Cẩn trọng với khuyến mãi

(ĐTTCO) - Cuối năm, các chương trình khuyến mãi, giảm giá gần như dày đặc. Phải chăng, “thượng đế” đang được cưng chiều, ưu đãi mua hàng đại hạ giá đúng như những gì doanh nghiệp (DN) quảng bá? 

Câu trả lời ở đây, như chính đại diện một số DN thừa nhận, còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, bởi rất khó có chuyện DN bán dưới giá vốn, hoặc bán hàng phi lợi nhuận. Vì nếu giảm sâu, DN sẽ khó sống nổi.

Lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019 đang đến rất gần, kéo theo các chương trình khuyến mãi, giảm giá của hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực.  Chiều tối, rảo một vòng quanh những tuyến đường chuyên kinh doanh quần áo thời trang như Nguyễn Trãi, Lê Văn Sỹ, Hai Bà Trưng, Quang Trung…, dễ thấy các băng rôn đủ màu sắc với những chiêu giảm giá “ma lực” (có nơi giảm tới 60% - 70%) khiến người mua phải dừng bước.

Thế nhưng, chất lượng sản phẩm thực tế cũng phập phồng chẳng khác nào chương trình người bán đưa ra, mặc dù không hẳn tất cả sản phẩm khuyến mãi đều bất ổn. Thử ghé vào một cửa hàng chuyên bán giày thể thao nhập khẩu trên đường Quang Trung, chủ cửa hàng còn khá trẻ nhanh nhảu cho biết toàn bộ giày thể thao các loại khá bắt mắt có giá chỉ 90.000 - 100.000 đồng/đôi, đã giảm 50% - 70% so với giá gốc.

Cẩn trọng với khuyến mãi ảnh 1 

Người bán cũng khẳng định sản phẩm đẹp, rẻ nhưng chất lượng. “Chỉ dịp cuối năm thế này em mới giảm giá đậm cho khách. Ngày thường em bán đúng giá 180.000 - 200.000 đồng/đôi”, cô gái bán hàng khẳng định. Là người thường xuyên đi trên tuyến đường này nên người viết chẳng mấy ngạc nhiên, vì cửa hàng này đã khai trương được khoảng 6 tháng nay và thường xuyên treo biển đại hạ giá. Riêng những ngày không khuyến mãi, giá bán tại đây vẫn duy trì ở mức 90.000 - 100.000 đồng/đôi giày.

Không riêng cửa hàng bán giày, một số điểm bán quần áo trên đường Quang Trung, Lê Văn Sỹ… cũng thường xuyên áp dụng những chiêu trò như trên để thu hút khách, nhưng mức giảm giá thực sự không nhiều, thậm chí không giảm.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (ngụ đường Dương Thị Mười, quận 12) chia sẻ, anh từng mua 2 quần jean giảm giá 50% tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) với giá tổng cộng 800.000 đồng. Người bán cam kết sản phẩm sau giặt không phai màu, bền, đẹp. Thế nhưng, sau khi giặt tay được 2 nước, quần đã phai màu thấy rõ. Vải thô ráp chứ không mềm mại như ban đầu.

Anh Tuấn thử đến một số cửa hàng khác cũng trên đường Nguyễn Trãi và phát hiện, cũng chiếc quần jean trên bán ra chỉ có 300.000 đồng/chiếc (cửa hàng giảm giá 30%). Đáng chú ý, không chỉ các mặt hàng bình dân mà cả những mặt hàng cao cấp như tổ yến, mỹ phẩm được rao hàng chính hãng nhập từ Anh, Pháp… cũng giảm giá lên tới 50% - 60%. Chính điều này đã khiến cho những người tiêu dùng kỹ tính dấy lên mối nghi ngờ về chất lượng, nguồn gốc thực sự của sản phẩm.

Khuyến mãi, giảm giá hiện nay được các doanh nghiệp áp dụng đều đặn, quanh năm. Mặt tích cực của các chương trình này chính là kích cầu tiêu dùng, người bán đẩy được hàng, còn người mua có nhiều cơ hội lựa chọn hàng giá rẻ.

Thế nhưng hiện nay nhiều cửa hàng giảm giá, khuyến mãi thường tự đưa ra mức giá mà họ mong muốn và cũng hiếm khi thông báo với cơ quan chuyên trách (Sở Công thương TPHCM), người mua nên cẩn trọng trước khi quyết định mua hàng.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ruộng lúa hè thu ở xã Hương Thủy (Hương Khê, Hà Tĩnh) bị khô nứt nẻ Ảnh: DƯƠNG QUANG

Miền Trung: Vật vã với nắng nóng, khô hạn

(ĐTTCO) - Khắp nơi ở miền Trung nắng nóng đang xảy ra gay gắt, khô hạn và ngày càng trở nên khốc liệt. Ruộng đồng nứt nẻ, bỏ hoang; nguồn nước sinh hoạt cạn kiệt khiến người dân miền Trung vật vã để chống chọi. 

Công nghệ

Công nghệ hỗ trợ cá nhân hàng ngày

(ĐTTCO) - Có rất nhiều tiện ích công nghệ hỗ trợ cho cả những người khuyết tật để họ có thể hoạt động thường ngày không bị cản trở.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Giải mã gen - cầu nối đưa y học dự phòng Việt Nam bắt kịp thế giới

(ĐTTCO) - Không chỉ giúp người Việt ở mọi lứa tuổi tiên lượng nguy cơ mắc các bệnh nan y như ung thư, tiểu đường… để phòng ngừa từ trong “trứng nước”, công nghệ giải mã gen còn có thể dự báo tiềm năng phát triển cũng như cung cấp gợi ý về định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ trong tương lai.

Ẩm thực

Phong phú hương vị nướng Âu-Á

(ĐTTCO) -Trong tháng 6 này, thực khách có thể trải nghiệm một vòng quanh TPHCM thưởng thức các món nướng đặc sắc theo nhiều phong cách khác nhau từ Âu sang Á cùng ưu đãi hấp dẫn tại các nhà hàng do WMC Group quản lý. 

Du lịch

Khảo giá trước khi đi du lịch, mua sắm

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây liên tục xuất hiện các vụ khách du lịch tố nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh “chặt chém”, “báo hóa đơn giá trên trời”... 

Mua sắm