Trung Quốc xác nhận tàu Nguyên Vương 2 bị Ấn Độ lo ngại là “tàu gián điệp” đã cập cảng Sri Lanka

(ĐTTCO) - Trước đó, Ấn Độ đã cảnh báo rằng nước này sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ an ninh và lợi ích kinh tế của mình liên quan đến Nguyên Vương 5, vốn đã được truyền thông Ấn Độ mô tả là “tàu gián điệp” hoặc hơn thế nữa.
Tàu theo dõi vệ tinh Nguyên Vương 5.
Tàu theo dõi vệ tinh Nguyên Vương 5.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba 16/8 xác nhận tàu theo dõi vệ tinh của họ đã cập cảng Sri Lanka, sau vài ngày chậm trễ do bị Ấn Độ từ chối cho cập cảng với lý do lo ngại về an ninh.

Tàu nghiên cứu Nguyên Vương 5 (Yuan Wang 5) đã đến cảng Hambantota vào sáng thứ Ba và sẽ ở đó trong bảy ngày.

Bộ Ngoại giao Sri Lanka cho biết con tàu đã được phê duyệt sau khi "tham vấn rộng rãi ở cấp cao."

Wang Wenbin, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố rằng “các hoạt động nghiên cứu khoa học biển” của con tàu là “phù hợp với luật pháp quốc tế” và nhấn mạnh rằng nó không được “cản trở bởi bất kỳ bên thứ ba nào”.

“Chúng không ảnh hưởng đến an ninh và lợi ích kinh tế của bất kỳ quốc gia nào và không bị cản trở bởi bất kỳ bên thứ ba nào”, Wang nói với các phóng viên.

Sri Lanka ban đầu đã chấp thuận cho con tàu cập cảng từ ngày 11 tháng 8 đến ngày 17 tháng 8 nhưng sau đó đã yêu cầu Trung Quốc trì hoãn việc cập cảng con tàu do sự phản đối an ninh của Ấn Độ.

Trước đó, Ấn Độ đã cảnh báo rằng nước này sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ an ninh và lợi ích kinh tế của mình liên quan đến Nguyên Vương 5, vốn đã được truyền thông Ấn Độ mô tả là “tàu gián điệp” hoặc hơn thế nữa.

Yuan Wang 5 có tầm hoạt động khoảng 750 km (466 dặm), có thể theo dõi một số cảng của Ấn Độ ở Kerala, Tamil Nadu và Andhra Pradesh khi cập cảng Sri Lanka, Indian Express đưa tin.

CNN-News.18 đưa tin: “Đây là một tàu đo đạc tầm bắn tên lửa rất tinh vi với ăng-ten và thiết bị điện tử hàng đầu để hỗ trợ việc phóng và theo dõi tên lửa và rocket”.

Những người khác, chẳng hạn như các trang web phân tích vận chuyển, đã gọi Yuan Wang 5 là một tàu nghiên cứu và khảo sát.

Một ngày trước khi tàu đến, chính phủ Ấn Độ đã tặng một máy bay trinh sát Dornier cho Sri Lanka để "tăng cường an ninh hàng hải" của đất nước và tăng cường an ninh của khu vực Ấn Độ Dương nói chung.

Sri Lanka là một phần quan trọng của Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, vốn bị các nước khác chỉ trích là “bẫy nợ” đối với các quốc gia nhỏ hơn.

Vào tháng 12/2017, Chính phủ Sri Lanka đã cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota trong 99 năm để chuyển các khoản nợ 1,4 tỷ USD thành vốn chủ sở hữu, nhưng Ấn Độ lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng cảng này làm căn cứ quân sự.

Các tin khác