3 trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM với 1.500 giường chính thức hoạt động

(ĐTTCO) - Lực lượng nòng cốt tại 3 trung tâm hồi sức tích cực này là các y bác sĩ đầu ngành đến từ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện trung ương Huế.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên , Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19. Ảnh: Tuổi trẻ
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên , Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19. Ảnh: Tuổi trẻ
 Chiều 7-8, UBND TPHCM phối hợp với các Bệnh viện (BV) Bạch Mai, Việt Đức và Trung ương Huế tổ chức lễ khánh thành 3 Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 tại TPHCM.

3 trung tâm có quy mô 1.500 giường, bao gồm Trung tâm hồi sức Bệnh viện Bạch Mai đặt tại BV dã chiến số 16 (quận 7), quy mô 500 giường; Trung tâm hồi sức BV Trung ương Huế đặt tại quận Tân Phú quy mô 500 giường; Trung tâm hồi sức BV Việt Đức đặt tại BV dã chiến số 13 (huyện Bình Chánh), quy mô 500 giường.

3 trung tâm hồi sức này do Giám đốc 3 bệnh viện Bạch Mai, Việt - Đức và Trung ương Huế kiêm nhiệm làm Giám đốc, cùng với sự hỗ trợ từ một số bệnh viện trung ương khác như Nhiệt đới trung ương, Phổi trung ương, Lão khoa trung ương, E và K. 

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, cho biết TP đang trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có, do ảnh hưởng bởi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4. Hơn 3 tháng qua, cả hệ thống chính trị, các lực lượng tuyến đầu cùng toàn thể người dân TP, với sự hỗ trợ của Trung ương, các tỉnh thành trong cả nước, đang ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh.
Với đặc điểm lây lan mạnh, nhanh, biến chủng Delta đã gây ra nhiều khó khăn và thách thức đối với TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.
3 trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM với 1.500 giường chính thức hoạt động ảnh 1 Trung tâm hồi sức Bệnh viện Bạch Mai đặt tại Bệnh viện dã chiến số 16 (quận 7), quy mô 500 giường, do Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai kiêm nhiệm Giám đốc. Ảnh: Tuổi trẻ
Từ cuối tháng 6-2021, TPHCM đã chủ động thành lập hàng loạt BV dã chiến thu dung điều trị Covid - 19 số 1. Đến nay đã có 15 BV dã chiến thu dung điều trị và 42 bệnh viện, cơ sở điều trị đưa vào hoạt động, với quy mô gần 45.000 giường.

Trong đó, BV dã chiến thu dung điều trị số 13, số 16 được khảo sát, khởi công vào đầu tháng 7-2021, và BV dã chiến thu dụng điều trị số 14 được khảo sát, khởi công vào cuối tháng 7-2021. Trong quá trình khảo sát, xây dựng, các BV dã chiến thu dung điều trị Covid- 19 TP đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của Bộ Y tế.

Trong vòng 20 ngày, TP đã xây dựng xong 3 BV dã chiến, và chỉ trong vòng 1 tuần đã phối hợp với Bộ Y tế thành lập xong 4 Trung tâm Hồi sức Covid-19.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý, hiện nay, mục tiêu hàng đầu của TP là giảm tối đa số ca F0 chuyển nặng, tử vong. Do đó, TP yêu cầu các bệnh viện dã chiến, các trung tâm hồi sức trong quá trình hoạt động phải thực hiện thật nghiêm và theo đúng quy trình của Bộ Y tế. Cần phối hợp hết sức nhịp nhàng, đồng bộ từng khâu, từng bộ phận, và luôn đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe của người bệnh lên trên hết, trước hết, luôn phát huy mạnh mẽ nhiệt huyết và trái tim của người thầy thuốc để chăm sóc, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
Người đứng đầu chính quyền thành phố đánh giá cao và biểu dương các đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công và 2.000 công nhân, đã làm việc ngày đêm. Đặc biệt là sự đóng góp sức người, sức của của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Tập đoàn NovaLand, để hoàn thành các BV đã chiến, trung tâm hồi sức đúng tiến độ đề ra.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ, Bộ Y tế, các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương, đã tích cực hỗ trợ TP suốt thời gian qua.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố gửi lời tri ân đến các lực lượng tuyến đấu chống dịch, đặc biệt là lực lượng y bác sĩ các bệnh viện Trung ương, y bác sĩ của TP và các địa phương đã đến chia sẻ và hỗ trợ những khó khăn của TP. Các y bác sĩ đã ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh, nhiều người đã hơn một năm chưa có ngày nghỉ đúng nghĩa khi xông pha vào tâm dịch.

3 trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM với 1.500 giường chính thức hoạt động ảnh 2 Trang thiết bị y tế được chuyển đến trung tâm. Ảnh: Cao Thăng 
Tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị 3 BV Bạch Mai, Việt - Đức và Trung ương Huế, với đoàn kết đồng thuận đồng bộ để cùng nhau chia sẻ về chuyên môn, tổ chức đào tạo tập huấn công tác về chống nhiễm khuẩn, công tác sử dụng các trang thiết bị hiện đại, như máy thở, máy lọc máu, máy ECMO cho các đồng nghiệp, để cùng tạo cho TPHCM có được cơ hội tốt nhất trong việc phòng chống dịch Covid.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Thành ủy, UBND TPHCM, các sở ban ngành tiếp tục theo dõi và hỗ trợ cho các bệnh viện của trung ương, trong đó có Bệnh viện Chợ Rẫy,  BV Đại học Y dược TPHCM, Bạch Mai, Việt - Đức, Trung ương Huế ở tại các Trung tâm Hồi sức tích cực của TP, đảm bảo đủ công tác hậu cần và chuẩn bị các trang thiết bị vật tư y tế. Cũng như những điều kiện cần thiết, để giúp cho y bác sĩ  hoàn thành tốt nhiệm vụ trên địa bàn TPHCM.

Trước đó, ngày 29-7, Bộ Trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp làm việc và phân công 4 bệnh viện hàng đầu của Trung ương, cùng trang thiết bị hiện đại khẩn trương vào chi viện TPHCM.

Cụ thể, tại BV dã chiến thu dung điều trị số 13 có 500 giường, do Trung tâm Hồi sức tích cực trực thuộc BV Việt Đức quản lý vận hành và 2.000 giường do BV Nhiệt đới TPHCM quản lý vận hành.

Tại BV dã chiến thu dung điều trị số 14 có 500 giường, do Trung tâm Hồi sức trực thuộc Bệnh viện Trung ương Huế quản lý vận hành, và 2.000 giường do Bệnh viện Ung bướu TPHCM quản lý vận hành.

Tại BV dã chiến thu dung điều trị số 16 có 500 giường do Trung tâm Hồi sức trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai quản lý vận hành, và 2.500 giường do Bệnh viện Hùng Vương TPHCM quản lý vận hành.

Tại Bệnh viện Quốc tế City có 250 giường do Trung tâm Hồi sức trực thuộc Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM quản lý vận hành

Các tin khác