ĐBSCL: Nhiều dịch vụ hoạt động lại

(ĐTTCO) - Ngày 19-10, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho biết, vừa có quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tương đương cấp độ 1.

Người dân chạy xe xuyên đêm về miền Tây. Ảnh: CHÍ THẠCH

Người dân chạy xe xuyên đêm về miền Tây. Ảnh: CHÍ THẠCH

Theo đó, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích được phép hoạt động và thực hiện các biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất khách hàng. Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn uống, bán hàng tại chỗ được phép hoạt động, bảo đảm khoảng cách các bàn tối thiểu 2m. Việc vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội thành hoặc liên tỉnh, thành phố được phép hoạt động và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

TP Cần Thơ cũng không chỉ định xét nghiệm đối với người đến, người về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1, 2; người dân về từ địa bàn có dịch cấp độ 3, 4 được giám sát, xét nghiệm, cách ly theo quy định. Đối với người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thực hiện cách ly tại nơi ở 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

UBND tỉnh Bến Tre vừa xác định địa bàn có dịch ở cấp độ 2. Như vậy, người ở các tỉnh thành có cấp độ 1, 2 được đi đến Bến Tre bình thường; người đến từ vùng cấp độ 3 trong trường hợp nghi ngờ, có chỉ định điều tra dịch tễ phải xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine... Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, giải khát, khách sạn, nhà nghỉ... được tái hoạt động. Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường thủy, đường bộ nội tỉnh, liên tỉnh được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bến Tre vẫn duy trì 3 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở khu vực cửa ngõ, để kiểm tra người và phương tiện ra vào địa bàn.

Tỉnh Sóc Trăng duy trì chốt kiểm soát y tế ở cửa ngõ nhưng không kiểm tra giấy đi đường của người dân. Địa phương cũng đang áp dụng Nghị quyết 128, nên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng cấp độ 1, 2 đi lại bình thường. Ngoài ra, cho phép người ở vùng xanh được tổ chức hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà mà không quy định số lượng…

Ngày 19-10, UBND tỉnh Cà Mau cho biết vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế xem xét ưu tiên, đẩy nhanh phân bổ vaccine Covid-19 cho các tỉnh ĐBSCL, để người dân được tiêm vaccine sớm, nhất là người già, người có bệnh nền, trẻ em. Xem xét phương án điều chuyển, bổ sung đội ngũ y, bác sĩ, một số máy móc, thiết bị phục vụ điều trị Covid-19 từ những tỉnh, thành đã kiểm soát được dịch và nới lỏng giãn cách, đến các địa phương có số lượng người dân về quê nhiều như các tỉnh ĐBSCL. Đồng thời, hỗ trợ Cà Mau vật tư y tế, thuốc... để điều trị bệnh nhân Covid-19 có khả năng tăng cao trong những ngày tới.

Các tin khác