Bất an nhà trọ công nhân

(ĐTTCO) - Bình Dương được xem là “trái tim” khu công nghiệp của cả nước với nhu cầu lao động lên đến hàng trăm ngàn người. Vì vậy, tại đây thu hút số lượng khá lớn dân nhập cư đến sinh sống và làm việc ở các khu công nghiệp (KCN). Tuy nhiên, vấn đề phát sinh kéo theo là hiện tượng trộm cắp, tệ nạn xã hội, an toàn cháy nổ… xảy ra trong thời gian qua chưa có giải pháp hạn chế hữu hiệu nên người lao động chân chính chưa thể yên tâm…

(ĐTTCO) - Bình Dương được xem là “trái tim” khu công nghiệp của cả nước với nhu cầu lao động lên đến hàng trăm ngàn người. Vì vậy, tại đây thu hút số lượng khá lớn dân nhập cư đến sinh sống và làm việc ở các khu công nghiệp (KCN). Tuy nhiên, vấn đề phát sinh kéo theo là hiện tượng trộm cắp, tệ nạn xã hội, an toàn cháy nổ… xảy ra trong thời gian qua chưa có giải pháp hạn chế hữu hiệu nên người lao động chân chính chưa thể yên tâm…

Trộm cướp lộng hành

Anh Nguyễn Văn Tầm (phường An Phú, thị xã Thuận An) cho biết, ngày 17- 9 vừa qua, mặc dù đã cẩn thận khóa cổ xe và càng xe máy nhưng chỉ sau 5 phút vào mua áo mưa đã bị đạo chích phá khóa lấy mất xe. Anh tâm kể: “Có một số người dân thấy đối tượng đi qua lại quanh chiếc xe và phá khóa nhưng không dám can thiệp vì biết người này nghiện ma túy và rất hung hãn”. Trong khi đó, chị L. trong tâm trạng chưa hết buồn rầu, kể: Vào ngày lễ 2-9 rồi, vừa dựng xe trước hiên phòng trọ ở khu phố 6, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TPHCM) để vào nhà phơi quần áo, chưa đầy 5 phút sau quay ra đã không thấy chiếc xe của mình đâu. Cũng tại khu nhà trọ này, 10 ngày sau lại xảy ra vụ mất trộm xe tương tự nhưng giá trị xe lên tới hơn 50 triệu đồng. Cả 2 vụ đều được chủ nhà trọ và chủ xe báo cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

Bà Nguyễn Thị Thu, chủ nhà trọ trên, cho biết: Khu vực này nằm giáp ranh giữa quận Thủ Đức (TPHCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) nên thường xuyên xảy ra trộm cắp, có những vụ cướp giật dây chuyền táo tợn ngay trước nhà dân nhưng không ai dám làm gì. Các đối tượng tội phạm ở địa bàn này thường qua địa bàn khác hoạt động và ngược lại nên cơ quan chức năng rất khó điều tra xử lý nếu không có sự phối hợp thường xuyên và nhịp nhàng, vậy nên bây giờ chỉ trông chờ vào sự cảnh giác của người dân.

Trước đó không lâu, tại nhà trọ số 34/2 khu phố Đông Tân, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An xảy ra vụ mất trộm tài sản với thủ đoạn tinh vi hơn. Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ nhà trọ kể lại: Khoảng 1 tuần trước ngày xảy ra vụ việc, bà có cho một nam thanh niên (khoảng 27 tuổi, nói giọng miền Tây) vào ở ghép cùng với anh Lê Vĩnh Tân (quê Đồng Nai, công nhân KCN Đồng An) với đầy đủ giấy tờ tùy thân (sau này mới biết đó là giấy tờ giả). Sau đó, người này chuyển nhiều đồ đạc đến, trong đó có dàn hát karaoke mới toanh khiến nhiều người chủ quan, mất cảnh giác. Mấy ngày sau, khi đã quen thân với anh Tân, người này chủ động mua bia về mời nhậu, khi anh Tân say và đi ngủ thì “bạn nhậu” dắt xe Air blade và toàn bộ tài sản của anh Tân trốn mất, để lại dàn karaoke dỏm.

Nhiều khu nhà trọ tại Bình Dương có lối ra vào chỉ vừa 1 người đi.
Nhiều khu nhà trọ tại Bình Dương có lối ra vào chỉ vừa 1 người đi.

Bà hỏa rình rập

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Bình Dương hiện có khoảng 16.000 hộ kinh doanh nhà trọ với hơn 200.000 phòng trọ. Số hộ kinh doanh này chưa được hướng dẫn phòng cháy chữa cháy (PCCC) thường xuyên nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ, nhất là những khu trọ gần nhà máy sản xuất hay những điểm thu mua phế liệu. Trong khi đó, các phòng trọ nằm san sát nhau, diện tích mỗi phòng chỉ khoảng 12m² - 18m² và người ở trọ thường đun nấu bằng bếp gas mini ngay trong phòng như một giải pháp tiết kiệm chi tiêu, nhưng loại bình gas này dễ bị xì khí gây hỏa hoạn. Có nhiều khu nhà trọ có hàng chục phòng nhưng chỉ có lối đi duy nhất, lại rất nhỏ hẹp, có nơi chỉ vừa một người đi, khiến việc cứu hộ khi có sự cố xảy ra gặp nhiều trở ngại. Điều nguy hiểm hơn, dây điện trong các phòng trọ được mắc nối chằng chịt, lộ thiên rất dễ gây chập điện, nhiều hộ kinh doanh phế liệu gần các nhà trọ cũng chung tình trạng này khi kéo các dòng điện 3 pha để khò hàn, cắt kim loại với nhiều tia lửa văng ra, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ bất ngờ. Nhiều nhà trọ tại Dĩ An và Thuận An không có bình chữa cháy tại chỗ, không có lối thoát hiểm và các cảnh báo về PCCC.

Thực tế đã xảy ra những vụ hỏa hoạn trong các khu nhà trọ mà người dân và lực lượng PCCC địa phương không kịp phản ứng. Điển hình như vụ cháy nổ tại nhà trọ trên đường Thuận Giao 32 (khu phố Bình Giao, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An) vào ngày 14-2-2016, làm 1 người chết và toàn bộ đồ dùng trong phòng bị cháy đen. Gần đây nhất là vụ cháy ở cơ sở sản xuất ghế sofa Chính Hữu (khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An) ngày 29-7, thiêu rụi hoàn toàn nhà kho rộng khoảng 1.000m², suýt cháy lan sang khu nhà trọ và trường học gần đó nếu không kịp thời dập tắt đám cháy.

Ông Huỳnh Văn Thành, Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Dương, nhận định: “Đa số các vụ trộm cắp, cháy nổ thường xảy ra tại địa bàn có nhiều KCN và đông người dân từ các tỉnh, thành khác đến tạm trú. Toàn tỉnh ước có khoảng 900.000 dân nhập cư sinh sống và làm việc chủ yếu ở Dĩ An và Thuận An. Từ nay đến cuối năm, lực lượng công an tỉnh sẽ triển khai các đợt cao điểm tấn công tội phạm, nhất là tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản để bảo vệ tài sản và sự an toàn của người dân”.

Mặc dù chính quyền địa phương và ngành chức năng có nhiều nỗ lực nhưng người dân vẫn trông chờ những giải pháp quyết liệt, có hiệu quả nhằm chặn đứng tình trạng lộng hành của bọn tội phạm và nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đang rình rập các khu nhà trọ.

Các tin khác