Thịnh hành hay chất lượng?

(ĐTTCO) - Câu chuyện về chương trình 2 ngày 1 đêm và phim hoạt hình Thỏ bảy màu: Thần bài miền Tây thay nhau nắm giữ “top trending” (xu hướng thịnh hành) trên YouTube những ngày qua, đặt ra vấn đề làm sao để đạt vị trí cao, đồng thời vẫn được lòng khán giả.
Thịnh hành hay chất lượng?

Lên sóng vào ngày 19-1, Thỏ bảy màu: Thần bài miền Tây là phim hoạt hình thuần Việt duy nhất ra mắt khán giả trên YouTube trong dịp tết. Sau 12 ngày, phim cán mốc 10 triệu lượt xem cùng hơn 7.000 bình luận. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi bộ phim nằm trong tốp 1 thịnh hành YouTube chỉ sau 4 ngày lên sóng và hiện vẫn duy trì vị trí trong tốp 10.

Bảng xếp hạng tốp trending trong hạng mục các video mới nhất của YouTube thời gian gần đây cũng đánh dấu sự chiếm thế của chương trình truyền hình thực tế 2 ngày 1 đêm. Liên tiếp 3 tập phát sóng của chương trình đều đạt những thành tích rất ấn tượng: tập 25 - tốp 2 trending sau 48 giờ, tập 26 - tốp 1 sau 48 giờ, tập 27 - tốp 1 chỉ sau gần 24 giờ lên sóng.

Cả 3 tập hiện đều thu hút từ gần 5 triệu đến hơn 7 triệu lượt xem và đa phần bình luận là tích cực. Đây cũng là show truyền hình thực tế hiếm hoi kết hợp được yếu tố giải trí, vận động và tôn vinh giá trị văn hóa các vùng miền.

Thuật ngữ “top trending” không xa lạ với khán giả, nhất là những người thường xuyên theo dõi video trên nền tảng YouTube. Có nhiều yếu tố hội tụ để đạt thành tích này: lượt xem, sự tương tác, thời gian xem video…

Do đó, không hẳn những video có lượt xem cao nhất nghiễm nhiên vào tốp thịnh hành. YouTube cũng thường đánh giá cao các video thu hút nhiều thành phần khán giả; không mang nội dung giật gân, câu view, hay lừa lọc; mới lạ, sâu sắc…

Tất nhiên, việc đánh giá chất lượng của một sản phẩm giải trí không thể chỉ dựa vào yếu tố nó có lọt “top trending” YouTube hay không. Xét cho cùng, đây cũng chỉ là tiêu chí mang tính chất tham khảo.

Trên thực tế, rất nhiều sản phẩm đạt thứ hạng cao nhưng lại nhận không ít ý kiến trái chiều, thậm chí phản bác từ người hâm mộ. Lại có không ít trường hợp các nghệ sĩ, nhà sáng tạo tìm mọi chiêu trò, thủ thuật để sản phẩm của mình lọt top bằng mọi giá như một thước đo bắt buộc trong cuộc cạnh tranh.

Lượt view có thể “cày”, bình luận có thể chọn lọc hoặc khóa hẳn tính năng này, nhưng lượt like (thích), dislike (không thích) trên mỗi video rất khó để ăn gian. Những trường hợp như Thỏ bảy màu: Thần bài miền Tây, hay 2 ngày 1 đêm hoàn toàn không nhận nút dislike nào, cho thấy sức hút thật sự của nó.

Xét cho cùng cuộc đua xu hướng trên YouTube hiện vẫn mang tính bề nổi nhiều hơn. Việc vừa lọt “top trending”, đồng thời làm sao để được lòng khán giả chưa bao giờ dễ dàng. Có chăng chỉ các sản phẩm vừa thực hiện một cách bài bản, tâm huyết, vừa đánh trúng nhu cầu và thị hiếu người xem sẽ luôn được đón nhận. Hơn cả những con số, nó còn phải mang đến những giá trị nhất định.

Đây cũng là bài học cho các nhà sáng tạo nội dung cũng như các đơn vị sản xuất chuyên nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh cuộc đua về nội dung ngày càng chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt để một mặt thu hút được khán giả mới, mặt khác tìm cách giữ chân khán giả cũ.

Các tin khác