Cấp tiểu học ở TP.HCM sẽ học online mỗi tiết chỉ 20-25 phút

(ĐTTCO)-Thời khóa biểu dạy học sinh tiểu học cần phù hợp với sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh. Mỗi tiết học chỉ từ 20-25 phút, mỗi buổi không quá bốn tiết, giữa mỗi tiết có thời gian nghỉ từ 5-7 phút cho học sinh vận động, thư giãn.
Học sinh tiểu học ở TP.HCM làm quen với việc học trực tuyến, chuẩn bị cho việc học chính thức từ ngày 20-9 - Ảnh: GIA HUY
Học sinh tiểu học ở TP.HCM làm quen với việc học trực tuyến, chuẩn bị cho việc học chính thức từ ngày 20-9 - Ảnh: GIA HUY

Đó là một trong những nội dung của hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022, và một số lưu ý trong việc tổ chức dạy học trong giai đoạn ứng phó với dịch COVID-19 do Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ban hành.

Theo văn bản trên, Sở GD-ĐT TP hướng dẫn về cách thức tổ chức dạy học trên môi trường Internet như sau: 

Đối với học sinh lớp 1, 2: khai thác các nội dung dạy học trên truyền hình, video. Không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian này. Khi học sinh đi học lại, các trường tiểu học sẽ tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá học sinh. 

Đối với học sinh lớp 3, 4, 5:  tổ chức dạy học trên Internet là chủ dạo, dạy học trên truyền hình và video là bổ trợ, ưu tiên cho lớp cuối cấp.

Sở GD-ĐT TP cũng yêu cầu các trường cần chú trọng phân bổ thời gian dạy học trên Internet cho các hoạt động trọng tâm như: giới thiệu kiến thức mới, giải đáp các thắc mắc của học sinh, tổ chức các hoạt động tương tác với học sinh...

Hạn chế sử dụng thời gian dạy học trên Internet để yêu cầu học sinh viết bài hay làm bài tập vào vở; các nội dung này có thể giao cho học sinh khi kết thúc thời gian dạy học.

Khi dạy học trên Internet, sở cũng lưu ý trường về việc tổ chức các hoạt động đa dạng cho học sinh tham gia thực hiện, khuyến khích các hoạt động không bắt buộc học sinh phải quan sát tập trung một thời gian dài trên màn hình.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP.HCM đặc biệt lưu ý việc xây dựng thời khóa biểu dạy học đối với học sinh tiểu học trên môi trường Internet cần phù hợp với sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh. 

Trong đó, mỗi tiết học chỉ trong khoảng thời gian 20-25 phút, mỗi buổi học không quá 4 tiết. Giữa mỗi tiết học phải có thời gian nghỉ từ 5-7 phút cho học sinh vận động, thư giãn.

Bên cạnh đó, sở cũng gợi ý các kênh học liệu để giáo viên và phụ huynh có thể tham khảo : 

Chuyên mục "Dạy tiếng Việt lớp 1" do Bộ GD-ĐT thực hiện, phát sóng trên VTV7; chuyên mục "Lớp 1 vui học", "Lớp 2 chăm ngoan" do Sở GD-ĐT TP phối hợp với Đài truyền hình TP thực hiện, đăng tải đầy đủ trên kênh YouTube ôn bài. Kho học liệu video bài giảng tất cả các môn học, các khối lớp tiểu học của bậc tiểu học TP.HCM tại địa chỉ http://hoctructuyen.hcm.edu.vn.

Các tin khác