Xiaomi khai thác Việt Nam làm cơ sở sản xuất cho thị trường Đông Nam Á

(ĐTTCO) - Thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi Corp đã giao lô thiết bị cầm tay sản xuất trong nước đầu tiên tại Việt Nam như một phần của kế hoạch mở rộng sang Đông Nam Á trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Xiaomi đã làm việc với DBG Holdings Hồng Kông tại Việt Nam trong hơn một năm để thúc đẩy nguồn cung thiết bị cầm tay trong khu vực, một đại diện của DBG nói với SCMP. Nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng vận hành các nhà máy ở Trung Quốc và Ấn Độ cho các khách hàng bao gồm Huawei Technologies Co và Lenovo.

Yan Hao, giám đốc kinh doanh của DBG, cho biết công ty từ lâu đã muốn mở rộng sang Đông Nam Á và mục tiêu như vậy phù hợp với kế hoạch của Xiaomi trong khu vực.

Nhà máy đã giao lô điện thoại thông minh sản xuất tại Việt Nam đầu tiên của Xiaomi vào tháng trước, với các mẫu được bán cho thị trường địa phương, cũng như ở Malaysia và Thái Lan, để giải quyết sự gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 gây ra, theo một báo cáo trong tờ Vietnam Express dẫn nguồn từ một đại lý Xiaomi tại địa phương.

“Chi phí vận chuyển của Xiaomi đến Đông Nam Á đã tăng do Covid-19 và chi phí hậu cần leo thang, vì vậy việc sản xuất trong nước tại Việt Nam có thể giúp kiểm soát chi phí”, Xiaomi cho biết trong một tuyên bố qua email.

Động thái của Việt Nam là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn đang dần chuyển các bộ phận trong chuỗi cung ứng của họ từ Trung Quốc sang Đông Nam Á để tìm kiếm chi phí thấp hơn và sản lượng sản xuất ổn định hơn.

Tháng trước, gã khổng lồ Apple của Mỹ đã chuyển một số sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam sau khi bị phong tỏa ở Thượng Hải và các khu vực lân cận làm gián đoạn sản xuất, Nikkei Asia đưa tin.

Nằm ở phía bắc tỉnh Thái Nguyên, nhà máy Việt Nam sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi có diện tích khoảng 200.000 mét vuông và có vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, theo trang web của DBG. Nó bắt đầu được sản xuất vào 6-2021 và có năng lực sản xuất hàng tháng hơn 2 triệu thiết bị cầm tay.

Trong tuyên bố gửi qua email, Xiaomi cho biết thị phần của các bộ phận "sản xuất tại Trung Quốc" trong điện thoại thông minh và các sản phẩm khác của họ đã tăng đều đặn trong những năm qua.

“Hiện tại, không có quốc gia nào ở nước ngoài có thể thay thế hệ thống chuỗi cung ứng của Trung Quốc và đây là sự đồng thuận của toàn ngành”, Xiaomi nói.

Xiaomi, công ty cũng sản xuất các sản phẩm điện tử tiêu dùng như đồng hồ thông minh và đèn, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc và sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp theo trong năm nay. Lợi nhuận quý I của công ty giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, với các lô hàng toàn cầu và doanh thu từ điện thoại thông minh đều giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của công ty tại Việt Nam vẫn phát triển mạnh mẽ trong cùng thời kỳ. Lần đầu tiên, công ty Trung Quốc trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai của Việt Nam với 20,6% thị phần trong tổng số lô hàng, sau Samsung Electronics của Hàn Quốc với 31%, theo báo cáo hồi tháng 5 từ Counterpoint Research.

Các tin khác