Bạn đang ở vùng xanh, vàng, cam hay đỏ theo phân loại mới của Bộ Y tế

(ĐTTCO) - Một ngày sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết 128 thay thế các Chỉ thị 15, 16, 19 áp dụng lâu nay, Bộ Y tế có hướng dẫn tạm thời đang rất được trông đợi về kỹ thuật để phân loại cấp độ dịch, từ đó thực hiện nghị quyết này.

 

Theo hướng dẫn tạm thời này, có 5 tiêu chí để phân loại cấp độ dịch, trong đó có 3 tiêu chí bắt buộc là số ca mắc mới/100.000 dân/1 tuần không bao gồm ca nhập cảnh, ca mắc trong cơ sở cách ly tập trung. Tỷ lệ người ở độ tuổi tiêm chủng được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin. Tỉnh, thành phố có kế hoạch thu dung, điều trị và đảm bảo số giường hồi sức cấp cứu.

Trong đó, 2 tiêu chí phân loại là tỷ lệ mắc và tiêm vaccine:

-Vùng xanh (cấp 1 - bình thường mới): ở cấp xã hoặc phạm vi nhỏ hơn, số ca mắc dưới 20 ca/tuần, dưới 70% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine.

Nếu số ca mắc từ dưới 20 đến 50 ca/tuần nhưng số người từ 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine cũng xếp là vùng xanh.

- Vùng vàng (cấp 2 - nguy cơ trung bình): số ca mắc từ 20-50 ca/tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%.

- Vùng cam (cấp 3 - nguy cơ cao): số ca mắc 50-150 ca/tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%. Nếu tỉ lệ tiêm chủng trên 70% xếp ở mức 2.

Vùng đỏ (cấp 4 - nguy cơ rất cao): số ca mắc trên 150 ca/tuần, tỷ lệ tiêm vaccine dưới 70%. Nếu ỷỉ lệ tiêm vaccine trên 70% xếp ở mức 3.

Bộ Y tế cho biết hướng dẫn này thực hiện theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới. Các địa phương có thể điều chỉnh giảm hoặc tăng số ca mắc mới trong từng mức độ cho phù hợp tình hình thực tế.

2 tiêu chí số ca mắc và tỷ lệ tiêm chủng sử dụng để xếp loại mức độ dịch, nhưng nếu không đạt tiêu chí 3 về khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân, số giường cấp cứu (ICU) thì không được giảm cấp độ dịch.

Đồng thời phải tăng 1 cấp độ dịch nếu không đạt yêu cầu trong tháng 10-2021 không đủ tối thiểu 80% người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Từ tháng 11-2021, chỉ số này áp dụng với nhóm tuổi từ 50 tuổi trở lên, ngoại trừ trường hợp địa phương không có ca mắc hoặc dịch đang ở cấp độ 4.

Hướng dẫn này cũng cho phép các tỉnh thành căn cứ tình hình thực tiễn, diễn biến dịch, độ bao phủ vaccine, điều kiện thực tế về mật độ dân cư, điều kiện kinh tế xã hội, khả năng ứng phó với dịch để điều chỉnh các tiêu chí, cấp độ dịch cho phù hợp, nhưng phải phù hợp quy định trong Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Với hướng dẫn như thế này, các địa phương có thể phân loại cấp độ dịch đến quy mô xã phường hoặc nhỏ hơn tại địa phương mình.

Các tỉnh thành đạt tỉ lệ tiêm vaccine cao sẽ cơ bản đạt vùng xanh và vàng, như Hà Nội đã nhiều ngày không hoặc ít ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, tỷ lệ tiêm vaccine đạt gần 100% mũi 1, sẽ đạt toàn thành phố là vùng xanh.

Bạn đang ở vùng xanh, vàng, cam hay đỏ theo phân loại mới của Bộ Y tế ảnh 1 Đồ hoạ: Ngọc Thành 

Các tin khác