Vợ chồng Bill Gates ly hôn: Quỹ từ thiện và tài sản xử thế nào?

(ĐTTCO) - Ngày 3/5, tỷ phú Bill Gates, 65 tuổi, thông báo trên trang Twitter cá nhận rằng ông và người vợ Melinda, 56 tuổi, quyết định ly hôn vì "không thể cùng nhau đi tiếp trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời" sau 27 năm chung sống.
Jennifer Gates (trái) và bố mẹ nghe cựu tổng thống Barack Obama phát biểu trong một sự kiện của Quỹ Gates hồi tháng 9/2017. Ảnh: Stringer News.
Jennifer Gates (trái) và bố mẹ nghe cựu tổng thống Barack Obama phát biểu trong một sự kiện của Quỹ Gates hồi tháng 9/2017. Ảnh: Stringer News.

Tài sản chung của hai vợ chồng tỷ phú Mỹ vào khoảng 130 tỷ USD, theo Hãng tin AFP.

Hai người là đồng chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Bill & Melinda Gates Foundation thành lập năm 2000. Quỹ này hiện có tài sản 43,3 tỷ USD.

Tổ chức mang tên họ là một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới và đã tài trợ hơn 54 tỷ USD trong hai thập kỷ qua trong các lĩnh vực bao gồm: kiểm soát bệnh sốt rét và bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe cơ bản và vệ sinh ở nhiều nơi trên thế giới.

Chia tài sản thế nào?

Thông tin vợ chồng Bill Gates ly hôn khiến dư luận đặt câu hỏi về việc họ sẽ phân chia khối tài sản chung khổng lồ.

Và một câu hỏi lớn không ít người đặt ra, đó là điều gì sẽ xảy ra với khối tài sản khổng lồ của họ?

Tỉ phú Bill Gates là nhà đồng sáng lập hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft và từng nhiều lần đứng đầu danh sách người giàu nhất thế. Ông và vợ, bà Melinda Gates, lấy nhau được 27 năm, có 3 người con gồm Jennifer, Rory và Phoebe.

Trước khi thông báo ly dị, Bill Gates là người giàu thứ 4 thế giới với tài sản ròng 146 tỷ USD, sau Bernard Arnault (155 tỷ USD), Elon Musk (175 tỷ USD) và Jeff Bezos (203 tỷ USD).

Vợ chồng ông đã dành khoảng 50 tỷ USD trong khối tài sản của mình để làm từ thiện, thông qua các hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp. Do vậy, nếu họ không làm điều này thì tài sản thực sự của họ ở thời điểm hiện nay vào khoảng 196 tỷ USD.

Bill và Melinda Gates kiểm soát tài sản của mình thông qua công ty mà họ thành lập có tên Cascade Investment.

Theo Fox News, vợ chồng tỷ phú công nghệ dường như không có hợp đồng tiền hôn nhân. Do vậy, tin tức họ ly hôn khiến dư luận bắt đầu suy đoán về tác động tài chính từ quyết định của họ trong thời gian tới.  

Nếu vợ chồng Gates thực sự không có thỏa thuận tiền hôn nhân, nơi ở của họ sẽ quyết định việc phân việc chia khối tài sản khổng lồ. Hai người sống ở Washington, bang theo chế độ đồng sở hữu tài sản, nên một thẩm phán ở địa phương sẽ chia đôi tổng tài sản của họ tích lũy được sau khi kết hôn, trong trường hợp hai người không tự dàn xếp được.

Tài sản thuộc sở hữu của mỗi người trước khi kết hôn không được tính đến.

Quỹ Bill & Melinda Foundation?

Trong hơn 20 năm qua, ông Bill, 65 tuổi, và bà Melinda, 56 tuổi, đã cùng nhau xây dựng và phát triển quỹ từ thiện Bill & Melinda Foundation trụ sở tại Seattle, bang Washington, tập trung vào xóa đói nghèo, cải thiện giáo dục và chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nước nghèo. Họ đã quyên góp hàng chục tỷ đôla cho các hoạt động từ thiện.

Theo số liệu tài chính mới nhất được công bố, kết thúc năm 2019, Bill & Melinda Foundation có tài sản ròng 43,3 tỷ USD. Trong thời gian gần đây, quỹ còn dành các khoản hỗ trợ cho sản xuất vắc-xin, xét nghiệm chẩn đoán và các phương pháp điều trị y tế tiềm năng cho đại dịch Covid-19.

Tỷ phú Bill Gates giải thích rằng, sau khi li hôn, ông và bà Melinda sẽ "tiếp tục làm việc cùng nhau tại quỹ".

Trong tuyên bố ly hôn, vợ chồng tỉ phú Bill và Melinda Gates cho biết: "Trong 27 năm qua, chúng tôi đã nuôi dạy 3 người con tuyệt vời và xây dựng một tổ chức hoạt động trên toàn thế giới để giúp mọi người có cuộc sống khỏe mạnh và hiệu quả. "Chúng tôi tiếp tục tin tưởng vào sứ mệnh đó và sẽ tiếp tục công việc cùng nhau tại quỹ, nhưng chúng tôi không còn tin rằng chúng tôi có thể cùng nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời".

Bill và Melinda có với nhau 3 người con: Jennifer, 25 tuổi, Rory, 21 tuổi và Phoebe, 18 tuổi. Họ ở chung trong một biệt thự ở Washington, nổi tiếng với thiết kế kết hợp các công nghệ tiên tiến.

Mới đây, Bill Gates từng tuyên bố chỉ để lại cho mỗi người con khoảng 10 triệu USD và sẽ dành gần như toàn bộ tài sản cho từ thiện.

