WTI tăng giá ở châu Á sau đợt bán tháo mạnh mẽ của Evergrande

(ĐTTCO) - Evergrande đã đánh chìm thị trường chứng khoán và hàng hóa trên phạm vi toàn cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá dầu hôm thứ Ba (21/9) tăng lên khoảng 0,16% trong khoảng từ 70,39 đô la đến 70,57 đô la sau khi giảm hơn 2% vào thứ Hai khi các nhà đầu tư tăng cường sợ rủi ro hơn.

Khả năng thanh toán của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande đang ở trên bờ vực cả trong bảng cân đối lẫn trên thị trường, đặc biệt là các mặt hàng phức tạp do hệ lụy của sự sụp đổ thị trường bất động sản ở Trung Quốc.

Các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ lập luận: ''Trong khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại và sự không chắc chắn xung quanh thời gian biểu cắt giảm của Fed đè nặng lên tâm lý thị trường, thì những diễn biến khác vẫn chỉ ra giá dầu cao hơn''.

''Giá khí đốt và than tăng do nguồn cung thiếu hụt đang dần khuyến khích các công ty chuyển đổi từ khí đốt và than đá sang dầu nhiên liệu. Thụy Điển đã khởi động các nhà máy nhiệt điện chạy dầu. Nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng nhờ thông báo của Hoa Kỳ rằng lệnh cấm du lịch sẽ được dỡ bỏ đối với những du khách nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ từ tháng 11. Điều này có thể cho thấy nhu cầu nhiên liệu máy bay phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm nay'', các nhà phân tích cho biết.

Trong khi đó, đồng đô la Mỹ đã tăng giá trị là tài sản trú ẩn an toàn khi thị trường chứng khoán toàn cầu chuyển dòng chảy vào đồng bạc xanh, đồng nghĩa với việc dầu trở nên đắt hơn đối với các thị trường không phải đô la. Điều này ngược lại đã đè nặng lên giá dầu trong một động thái giảm giá được hỗ trợ bởi chính thị trường chứng khoán.

Dầu đã thu hút một số hỗ trợ từ các dấu hiệu cho thấy một số sản lượng ở Vùng Vịnh của Mỹ sẽ không hoạt động trong nhiều tháng do thiệt hại do bão. Tính đến thứ Sáu, các công ty sản xuất chỉ có 23% sản lượng dầu thô ngoại tuyến, tương đương 422.078 thùng mỗi ngày.

Các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ cho biết: “Các nhà sản xuất dầu của Mỹ đang phải vật lộn để khôi phục sản xuất. Royal Dutch Shell cho biết sản lượng dầu từ các giàn sao Hỏa và Ursa ở Vịnh Mexico sẽ ngừng hoạt động cho đến cuối năm 2021. Điều này sẽ làm giảm nguồn cung gần 300.000 thùng, theo tính toán của Bloomberg''.

Các tin khác