Vì sao Bitcoin sụp đổ?

(ĐTTCO) – Ngày 10-1, sau tin đồn Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể tăng lãi suất 4 lần vào năm 2022 được lan truyền, thị trường tài chính, chứng khoán, tiền điện tử toàn cầu bao gồm cả Bitcoin đã trải qua đợt biến động mạnh và gây ra một đợt bán tháo. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dữ liệu từ TradingView và  Cointelegraph Markets Pro cho thấy rằng một làn sóng bán tháo đã khiến Bitcoin (BTC) phá vỡ mức hỗ trợ 42.000 đô la, khiến giá giảm xuống còn 39.660 đô la, trước khi các nhà đầu tư mua dip (mua bắt đáy) bước vào thị trường.

Biểu đồ BTC / USDT 1 ngày. Nguồn: TradingView

Dưới đây là những gì mà các nhà phân tích đang bàn luận về đợt giảm giá BTC mới nhất. Điều gì có thể xảy ra tiếp theo khi các nhà phân tích theo dõi việc Fed kết thúc chính sách tiền tệ nới lỏng và sẽ tác động như thế nào đối với các loại tài sản rủi ro.

Nguồn cung tiền thu hẹp sẽ bất lợi đối với Bitcoin

Chính sách tiền tệ thay đổi của Fed đang tạo ra những thách thức đáng kể đối với các tài sản có rủi ro. Thế nhưng, theo các nhà phân tích tại Delphi Digital, những khó khăn mà BTC và thị trường tiền điện tử phải đối mặt có liên quan đến “biến động thị trường tăng cao và điều kiện thanh khoản chặt chẽ” hơn là việc tăng lãi suất.

Theo Delphi Digital, “các xu hướng vĩ mô giúp đẩy BTC và tài sản tiền điện tử lên mức cao mới trong 12-18 tháng qua đã bị đảo ngược”. Các nhà phân tích cũng đưa ra biểu đồ cho thấy rằng nguồn cung tiền M2  (một đại lượng cung tiền bao gồm cung tiền M1 và chuẩn tiền tệ, hay M1 và các khoản tiền gửi có kì hạn) toàn cầu đã đạt đỉnh vào gần tháng 3-2021 và giảm dần kể từ đó.

Giá BTC và nguồn cung M2 toàn cầu | Nguồn: Delphi Digital

Nguồn cung M2 đạt đỉnh cùng thời điểm mà Bitcoin thiết lập mức ATH (cao nhất mọi thời đại) vào đầu năm 2021 và theo sau là đợt điều chỉnh xuống dưới 30.000 đô la.

Bất chấp sự hồi sinh vào cuối năm 2021 của BTC, khi một lần nữa thiết lập đỉnh ATH mới tại mức 68.789 đô la vào tháng 11-2021, nguồn cung M2 tiếp tục giảm đã gây thiệt hại cho thị trường, điều này đã khiến Fed phải tiến hành kế hoạch đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất.

Delphi Digital cho biết:

“Sự dịch chuyển khỏi tình trạng dư thừa thanh khoản và các điều kiện tiền tệ thích hợp là cơn gió ngược mà chúng tôi đã nhấn mạnh trong những tháng gần đây. Hiện tại có vẻ như xu hướng này đang đến gần”.

Cuộc thảo luận về việc tăng lãi suất cũng đã thổi luồng sinh khí mới cho đồng đô la. Delphi Digital cũng từng lưu ý rằng, sự kiện này không có lợi cho các tài sản như BTC, vốn có xu hướng biến động ngược lại với đô la.

BTC/USD và chỉ báo DXY (Đảo ngược) | Nguồn: Delphi Digital

Delphi Digital cho biết thêm:

“Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của đồng đô la Mỹ trong việc xác định hướng đi của thị trường toàn cầu, đặc biệt là các loại tài sản gắn liền với câu chuyện về sự suy giảm tiền tệ”.

Cơ hội mua tốt

Nhà phân tích có biệt danh “Resolute” đã đăng Twitter biểu đồ phân tích về cấu trúc hiện tại cho BTC, nêu bật mức giảm 42,5% so với mức đỉnh trong tháng 11.

Resolute phân tích: “Thị trường hình thành đáy kép từ mức thấp của tháng 9-2020. Hiện BTC đang được giao dịch bên dưới đường EMA 200 trên biểu đồ 2 ngày, đây từng là cơ hội mua tốt”.

Biểu đồ giá BTC – 2 ngày | Nguồn: TradingView

Vào thời điểm viết bài, tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử ở mức 1,192 nghìn tỷ đô la và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 40,9%.

Các tin khác