Phản ứng của con cái

Con gái Jennifer Gates của tỷ phú Bill Gates cho biết gia đình đang trải qua khoảng thời gian đầy thử thách sau khi bố mẹ thông báo ly hôn.

"Đây là khoảng thời gian đầy thử thách cho toàn thể gia đình chúng tôi. Tôi vẫn đang học cách hỗ trợ tốt nhất cho hành động và cảm xúc của bản thân cũng như của các thành viên gia đình vào thời điểm này", Jennifer Gates, đăng trên mục tin của mạng xã hội Instagram hôm 3/5.

Con gái của tỷ phủ Bill Gates cho biết cô sẽ không bình luận thêm bất cứ điều gì về cuộc hôn nhân tan vỡ của bố mẹ, song vẫn coi trọng tất cả sự quan tâm, ủng hộ của mọi người. Jennifer nhấn mạnh cô cũng như các thành viên gia đình đều mong muốn có sự riêng tư khi hướng tới giai đoạn mới của cuộc sống.

Jennife, 25 tuổi, là con gái cả của vợ chồng Bill Gates và Melinda. Sau cô còn em trai Rory 22 tuổi và em gái Phoebe 19 tuổi. Jennife lớn lên ở Seattle và theo học trường tư thục Lakeside của cha.

Con gái lớn nhà Gates tốt nghiệp Đại học Stanford năm 2018 với chuyên ngành nhân sinh học. Sau đó Jennifer dừng việc học một năm để tập trung cho đam mê cưỡi ngựa trước khi tiếp tục theo học Trường Y Mount Sinai’s Icahn ở New York.

Jennifer hồi tháng 1 thông báo đã đính hôn cùng vận động viên cưỡi ngựa nổi tiếng kiêm doanh nhân Ai Cập Nayel Nassar, cũng là một sinh viên xuất thân từ Đại học Stanford.

Nhìn lại những khoảnh khắc trong cuộc hôn nhân 27 năm của Bill và Melinda Gates:

Chú thích ảnh
Bill và Melinda Gates gặp nhau lần đầu tiên năm 1987 khi bà Melinda gia nhập Microsoft với vai trò một giám đốc sản phẩm. Hai người kết hôn năm 1994 tại Hawaii. Ảnh: Getty Images

Bill đã trở thành một tỷ phú từ trước khi ông kết hôn với Melinda. Sáng lập Microsoft vào năm 1975, Bill Gates trở thành tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới vào năm 1987, khi ông mới 31 tuổi.

Chú thích ảnh
Để giữ cho lễ cưới của mình được riêng tư, Bill Gates đã đặt toàn bộ các phòng trong khách sạn, cùng với toàn bộ trực thăng trên đảo Maui để "ngăn bất cứ vị khách không mời nào bay tới". 
Chú thích ảnh
Bà Melinda thông báo mang thai con đầu lòng không lâu sau khi họ có chuyến đi tới Trung Quốc vào năm 1995. Ảnh: Instagram/Melinda Gates 
Chú thích ảnh
"Tôi chắc chắn bị thu hút bởi trí thông minh của ông ấy, nhưng xa hơn cả là óc tò mò của ông", bà Melinda chia sẻ với tờ Fortune. "Và Bill rất có khiếu hài hước. Tôi thích vẻ mặt của ông ấy."
Chú thích ảnh
Trong một lần đi dạo trên bãi biển ở Zanzibar, cặp đôi "bắt đầu nói chuyện" về cách họ sử dụng tài sản của mình để giúp đỡ người khác. Ảnh: Business Insider
 
Chú thích ảnh
Đó là khi ý tưởng hình thành nên Quỹ Bill&Melinda Gates ra đời. Ảnh: Business Insider
Chú thích ảnh
Năm 2006, nhà đầu tư trứ danh Warren Buffett tuyên bố sẽ trao phần lớn tài sản của mình cho Bill and Melinda Gates Foundation. Ảnh: Getty Images
Chú thích ảnh
Quỹ từ thiện của vợ chồng Bill Gates đã trở thành quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, với tài sản lên tới gần 50 tỷ USD. Ảnh: Business Insider
Chú thích ảnh
Quỹ Gates đã trao đi khoảng 5 tỷ USD tài trợ hàng năm trong năm 2018 và 2019. Ảnh: Getty Images
Chú thích ảnh
"Thật không công bằng khi chúng tôi có quá nhiều tài sản trong khi hàng tỉ người khác lại có quá ít", bà Melinda viết trong một lá thư. Ảnh: TED
Chú thích ảnh
Khoảnh khắc hạnh phúc của tỷ phú Bill Gates và vợ.
Chú thích ảnh
Gia đình Bill Gates sống trong khu dinh thự lớn ở Medina, bang Washington, trị giá 124 triệu USD vào năm 2016. Ảnh: Daily Mail
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Melinda từng thừa nhận họ phải nỗ lực để đảm bảo rằng sự giàu có xa hoa của gia đình không ảnh hưởng tiêu cực đến các con. Cặp vợ chồng không cho các con một chiếc điện thoại nào cho đến khi đủ 14 tuổi. 
Chú thích ảnh
Bill từng cho biết: "Chúng tôi đã nuôi dạy các con theo cách tôn giáo. Chúng đến nhà thờ Công giáo nơi Melinda và tôi thường đi".  Mỗi người con của họ sẽ được thừa kế khoảng 10 triệu USD trong tài sản 98,1 tỉ USD của bố mẹ, trong khi phần còn lại sẽ được trao cho các mục đích từ thiện.

Các tin khác