Washington chặn việc tiếp quản nhà sản xuất chip Hàn Quốc trị giá 1,4 tỷ USD của quỹ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Cơ quan Mỹ chịu trách nhiệm sàng lọc các giao dịch đầu tư nước ngoài đã chặn việc tiếp quản 1,4 tỷ USD của quỹ Trung Quốc đối với một nhà sản xuất chip Hàn Quốc, khi Washington tiếp tục gây ảnh hưởng để hạn chế Trung Quốc tiếp cận các công nghệ bán dẫn.
Washington chặn việc tiếp quản nhà sản xuất chip Hàn Quốc trị giá 1,4 tỷ USD của quỹ Trung Quốc

Quỹ mua lại của Trung Quốc Wise Road Capital đã rút lại giá thầu Magnachip sau khi thương vụ này không nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), theo một tuyên bố từ công ty có trụ sở tại Seoul hôm 13-12.

Việc chấm dứt hợp đồng diễn ra khi ngành công nghiệp bán dẫn chiếm vị trí trung tâm trong cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Ngoài ra, Washington đã cấm các công ty Mỹ đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo SenseTime của Trung Quốc trước khi công ty IPO ở Hồng Kông vào tuần này.

Động thái của CFIUS là một đòn giáng mạnh hơn vào nỗ lực của Trung Quốc trong việc mua lại các công nghệ bán dẫn và khả năng sản xuất. Trong khi các cơ sở sản xuất và thị trường chính của nó là ở châu Á, Magnachip được niêm yết trên Thị trường Chứng khoán New York, tạo cơ sở pháp lý cho cơ quan quản lý để can thiệp.

Thỏa thuận này được chú ý sau khi Wise Road Capital công bố ý định mua công ty chip Hàn Quốc vào tháng 3 và bị hoãn lại sau khi CFIUS vào cuộc để xem xét kỹ lưỡng vào tháng 6.

Y.J. Kim, giám đốc điều hành của Magnachip, cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng về việc chấm dứt thỏa thuận hợp nhất của chúng tôi, cho biết thêm rằng mặc dù nỗ lực trong nhiều tháng, họ đã không đạt được sự chấp thuận của Mỹ cho việc sáp nhập”.

South Dearborn, công ty đầu tư cho Wise Road, sẽ trả cho Magnachip khoản phí chấm dứt hợp đồng là 70,2 triệu USD, trong đó 51 triệu USD sẽ được thanh toán ngay lập tức và phần còn lại được hoãn đến 31-3 năm sau.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2016, Wise Road Capital đã nổi lên như một quỹ mua lại tích cực của Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn, khiến nhiều người nhướng mày khi thu hút tài sản bán dẫn trên khắp thế giới.

Vào năm 2017, nó đã hợp tác với JAC Capital để mua lại mảng kinh doanh sản phẩm tiêu chuẩn của NXP Semiconductors với giá 2,75 tỷ USD, đổi tên đơn vị thành Nexperia. Năm ngoái, họ đã thu được tiền bằng cách bán thiết bị cho Wingtech Technology, một công ty bán dẫn đang lên của Trung Quốc.

Gần đây nhất, một tập đoàn được thành lập bởi Wise Road và quỹ JAC Capital đã nổi lên với tư cách là nhà thầu cuối cùng trong quá trình tái cơ cấu nợ của tập đoàn bán dẫn đang gặp khó khăn Tsinghua Unigroup. Tập đoàn đã đồng ý cung cấp 60 tỷ nhân dân tệ (9,42 tỷ USD) để trả các khoản nợ hiện có cho các chủ nợ của Unigroup.

Các tin khác