Đã có 5 đoàn tàu metro số 1 được nhập về THCM

(ĐTTCO)-Tàu vận chuyển Pulang Tala chở theo đoàn tàu số 4 và số 5 của tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) từ Nhật Bản đã cập cảng Khánh Hội sáng 20/6.

Toa xe đầu tiên của đoàn tàu số 4 được cẩu khỏi tàu vận chuyển Pulang Tala. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Toa xe đầu tiên của đoàn tàu số 4 được cẩu khỏi tàu vận chuyển Pulang Tala. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Chiều 20/6, tại cảng Khánh Hội (Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh), nhà thầu Hitachi đã triển khai bốc dỡ hai đoàn tàu số 4 và số 5 (tổng cộng 6 toa xe) của tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) xuống xe chuyên dụng để vận chuyển về depot Long Bình.

Đến nay, đã có 5 đoàn tàu tuyến metro số 1 được nhập từ Nhật Bản về Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, tàu vận chuyển Pulang Tala chở theo đoàn tàu số 4 và số 5 của tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) từ Nhật Bản đã cập cảng Khánh Hội sáng 20/6.

Sau khi các khâu chuẩn bị được thực hiện, khoảng 13 giờ chiều 20/6, việc bốc dỡ các toa xe khỏi tàu Pulang Tala để đặt lên xe chuyên dụng (siêu trường, siêu trọng với 96 bánh xe) được tiến hành và dự kiến hoàn thành trong ngày.

Theo kế hoạch, rạng sáng 21/6, ba toa xe của đoàn tàu số 4 sẽ được các xe chuyên dụng vận chuyển về depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), việc lắp đặt đoàn tàu lên ray T1 tại depot sẽ được thực hiện trong ngày 21/6.

Trong khi đó, đoàn tàu số 5 sẽ được vận chuyển về depot rạng sáng 22/6 và được đặt lên ray T1 vào ngày 23/6.

Đây là các đoàn tàu loại 3 toa xe, sẽ được vận chuyển về depot Long Bình  để chuẩn bị thử nghiệm, vận hành.

Việc nhập khẩu các đoàn tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành-Tham Lương) được thực hiện từ tháng 10/2020. Đến nay đã có 3 đợt vận chuyển, với tổng cộng 5 đoàn tàu về tới Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu; trong đó, giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa xe và sau này là loại 6 toa xe, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5m, chở được 930 khách (đứng, ngồi) với tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). 

Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động. 

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Tính đến 18/6, dự án đã hoàn thành 86,2% tổng khối lượng. 

Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 89,9%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 97,8%; CP2 ( đoạn trên cao depot) đạt 93,2%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị) đạt 71,8%.

Trước đó, ngày 9/6, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1.

Đây được xem là tiền đề định hướng các nhiệm vụ thực hiện từ nay đến khi hoàn thành công trình, đưa vào vận hành, khai thác.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hàng ngoại nhập bày bán tràn lan ở các siêu thị, nhưng gốc nhập từ nước nào chỉ có người bán mới biết.

Vì sao hàng Trung Quốc đội lốt hàng VietGAP?

(ĐTTCO) - Mấy ngày nay người tiêu dùng ai cũng bị sốc khi nghe thông tin rau củ Trung Quốc được “hô biến” thành hàng VietGAP trên kệ Bách Hóa Xanh. Phẫn nộ, phê phán, tẩy chay là điều đương nhiên. 

Công nghệ

Quỹ Phát triển khoa học - công nghệ - Sử dụng hiệu quả cho chuyển đổi số

(ĐTTCO) - Trong thời gian qua, Quỹ Phát triển khoa học - công nghệ (gọi tắt là Quỹ KH-CN) của doanh nghiệp (DN) đã được thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định. Để việc sử dụng Quỹ KH-CN phát huy hiệu quả tốt nhất, tránh lãng phí, cần tháo gỡ một số hạn chế, bất cập về thủ tục, quy trình.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Ẩm thực

Bún chả Cung Đình - thưởng thức một lần nhớ mãi

(ĐTTCO)- Hương vị đặc trưng món ngon Hà Nội có thể kể đến các loại bún khác nhau, như bún thang, bún ốc, bún mọc, bún đậu mắm tôm… và dường như dấu ấn riêng nhất vẫn thuộc về bún chả Hà Nội - một món ăn tri kỷ mà những ai sinh ra và lớn lên tại thủ đô đều không thể nào quên.

Du lịch

Mua sắm