Chính phủ đồng ý cho TPHCM được mua vaccine phòng Covid-19

(ĐTTCO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của UBND TPHCM, về việc cho doanh nghiệp trên địa bàn được mua và nhập khẩu vaccine Covid-19.
Số ca nhiễm Covid-19 tại TPHCM từ ngày 27-4 đế nay đã tăng lên 961 ca. TPHCM đang có hơn 7,2 triệu người cần tiêm phòng Covid-19. Ảnh: HCDC.
Số ca nhiễm Covid-19 tại TPHCM từ ngày 27-4 đế nay đã tăng lên 961 ca. TPHCM đang có hơn 7,2 triệu người cần tiêm phòng Covid-19. Ảnh: HCDC.

Chiều nay, 15-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến về đề nghị của UBND TPHCM, cho phép doanh nghiệp thành phố chủ động tiếp cận mua, nhập và sử dụng vaccine phòng Covid-19.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý với đề nghị của TPHCM về việc mua và nhập khẩu vaccine. Phó Thủ tướng lưu ý công tác tổ chức thực hiện, truyền thông cần tránh tình trạng tranh mua, đẩy giá vaccine lên cao.

Cũng theo ý kiến của Phó Thủ tướng, Chính phủ đã có Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021, trong đó có nội dung về việc khuyến khích các đơn vị đủ điều kiện tiêm chủng tự nguyện cho các tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm cấp phép, kiểm định, quản lý chất lượng vaccine theo quy định. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn việc tiêm chủng theo tiến độ yêu cầu, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Trước đó, UBND TPHCM có tờ trình gửi Thủ tướng, về việc mua và sử dụng vaccine Covid-19 cho thành phố, trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Số ca bệnh ngày càng tăng với sự xuất hiện và lây nhiễm mạnh của nhiều biến chủng virus SARS-CoV-2.

Theo tờ trình, thành phố nêu rõ hiện thành phố có trên 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên, có trên 1,6 triệu công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên đến nay, TPHCM mới nhận được 140.000 liều vaccine phòng Covid-19 và đã tiêm phòng mũi 1 cho hơn 64.000 người cùng hơn 10.000 người tiêm đủ 2 mũi.

Chính phủ đồng ý cho TPHCM được mua vaccine phòng Covid-19 ảnh 1 Hiện TPHCM mới  nhận được 140.000 liều vaccine Covid-19 và tiêm cho hơn 10.000 người đủ 2 mũi, 64.000 người được tiêm 1 mũi. Ảnh: Bộ Y tế
Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, triển khai Chiến lược vaccine hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng, sớm đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh, ổn định và khôi phục sản xuất, kinh doanh, TPHCM kiến nghị, đề xuất Thủ tướng cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn được chủ động đàm phán, tìm nguồn vaccine từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới. Các doanh nghiệp được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vaccine, để nhập khẩu vaccine Covid-19 về Việt Nam.
Việc tiêm chủng, thành phố đề nghị Thủ tướng cho phép doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng tiêm chủng, để tiêm cho cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp, theo nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng. Giá dịch vụ tiêm chủng theo hợp đồng thỏa thuận giữa doanh nghiệp và đơn vị tiêm chủng.

"Để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số TPHCM được tiêm vaccine phòng Covid-19 trong thời gian sớm nhất, thì việc mua vaccine Covid-19 là vấn đề cấp bách", tờ trình của thành phố nêu.

Từ đợt dịch ngày 27-4 đến nay, TPHCM có 961 bệnh nhân Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố.

Các tin khác