Vàng phục hồi khi cổ phiếu trên toàn thế giới bị bán tháo

(ĐTTCO) – Hôm nay, vàng thực sự đóng vai trò là tài sản trú ẩn an toàn. Cổ phiếu trên toàn thế giới bị bán tháo rất nhiều do lo ngại về khả năng thanh toán của tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Việc bán tháo cổ phần trên toàn thế giới bắt đầu ở nước ngoài và sau đó tiếp tục vào thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Kể từ 5:56 chiều trên cơ sở hợp đồng vàng tương lai EDT, hợp đồng giao dịch tháng 12 năm 2021 hoạt động tích cực nhất hiện có giá lên tới 13,30 đô la và cố định ở mức 1764,70 đô la. Bạc đã duy trì mức bán tháo nhẹ khi đóng cửa thấp hơn 0,41% và sau khi bao thanh toán trong ngày hôm nay giảm hơn 9 xu một chút, nó hiện được cố định ở mức 22,245 đô la.

Reuters đưa tin “Phố Wall sụt giảm vào thứ Hai 20/9 do lo ngại ảnh hưởng từ sự sụp đổ tiềm tàng của Evergrande đã dẫn đến việc bán tháo trên diện rộng và khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi chứng khoán vì sự an toàn”.

Họ cũng nói thêm rằng “việc bán cổ phần tại Hoa Kỳ là kết quả của những lo ngại về khả năng thanh toán của tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande. Vàng tăng vào thứ Hai do lo ngại về khả năng thanh toán của tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande đã làm dấy lên một chuyến bay đến các tài sản trú ẩn an toàn, nhưng mức tăng đã bị giới hạn bởi sức mạnh của đồng đô la trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.762,66 USD / ounce vào lúc 1753 GMT. Hợp đồng vàng kỳ hạn của Mỹ cao hơn 0,8% ở mức 1.765,40 USD.”

Bất động sản Trung Quốc cho các nhà phát triển đã tích lũy hơn 300 tỷ đô la nợ chủ yếu là với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Cục Dự trữ Liên bang sẽ họp vào tối nay và bắt đầu cuộc họp FOMC vào tháng 9, sẽ kết thúc vào thứ Tư. Những người tham gia thị trường và các nhà giao dịch hy vọng sẽ hiểu rõ hơn về mốc thời gian mà Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu giảm nhẹ số tiền mua tài sản hàng tháng của họ là 120 tỷ đô la (80 tỷ nợ của Hoa Kỳ và 40 tỷ chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp).

Có một sự không chắc chắn về những hành động mà Cục Dự trữ Liên bang sẽ thực hiện liên quan đến việc mua tài sản hàng tháng hiện tại của họ. Bảng cân đối tài sản của ngân hàng này đã tăng lên trên 8 nghìn tỷ đô la tài sản.

Tuy nhiên, trọng tâm chính của họ là việc làm tối đa, một thành phần chính trong nhiệm vụ kép của họ là việc làm tối đa và mức lạm phát hàng năm khoảng 2%. Fed đã để lạm phát tăng cao hơn nhiều thay vì đạt được mục tiêu việc làm tối đa của mình. Tin rằng phần lớn mức lạm phát hiện tại là tạm thời, Cục Dự trữ Liên bang đã để lạm phát lên mức 5,3%, dựa trên số liệu CPI mới nhất được công bố vào tuần trước.

Tuy nhiên, báo cáo việc làm gần đây nhất lại vô cùng đáng thất vọng và thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng và dự báo từ các nhà kinh tế do Wall Street Journal thăm dò ý kiến. Kỳ vọng là báo cáo việc làm tháng 8 sẽ thêm hơn 700.000 việc làm mới được thêm vào bảng lương, nhưng con số thực tế chỉ có 235.000 việc làm mới được bổ sung vào tháng trước.

Báo cáo việc làm yếu kém trong tháng 8 sẽ được cân nhắc so với báo cáo gần đây nhất của Cục điều tra Dân số Hoa Kỳ, cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng mạnh mẽ vào tháng trước, dẫn đến 618 tỷ đô la, tăng 0,8%. Các nhà kinh tế được thăm dò ý kiến đang tìm kiếm chi tiêu của người tiêu dùng trong tháng 8 sẽ giảm từ -0,8 xuống -1,8. Nếu loại bỏ chi tiêu của người tiêu dùng cho ô tô và xe tải, mức tăng thực tế trong tháng 8 là 1,8%.

Hai báo cáo này cho thấy sự kết hợp thú vị giữa việc làm mới được thêm vào và chi tiêu của người tiêu dùng. Trong khi báo cáo việc làm đáng thất vọng và yếu, chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng vượt xa kỳ vọng mà các nhà kinh tế đưa ra. Do đó, Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải đối mặt với việc đưa ra quyết định dựa trên chi tiêu tiêu dùng mạnh và tăng trưởng việc làm yếu. Điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định của họ về thời điểm sẽ bắt đầu giảm dần lãi suất.

Các tin khác