Tỷ phú Bill Gates xây lò phản ứng hạt nhân tỷ đô

(ĐTTCO) - Đôi bạn thân tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett sẽ xây dựng lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới trị giá 1 tỷ USD tại Wyoming, Mỹ.

Tỷ phú Warren Buffett (trái) và Bill Gates sẽ xây dựng lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới. (Ảnh: Insider)
Tỷ phú Warren Buffett (trái) và Bill Gates sẽ xây dựng lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới. (Ảnh: Insider)

Trong thông cáo chung, công ty TerraPower của ông Gates và công ty năng lượng PacifiCorp của ông Buffett cho biết, đã chọn Wyoming làm nơi xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên, mang tên Natrium, trên nền một nhà máy than cũ.

Lò phản ứng có thể sản xuất 500 megawatts điện vào mùa cao điểm, đủ dùng cho khoảng 400.000 hộ gia đình. Các lò hiện đại như Natrium là các nguồn năng lượng không phát sinh khí thải carbon, bổ sung cho năng lượng gió và mặt trời. Chúng được xem là thân thiện với môi trường hơn so với các lò phản ứng hạt nhân truyền thống.

Theo Hiệp hội Hạt nhân thế giới, chúng cũng có thiết kế đơn giản hơn, dễ xây dựng, tiết kiệm nhiên liệu hơn, rẻ hơn, an toàn hơn các lò phản ứng thông thường. Trước đó, TerraPower cho biết, dự án tốn khoảng 1 tỷ USD.

Ông Gates tiết lộ nhà máy sẽ trang bị lò phản ứng natri, hệ thống lưu trữ năng lượng muối nóng chảy, dẫn đến hoạt động an toàn hơn, hiệu quả hơn và rẻ hơn so với năng lượng hạt nhân truyền thống. Ông cho rằng, Natrium sẽ thay đổi cuộc chơi năng lượng.

Wyoming là bang sản xuất than đá lớn nhất nước Mỹ. Thị trưởng Mark Gordon cho biết, lò phản ứng hạt nhân sẽ cung cấp năng lượng theo yêu cầu, giảm khí thải CO2, tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm người.

TerrPower được ông Gates thành lập 15 năm trước, nhận 80 triệu USD đầu tư ban đầu từ Bộ Năng lượng Mỹ để thực hiện dự án Natrium. Bộ cam kết hỗ trợ trong vài năm tới.

Các tin khác