Các tàu nhà hàng tại TP.HCM 'kêu cứu' vì ế khách, phí neo đậu quá cao

(ĐTTCO)-Đại diện của các doanh nghiệp có tàu du lịch nhà hàng đang hoạt động trên sông Sài Gòn vừa gửi văn bản kêu cứu tới UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan.
Các tàu nhà hàng tại TP.HCM 'kêu cứu' vì ế khách, phí neo đậu quá cao

Lá thư "kêu cứu" tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp có tàu du lịch nhà hàng đang hoạt động trên sông Sài Gòn, gồm chủ tàu Thuyền buồm Đông Dương, chủ tàu Bến Nghé, chủ tàu Elisa và chủ tàu Saigon Princess, Avalon Siem Reap, Mekong Princess (Công ty CP Du thuyền Việt).

Các doanh nghiệp cho biết đại dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch nói chung và các doanh nghiệp du lịch đường sông nói riêng. Do đặc thù kinh doanh, các doanh nghiệp tàu nhà hàng phải đầu tư phương tiện chở khách với giá trị lớn.

Ngoài việc trả gốc, lãi cho ngân hàng, trả lương cho hệ thống nhân viên, trả phí bảo trì, đăng kiểm... còn phải trả phí thuê cầu cảng hằng tháng rất cao. Đơn cử, Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương thuê chỗ đậu cho 2 phương tiện nhưng do thị trường khó khăn nên thực chất chỉ khai thác 1 phương tiện, hằng tháng phải trả số tiền thuê cầu cảng là 300 triệu đồng. Tình hình dịch bệnh kéo dài, các doanh nghiệp không được hoạt động, hoặc có hoạt động thì cũng lỗ, dẫn đến nguồn tài chính kiệt quệ, nguy cơ phá sản đang hiện hữu trong khi vẫn phải trả phí thuê cầu bến.

"Để cứu lấy một loại hình du lịch có tính đặc thù, chúng tôi kính mong lãnh đạo thành phố và các sở ngành có giải pháp hỗ trợ để giảm nhiều hơn mức 50% phí thuê cầu bến đang áp dụng. Cầu cảng là tài sản của Nhà nước, chính phủ đang áp dụng nhiều hình thức hỗ trợ để doanh nghiệp tồn tại. Với các doanh nghiệp tàu nhà hàng, hình thức hỗ trợ phù hợp nhất là tạo điều kiện về chỗ neo đậu cho tàu không tính phí, hoặc nếu có thì đó là mức phí phù hợp nhất để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này" - đại diện các doanh nghiệp kinh doanh tàu nhà hàng kiến nghị.

Cùng trong lá đơn, các tàu nhà hàng du lịch trên sông Sài Gòn cho biết các tàu này theo quy định được áp dụng mức phí thuê cầu bến và trả phí điện nước theo biểu giá của Bến thủy nội địa. Tuy nhiên, do các tàu nhà hàng đều phải neo đậu tại Cảng Sài Gòn nên phải chịu áp dụng mức phí của cảng biển, cao hơn rất nhiều.

Năm 2017, các doanh nghiệp đã kiến nghị tạo hành lang mềm để phân biệt ranh giới hoạt động giữa các tàu nhà hàng với tàu du lịch quốc tế, từ đó có giải pháp kiểm soát người lên xuống tàu và áp dụng mức phí phù hợp nhưng chưa được giải quyết.

Hiện nay, các tàu nhà hàng hoạt động rất khó khăn vì vừa chịu mức phí quá cao, vừa phải chịu sự kiếm soát của Biên phòng do khách đi tàu biển quốc tế và khách đi tàu đường thủy nội địa ra vào chung cổng. Sự chồng lấn này gây nhiều trở ngại cho khách lên xuống tàu. Các doanh nghiệp kiến nghị thành phố sớm có giải pháp hỗ trợ để vượt qua khó khăn trước những thách thức từ dịch bệnh.

Các tin khác