Đấu giá biển số ô tô, có cần Quốc hội xem xét?

(ĐTTCO) - Tin cho hay Quốc hội sẽ xem xét việc đấu giá biển số ô tô vào cuối năm. Theo đó, dự thảo nghị quyết về thí điểm cấp biển số ô tô thông qua đấu giá được bổ sung vào chương trình kỳ họp cuối năm nay vào tháng 10, để Quốc hội quyết định. 
Tin càng nóng khi cho biết việc thí điểm cấp quyền biển số ô tô thông qua đấu giá, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương gửi hồ sơ tài liệu, đề xuất cụ thể việc ban hành nghị quyết riêng hay đưa vào nghị quyết chung của kỳ họp…
Nhiều người băn khoăn, chẳng lẽ việc này phải trình trong một kỳ họp của Quốc hội, mà trước đó Chính phủ, rồi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và phải cấp bách trình lên, có thể ví như “hội làng dùng dao mổ trâu làm thịt chú chim sẻ…”.
Dù tầm quan trọng của cái biển số xe ô tô đến thế nào nó cũng chỉ là tiểu tiết trong Luật Giao thông hay liên quan đến Luật Phí và lệ phí... Vậy hà cớ gì việc này phải trình tới kỳ họp của Quốc hội. Có chăng, cao nhất chỉ đến Chính phủ hoặc Chính phủ ủy quyền cho bộ chuyên ngành hay liên bộ hướng dẫn bằng văn bản dưới luật là đúng tầm. Hơn nữa, đây mới là “thí điểm” mà phải cậy tới Quốc hội liệu có cực  kỳ khiên cưỡng?
Biển số xe chỉ là một trong các tiêu chí để quản lý chủ sở hữu hoặc người điều khiển xe cộ chấp hành pháp luật. Ban đầu cơ quan chức năng thuộc tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương mới có quyền cấp biển số, nay việc đăng ký ô tô đã chuyển giao cho cấp quận/huyện; xe máy do phường/xã đảm trách.
Các con số dập trên biển số chỉ là theo thứ tự xoay quanh 10 con số từ 0 đến 9. Chủ sở hữu ngẫu nhiên nhận được khi tới xếp hàng đăng ký, chẳng ai nghĩ nó sẽ mang lại vận may cho người này, gây rủi ro cho người kia. Chưa từng ai khi được thăng chức hay trúng số độc đắc lại ngó số biển xe. Cũng chẳng khi nào có xảy tai nạn xe cộ lại lật số biển xe trên phương tiện của người xấu số… 
Thực ra, chuyện chọn biển số xe đẹp chỉ nảy sinh từ khi bùng nổ ô tô cá nhân. Các “ngài” nhờ hậu duệ mà thăng tiến thần tốc. Các “thiếu gia” do quan hệ mà có tiền “đè chết người” mới nghĩ ra trò tranh giành biển số đẹp. Nào là toàn số 9, nào là liền cặp số 68 vì 2 có số 6 và 8 đọc theo âm chữ Hán suy diễn là lộc - phát, nếu không phải là số tiến, kỵ số lùi, không thể là con số 13…
Hơn thế nữa, bày đặt ra trò đấu giá biển số xe đẹp sẽ phá hỏng quy trình xếp hàng lấy số thứ tự ngẫu nhiên trong các dịch vụ công. Đấu giá biển số xe ắt người trúng thầu phải nộp cao hơn lệ phí so với lấy biển số bình thường. Chưa vội võ đoán khi đó sẽ nảy ra tiêu cực, mà ngân sách dù luôn căng thẳng cũng đâu cần đến khoản thu thêm nhỏ nhoi này.
Chuyện biển số xe dù xét theo khía cạnh nào, phục vụ cho mục tiêu quản lý gì cũng không phải tới mức để Quốc hội xem xét. Hiện tình đất nước còn tồn đọng rất nhiều việc đại sự liên quan đến thực thi hiến pháp, tới vận mệnh quốc gia, dân tộc mà muôn dân ngóng trông Quốc hội. 
Mỗi kỳ họp Quốc hội thường vắt qua 2 tháng, song thời gian dành cho từng việc đều khít khao. Mỗi đại biểu đăng đàn trên nghị trường đều chỉ được hạn mức bằng “phút”. Người chất vấn và trả lời chất vấn nói quá định hạn cũng bằng phút là bị rung chuông. Vậy mà lại có thì giờ cho những việc vụn vặt, bảo sao cử tri không băn khoăn. 

Các tin khác