TPHCM: Sẵn sàng 25.000 tỷ đồng khởi động Vành đai 3

(ĐTTCO) - Chiều 6-12, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án thành phần 1 về xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc) và dự án thành phần 2 về bồi thường, hỗ trợ tái định cư đường Vành đai 3.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo đó, hiện nay hai dự án thành phần đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và sau cuộc họp, UBND TPHCM sẽ phê duyệt dự án. Theo ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, sau khi UBND TPHCM phê duyệt hai dự án thành phần, sẽ thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu, các gói thầu, thực hiện công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng… để chuẩn bị khởi công dự án vào tháng 6-2023.

Riêng về công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng, ông Võ Trung Trực - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP - cho biết đến nay, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi đều rà soát hồ sơ pháp lý, đo đạc đạt 100% khối lượng. Tại TP Thủ Đức dù hồ sơ lớn nhưng cũng đã đạt gần 90%. Ông Trực cũng cho biết đến nay, tổng chi phí dự kiến cho công tác này khoảng 18.100 tỷ đồng.

Ông Mai Hữu Quyết - Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết - UBND TPHCM đã trình HĐND TP bố trí 12.500 tỷ đồng và Quốc hội cũng đã thông qua bố trí 12.500 tỷ đồng cho 2 dự án thành phần.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Phan Văn Mãi biểu dương những nỗ lực và tập trung cao độ của các sở ngành, địa phương cho dự án Vành đai 3. Theo ông Mãi, hai dự án thành phần đã cơ bản đạt điều kiện. Hôm nay UBND TP sẽ phê duyệt dự án. Tuy nhiên, ông đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát, lấy ý kiến hội đồng cố vấn, các bộ ngành để bổ sung, không để xảy ra sai sót.

Theo UBND TPHCM, sau khi hai dự án được phê duyệt sẽ chuyển sang giai đoạn mới, các sở ngành cần phải khẩn trương hơn nữa. Từng sở ngành, địa phương phải xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Mỗi bước đi cần kỹ lưỡng, có sự đồng thuận trong nội bộ, giữa các địa phương, bộ ngành và người dân. Trong đó, ông Mãi đề nghị tập trung cao độ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

"Làm sao để những hộ dân bị ảnh hưởng sẽ được tái định cư, ổn định sinh kế, đời sống phải bằng hoặc tốt hơn trước đây", ông Mãi nói. Người đứng đầu chính quyền TP liên tục nhấn mạnh các khu tái định cư phải đàng hoàng, chất lượng, không nên chạy đua tiến độ mà phải kỹ lưỡng về kỹ thuật, thủ tục. Sau khi bố trí tái định cư, hạ tầng công cộng phục vụ người dân không đầy đủ thì tiếp tục đề nghị thực hiện.

Theo Sở Giao thông-Vận tải, dự án Vành đai 3 TPHCM qua địa bàn TPHCM được chia làm 2 dự án thành phần (thành phần 1: xây lắp; thành phần 2: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư). Trong đó dự án thành phần 1 gồm 2 đoạn. Đoạn 1 địa phận TP Thủ Đức, từ đầu (từ Km11+260) giáp nút giao TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối (Km25+990) tiếp giáp nút giao Tân Vạn.

Chiều dài đoạn 1 là khoảng 14km. Đoạn 2 thuộc địa phận huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, điểm đầu (từ Km52+580) giáp cầu Bình Gởi; điểm cuối (Km85+200) hết phạm vi cầu Thầy Thuốc, chiều dài khoảng 32km. Tổng mức đầu tư hai dự án thành phần là 48.022 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 là 22.412 tỷ đồng và dự án thành phần 2 là 25.610 tỷ đồng.

Các tin, bài viết khác

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Cần có cơ chế tháo “điểm nghẽn” hạ tầng cho TPHCM

Cần có cơ chế tháo “điểm nghẽn” hạ tầng cho TPHCM

(ĐTTCO) - TPHCM đang khẩn trương triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm như đường Vành đai 2, 3, 4; tuyến metro số 1, 2 và cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), cao tốc TPHCM - Chơn Thành, cầu Cần Giờ... Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề liên quan đến cơ chế pháp lý đầu tư, nguồn vốn chưa thật sự cụ thể nên rất khó triển khai như kỳ vọng.