50.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 đã về TPHCM

(ĐTTCO) - Tối 5-8, lô thuốc kháng virus Covid-19 Remdesivir gồm 50.000 lọ đầu tiên đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Remdesivir là thuốc kháng virus do Công ty dược phẩm Cipla, Ấn Độ sản xuất dưới sự cho phép Gilead Sciences, Mỹ.
Đây là lô thuốc đầu tiên trong hợp đồng 500.000 lọ mà Tập đoàn Vingroup đặt mua để tặng Bộ Y tế, nhằm góp phần đẩy nhanh chữa trị, phục hồi cho bệnh nhân Covid-19.

Trả lời Sức khỏe đời sống, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế, cho biết ngày mai, 6-8, Cục Quản lý khám chữa bệnh cùng Hội đồng chuyên môn sẽ họp, để đưa bổ sung thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Remdesivir được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ tháng 10-2020. Loại thuốc này đã được 50 quốc gia như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhờ khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân diễn tiến nặng. 

50.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 đã về TPHCM ảnh 1 Lô thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 đầu tiên trong 500.000 liều mà Vingroup tặng Bộ Y tế đã về đến TPHCM. Ảnh: Facebook đại sứ Phạm Sanh Châu
Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, Ấn Độ sẽ cung cấp một triệu liều thuốc Remdesivir cho Việt Nam, trong 30 ngày tới. 

Ngày 2-8, Tập đoàn Vingroup công bố tặng Bộ Y tế 500.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19. theo Bộ Y tế, số thuốc này có khả năng hỗ trợ điều trị cho khoảng 80.000-100.000 bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam.

Remdesivir được sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 thể trung bình và nặng theo hướng dẫn trong phác đồ điều trị của Bộ Y tế, và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch ngày 2/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh khi Remdesivir về Việt Nam sẽ dùng điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, kể cả bệnh nhân trung bình.

Sắp tới, Việt Nam cũng sẽ nhập thêm một số thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 khác.

Các chuyên gia y tế lưu ý người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc này. Việc chỉ định, liều lượng sử dụng thuốc Remdesivir ra sao phải do các bác sĩ tại các cơ sở điều trị ra y lệnh.

Các tin khác