Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc về doanh nghiệp

(ĐTTCO)-Liên tục mấy tuần qua, xuất hiện nhiều thông tin bịa đặt, tấn công trực diện nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, gây hoang mang trong cộng đồng, xã hội.
Công an TP Hồ Chí Minh xử lý cá nhân đăng tin giả về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB). (Ảnh: Công an TP Hồ Chí Minh)
Công an TP Hồ Chí Minh xử lý cá nhân đăng tin giả về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB). (Ảnh: Công an TP Hồ Chí Minh)

Một ngày đẹp trời, bỗng dưng một tập đoàn lớn bị tung lên mạng hình ảnh xe công an, cảnh sát đậu trước trụ sở công ty. Đây là ảnh cũ từ khá lâu, đơn thuần phản ánh một sự kiện ngoại giao hết sức bình thường, không liên quan việc bắt bớ ai, nhưng tại thời điểm tung ảnh lên mạng, cùng với việc dư luận đồn thổi, lập tức tập đoàn này bị một phen "sóng gió".

Tương tự, một tập đoàn bất động sản lớn khác, bỗng dưng cũng bị chỉnh sửa, ghép nối văn bản, lấy thông tin cũ "xào" lại rồi tung lên mạng, thu hút cộng đồng mạng vào xem, bình luận theo chiều hướng như tập đoàn này sắp phá sản đến nơi. Rồi khắp nơi xuất hiện hình ảnh các ngân hàng lớn, nhỏ bị đòi tiền mua trái phiếu và người dân tố các ngân hàng này lừa đảo.

Trong trường hợp này, người dân vô tình hoặc cố ý không phân biệt rõ vai trò, chức năng của các chủ thể, đó là ngân hàng, công ty tư vấn phát hành trái phiếu và công ty phát hành chính thức khác nhau như thế nào. Bản chất sự việc không đúng như vậy, nhiều công ty chứng khoán chỉ tư vấn làm hồ sơ, không mua bán; có ngân hàng hoàn toàn không tham gia cung cấp dịch vụ dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng vẫn bị những nhóm người kéo đến căng băng-rôn, chụp ảnh quay phim và tung lên mạng xã hội rất nhanh.

Cách thức này gần đây dường như đang bị lạm dụng, nếu cứ mạnh ai nấy giăng băng-rôn bất chấp đúng sai, vô hình trung sẽ làm mất trật tự, ảnh hưởng đến sự an toàn, bình yên của cộng đồng xã hội. Nguy hiểm hơn, tin đồn tạo ra sự nghi ngờ trong toàn xã hội, người dân, khiến các nhà đầu tư nản lòng, mất niềm tin vào các doanh nghiệp.

Tin đồn, cùng với những thông tin xuyên tạc, bịa đặt tấn công trực tiếp vào các tập đoàn, doanh nghiệp, các ngân hàng, các định chế tài chính rõ ràng nhằm mục đích gây hoang mang dư luận, tạo bất ổn trong xã hội, khiến người dân suy giảm lòng tin vào kinh tế đất nước. Chưa kể, những tin đồn này rất ác ý, có mục đích, xuất hiện công khai với tần số dày đặc trên mạng xã hội nên ít nhiều ảnh hưởng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Thiệt hại từ những tin đồn này không thể tính hết, nhất là trong giai đoạn kinh tế đang biến động, khó khăn. Không chỉ riêng các tập đoàn, doanh nghiệp bị bịa đặt, xuyên tạc phải chịu thiệt hại, mà còn gây tác động xấu, hiệu ứng lây lan trong cộng đồng doanh nghiệp. Bởi không doanh nghiệp nào làm ăn, kinh doanh một mình, mà phải liên kết, hợp tác với nhiều đối tác, cho nên nếu một bên bị "đóng băng" thì tất cả các doanh nghiệp có liên kết, hợp tác đều rơi vào trạng thái ngưng trệ. Khi nhiều doanh nghiệp đình đốn sản xuất, kinh doanh vì tin đồn, nền kinh tế đương nhiên bị ảnh hưởng.

"Từ việc cơ quan bảo vệ pháp luật đã xử lý một số vụ án sai phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế, các thế lực thù địch, phần tử xấu đã đăng tải, phát tán nhiều tin giả, tin sai sự thật liên quan đến kinh tế, tài chính, tiền tệ. Mục đích của những việc làm này nhằm gây hoang mang dư luận, gây rối loạn, mất an ninh, an toàn thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích, hoạt động bình thường của người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp".

Đại diện Bộ Công an

Trước các vụ tung tin đồn thất thiệt, đại diện Bộ Công an đã khẳng định: "Từ việc cơ quan bảo vệ pháp luật đã xử lý một số vụ án sai phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế, các thế lực thù địch, phần tử xấu đã đăng tải, phát tán nhiều tin giả, tin sai sự thật liên quan đến kinh tế, tài chính, tiền tệ. Mục đích của những việc làm này nhằm gây hoang mang dư luận, gây rối loạn, mất an ninh, an toàn thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích, hoạt động bình thường của người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp".

Vì thế, trong lúc này, xã hội và người dân rất cần vững lòng tin vào sự điều hành, chỉ đạo của các cấp chính quyền, cũng như các giải pháp ứng phó hiệu quả với các khó khăn, thách thức đang đặt ra. Hiện tại, các doanh nghiệp đều đang căng mình để tìm hướng phát triển. Mới đây, Chính phủ đã lập tổ công tác xử lý các khó khăn trong lĩnh vực bất động sản... Chúng ta hãy xây dựng lòng tin bằng cách bình tĩnh trước những tin đồn, không chia sẻ thông tin sai sự thật, không được kiểm chứng. Đồng thời, đặt niềm tin, ủng hộ vào các ngân hàng, những tập đoàn, doanh nghiệp làm ăn chân chính để góp phần ổn định xã hội và phát triển kinh tế vững chắc.

Các tin khác