ĐBSCL: Hàng ngàn học sinh không thể học trực tuyến

(ĐTTCO) - Theo Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, qua 2 tuần học online, tỷ lệ học sinh học cấp tiểu học đạt 84%, cấp THCS đạt 90%, cấp THPT đạt gần 96%. Trong số học sinh học online, có khoảng 60% học có chất lượng, số còn lại tham gia học nhưng hiệu quả không cao - cấp học càng thấp, hiệu quả càng thấp.

Giáo viên chủ nhiệm không liên lạc được với một số học sinh và gia đình các em. Do cùng một giờ dạy, giáo viên phải tương tác với nhiều học sinh nên khó kiểm soát được việc học của từng em. 

ĐBSCL: Hàng ngàn học sinh không thể học trực tuyến ảnh 1Học sinh tiểu học ở Cà Mau học online

Qua thống kê sơ bộ, đối với việc học online, còn 13.880 em chưa có thiết bị để học online; trong đó, có 500 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được Sở GD-ĐT hỗ trợ điện thoại để học. Do vậy, ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, vừa ký công văn hỏa tốc gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh yêu cầu dừng tổ chức các lớp học online cấp tiểu học. Hiệu trưởng các trường cần hướng dẫn học sinh tự học, thông qua việc xây dựng các chuyên đề, câu hỏi để học sinh ôn tập, rèn luyện tại nhà (hoặc chuyển phụ huynh hướng dẫn)… 


Tại Bạc Liêu, qua thời gian thực hiện dạy và học online ở cấp THCS, THPT, có trên 84% học sinh tham gia; trong khi ở tỉnh còn khoảng 16% học sinh chưa có điều kiện học online do thiếu internet, thiết bị học tập.
Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang cho biết, toàn tỉnh có trên 96.100 học sinh không có khả năng mua máy tính bảng, máy vi tính, thiết bị học online (chiếm trên 32% tổng số học sinh toàn tỉnh). Trong số này có hơn 18.200 học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Kiên Giang có nhiều khu vực biên giới, hải đảo… nên mạng 3G yếu.

Tại tỉnh Long An, Sở GD-ĐT chủ trương miễn học phí học kỳ 1 cho 593 trường học với khoảng 300.000 học sinh mầm non đến phổ thông. Ở huyện vùng xa Tân Hưng có khoảng 10.000 học sinh, trong đó khối THPT sẽ học online từ ngày 20-9; THCS và tiểu học dự kiến học trực tiếp từ ngày 4-10.

____________

Tỉnh Lâm Đồng bắt đầu năm học mới từ ngày 20-9. Để phòng dịch bệnh, 107 trường tiểu học, 43 trường THCS và 36 trường THPT tại các khu vực đông dân cư tổ chức dạy học trực tuyến, học qua truyền hình. Đối với những học sinh không đủ điều kiện học online, các cơ sở giáo dục khảo sát thực tế để tổ chức thành các nhóm (không quá 5 em) gần nhà những em có thiết bị học online. 

Tại Gia Lai, trong số 235 trường khối THCS, có 42 trường chưa tổ chức dạy học. Hiện còn 51.325 học sinh khối THCS và 5.483 học sinh khối THPT không có thiết bị học online. UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai phủ sóng vùng lõm tại các xã vùng sâu, vùng xa; các doanh nghiệp viễn thông mở rộng phạm vi và băng thông internet, miễn giảm cước internet; vận động các tổ chức, cá nhân tặng máy tính, thiết bị công nghệ cho HS khó khăn.
 
Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện số học sinh không có điều kiện học online hay qua truyền hình chiếm tỷ lệ khá lớn (tiểu học 61,7%, THCS 17,54% và THPT 3,24%). Những em không có thiết bị học online và học qua truyền hình, các trường linh động các phương án dạy, trong đó có phương án giao bài tận nhà và phối hợp phụ huynh hướng dẫn các em tự học. 

Tại tỉnh Bình Thuận, trong tổng số hơn 107.000 học sinh ở cấp học THCS và THPT đang học online, có gần 64.000 em không có thiết bị học trong khi nhiều em ở vùng không có internet. Do vậy, các đơn vị không đủ điều kiện dạy online sẽ tổ chức dạy bù, phụ đạo những em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn… 

Các tin khác