-19. Lượng phương tiện qua tuyến đường này khá vắng, chủ yếu là xe cá nhân.
Tuy nhiên, tại chốt kiểm soát này thì việc kiểm tra tất cả phương tiện ô tô qua lại được thực hiện rất gắt gao. Tài xế qua đây đều được yêu cầu dừng xe, đo nhiệt độ và khai báo y tế.
Đồng Nai sẽ họp khẩn để tháo gỡ vướng mắc từ thông báo 'gây sốc' ảnh 2 Phương tiện lưu thông qua Đồng Nai thông thoáng. Ảnh: ĐN
Tuy nhiên tài xế chỉ cần khai báo y tế, lịch sử đi lại chứ, biển số xe… chứ không bắt buộc phải khử khuẩn phương tiện, có điện thoại thông minh, cài đặt Bluezone, Ncovi, tokhaiyte.vn như thông báo trước đó (Công văn hỏa tốc 6195/UBND-KGVX) của UBND tỉnh Đồng Nai.
Như Thanh Niên đã thông tin, sáng 4-6, UBND tỉnh Đồng Nai ra văn bản hỏa tốc quy định từ 0 giờ ngày 5-6 áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc cơ sở lưu trú (người cách ly tự trả phí) thời gian 21 ngày đối với tất cả người từ TPHCM về/đến Đồng Nai (trừ các trường hợp áp dụng biện pháp cách ly khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế).
Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào ngày thứ 7 và thứ 14 (người cách ly trả phí).
Thông báo này của UBND tỉnh Đồng Nai đã “gây sốc” đối với nhiều người dân và vấp phải sự phản ứng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, vì cho rằng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nguyên liệu sản xuất, việc lưu thông hàng hóa và gây khó khăn cho người lao động khi di chuyển…
Sáng nay (5-6), UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến tiến hành họp khẩn bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến quy định áp dụng cách ly tại nhà 21 ngày đối với người từ TPHCM về Đồng Nai.

Các tin khác