6 toa tàu tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên về tới TPHCM

(ĐTTCO)-Sáng 10-5, tàu Kaisa (Nhật Bản) chở 6 toa tàu tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã cập cảng Khánh Hội, quận 4, TPHCM để bốc dỡ, vận chuyển về depot Long Bình, TP Thủ Đức (TPHCM).

Các toa tàu tiếp tục nhập về TPHCM để chạy thử nghiệm trước khi đưa vào vận hành.  Ảnh: QUỐC HÙNG

Các toa tàu tiếp tục nhập về TPHCM để chạy thử nghiệm trước khi đưa vào vận hành. Ảnh: QUỐC HÙNG

Sau hành trình 8 ngày, tàu từ Nhật Bản tới biển Vũng Tàu tối qua (9-5), cùng 8 kỹ sư Nhật Bản sang hỗ trợ việc lắp đặt, vận hành. Tại phao số 0, các kỹ sư cùng những người trên tàu được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước khi làm các thủ tục về TPHCM. Sau đó, tàu được lai dắt theo luồng sông Lòng Tàu tới cảng Khánh Hội.  

6 toa tàu tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên về tới TPHCM ảnh 1Tàu Kaisa (Nhật Bản) chở 6 toa tàu tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã cập cảng Khánh Hội. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Việc tháo dỡ và hạ tải mỗi toa metro xuống cảng diễn ra trong khoảng 2 tiếng. Sau đó, 3 toa thuộc đoàn tàu số 2 sẽ được vận chuyển về depot Long Bình bằng xe siêu trường, siêu trọng vào lúc 0 giờ ngày 11-5.

Xe vận chuyển gồm tổ hợp ô tô đầu kéo nối với cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, sức kéo 250 tấn, chở mỗi toa tàu dài 21m, rộng 3m, cao gần 4m, nặng 37 tấn.

Đoàn tàu số 2 của tuyến metro khi về depot Long Bình được hạ xuống đường ray T1 - nơi đang để đoàn tàu đầu tiên sau khi đưa về hồi tháng 10 năm ngoái. Riêng tàu số 3 sẽ hạ xuống một đường ray khác.

Công ty cổ phần Gemadept - thầu phụ đảm nhận vận chuyển metro cho biết, việc đưa 6 toa về depot tương tự như đoàn tàu đầu tiên, với quãng đường dài 26km theo lộ trình: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 đến depot Long Bình. Xe chạy tốc độ từ 5-10 km/giờ nên thời gian dự kiến từ cảng Khánh Hội về tới depot Long Bình khoảng 3 tiếng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư), sự kiện đưa 2 đoàn tàu tiếp theo của tuyến metro số 1 về TPHCM chính thức đánh dấu chuyển từ giai đoạn thi công xây lắp sang thử nghiệm, vận hành. Từ thời điểm này, việc sản xuất và nhập các đoàn tàu tiếp theo sẽ được tăng tốc theo tiến độ dự án.

Theo MAUR, thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: vận hành thử nghiệm trong depot; vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray... Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.

Metro số 1 có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5m, chở được 930 khách (đứng, ngồi) với tốc độ 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn ngầm). Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất phía trong thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng…

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vì sao nhiều công chức xin nghỉ việc?

Vì sao nhiều công chức xin nghỉ việc?

(ĐTTCO) - Trước tình trạng ngày càng nhiều công chức và viên chức nghỉ việc Nhà nước, Bộ Nội vụ đã có văn bản gửi cơ quan trực thuộc Chính phủ, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM và UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước về tình hình cán bộ xin thôi việc từ 1-1-2020 đến hết 6 tháng đầu năm 2022. Vậy dịch chuyển lao động từ khu vực công sang khu vực tư là một tín hiệu đáng mừng hay đáng lo? 

Công nghệ

Đường đua smartphone

(ĐTTCO) - Khi đã quá quen thuộc các dòng điện thoại của iPhone, Samsung, bạn hãy tham khảo những “chiến mã” đa năng và đẳng cấp đến không tưởng sau đây.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Để y bác sĩ gắn bó với nghề

(ĐTTCO) - Ngành y tế tỉnh Đồng Nai hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác khám chữa bệnh do nhiều y bác sĩ xin nghỉ việc. 

Ẩm thực

Nguyệt dạ cho ngày Tết trông trăng

(ĐTTCO) - Mùa trung thu năm nay, khách sạn Sheraton Saigon trình làng bộ sưu tập mang tên Nguyệt dạ, giúp thực khách hòa mình cùng với không gian vừa sống động vừa bình yên, vừa sáng trong lại tĩnh mịch của đêm trăng rằm.

Du lịch

Mua sắm