Chữa lành tâm lý bằng nghệ thuật

(ĐTTCO) - Cuốn sách “Nghệ thuật chữa lành” của tác giả Leah Guzman dành cho những ai đang lo âu. Hãy để nghệ thuật là ánh sáng dẫn lối bạn đến chân trời bình yên.
Chữa lành tâm lý bằng nghệ thuật
 Giữa bao nhiêu áp lực trong cuộc sống hàng ngày, làm sao để chúng ta lắng nghe được tiếng nói từ con tim mình? Bạn nghĩ sao nếu áp dụng nghệ thuật vào trị liệu cảm xúc? Để nuôi dưỡng tinh thần và xoa dịu tâm hồn? Tại sao lại lựa chọn trị liệu nghệ thuật?
Trị liệu nghệ thuật là sử dụng quá trình sáng tạo nhằm mục đích tự nhận thức để có thể thấu hiểu tâm hồn và phát triển khả năng kiểm soát cảm xúc. Các tác phẩm nghệ thuật chính là sự phản chiếu của cảm xúc và suy nghĩ. Những hình ảnh này có thể đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề cũng như giúp ta hiểu nguyên nhân gây ra những cảm xúc đó. Thấu hiểu nguyên nhân gây ra những cảm xúc đó cũng chính là khởi đầu của sự chấp nhận những cảm xúc này và học cách phản ứng hoàn toàn khác với những trạng thái cảm xúc đó. Lợi ích lâu dài của quá trình này bao gồm phát triển bản thân, và các kỹ năng có thể áp dụng trong tương lai để giải quyết những thách thức trong cuộc sống.
Theo các chuyên gia, hội họa có thể giúp người bệnh chủ động giải phóng những cảm xúc tiêu cực thay vì thụ động chờ đợi thời gian chữa lành những vết thương tâm lý. Hoạ sĩ thiên tài người Tây Ban Nha Picasso cũng đã từng nói về khả năng chữa lành tâm lý của nghệ thuật rằng: “Nghệ thuật gội rửa tâm hồn khỏi những bụi bặm của đời sống hàng ngày”.
Dựa trên kinh nghiệm trị liệu trầm cảm cho nhiều đối tượng khác nhau, Leah Guzman đã biên soạn cuốn sách Nghệ thuật chữa lành với nhiều bài tập thực hành được thiết kế phong phú, kèm theo các chất liệu nghệ thuật đơn giản. Từng trải nghiệm nghệ thuật được xây dựng một cách cẩn thận để bạn đọc dễ dàng tham gia vào các quá trình sáng tạo, tập trung vào cách đối phó với các tác động gây hại từ những lo ngại về cảm xúc phổ biến nhất hiện nay.
Cuốn sách gồm 4 nội dung chính: Các bài tập để chữa lành và tự khám phá gồm 75 hoạt động trị liệu nghệ thuật tạo cơ hội để người tham gia tự bày tỏ và cũng là công cụ để đối phó với những rối loạn về tâm trạng và tính cách. Những nhắc nhở và tương tác mang tính hỗ trợ, trong đó mỗi bài tập bao gồm sự giải thích cụ thể về mục đích của nó và những kết quả mà nó có thể đem lại cùng với những câu hỏi thảo luận sau mỗi hoạt động.
Sự hướng dẫn khách quan không kèm theo đánh giá chỉ đơn thuần là học những kỹ thuật căn bản của các phương tiện nghệ thuật như vẽ, sơn và điêu khắc - không yêu cầu bất kỳ kinh nghiệm về nghệ thuật nào. Và cuối cùng là danh sách các công cụ và vật liệu cần thiết, mỗi phần hướng dẫn thực hành bao gồm danh sách các công vụ và vật liệu cần thiết và lời khuyên về việc xây dựng không gian nghệ thuật chữa lành.
“Hãy đi sâu vào nội tâm, tìm kiếm và trân trọng những cảm xúc trong sáng và xinh đẹp nhất của bạn. Đừng giam hãm bản thân, hãy học cách chấp nhận và giải tỏa. Biết cởi trói cho tâm hồn, bạn sẽ dần tiến bộ” - tác giả Leah Guzman  chia sẻ.

Các tin khác