WHO: Các quốc gia cần thực hiện biện pháp hợp lý và tương xứng trước biến thể Omicron

(ĐTTCO) - Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lo ngại về một số biện pháp mà các quốc gia đưa ra nhằm ngăn chặn biến thể mới Omicron.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, các nước phía Nam châu Phi đang phải đối mặt với nhiều thiệt hại do các biện pháp ngăn chặn dịch từ các nước. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, vẫn còn nhiều câu hỏi về biến thể Omicron cần giải đáp như nguy cơ lây nhiễm hay mức độ nghiêm trọng của bệnh, hiệu quả của các phương pháp điều trị và vaccine.

Do đó các quốc gia cần đưa ra các biện pháp giảm nguy cơ một cách hợp lý và tương xứng, phù hợp với các quy định y tế quốc tế 2005 của Tổ chức Y tế thế giới.

Biến thể Omicron có nguy cơ làm phức tạp tình hình dịch bệnh ở khu vực châu Phi hiện chưa có đến 7% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Bên cạnh đó, khu vực miền Nam châu Phi có thể chịu tác động kinh tế nghiêm trọng hơn do tâm lý lo ngại biến thể mới khiến nhiều nước lập tức ban hành lệnh cấm đi lại.

Lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các lệnh cấm đi lại do sự xuất hiện của biến thể Omicron, kêu gọi các nước đưa ra những biện pháp phù hợp, dựa trên những đánh giá có cơ sở khoa học.

Các tin khác