Trung Quốc và Mỹ không có khả năng xảy ra xung đột quân sự?

(ĐTTCO) - Nguy cơ xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn ở mức tương đối thấp bất chấp những bất đồng của hai cường quốc về Biển Đông và sự cạnh tranh rộng lớn hơn, một nhà tư vấn quân sự đã kết luận.
 Ảnh: MATTHEW ABSALOM-WONG
Ảnh: MATTHEW ABSALOM-WONG

Các chuyên gia quốc phòng và hàng hải cũng cho biết sự tương tác sâu rộng giữa quân đội hai nước trong những năm qua đã giúp đảm bảo kiềm chế hơn là xúi giục gây hấn.

Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng Knowfar, khả năng Mỹ tấn công bất ngờ vào các khu vực tranh chấp ở Biển Đông do Trung Quốc xây dựng là “tương đối thấp” vì tất cả các bên đều không muốn chấp nhận rủi ro chiến lược, một tổ chức tư vấn do các sĩ quan quân đội Trung Quốc đã nghỉ hưu thành lập.

Trong hơn một thập kỷ, Hải quân Mỹ có xu hướng sử dụng tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Arleigh Burke để tiến hành các hoạt động tự do hàng hải (FONOP) trong các vùng biển tranh chấp mặc dù có nhiều nhóm tấn công đổ bộ mạnh mẽ hơn trong khu vực, báo cáo phát hành vào 23-9.

“Các hạm đội đổ bộ của USS đang ở Biển Đông, nhưng họ không bao giờ tham gia FONOP trong khu vực,” báo cáo cho biết thêm rằng người Mỹ đã thực sự thu nhỏ sự hiện diện quân sự của họ trong khu vực trong đại dịch Covid-19.

Mỹ đã giữ ít nhất hai nhóm tác chiến tàu sân bay trong khu vực để giám sát hải quân Trung Quốc vì lo ngại về sự quyết đoán của Bắc Kinh ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Collin Koh, một nhà phân tích an ninh hàng hải của Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam của Singapore, cho biết việc cử một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Arleigh Burke là lựa chọn tốt nhất đối với Mỹ.

Ông nói: “Việc thực hiện FONOP phải được hoàn thành với nỗ lực tối thiểu nhưng đáng tin cậy - mà không làm mất tác dụng của các nhiệm vụ tương đương, nếu không muốn nói là quan trọng hơn.”

Tian Shichen, Giám đốc Trung tâm Hành động Quân sự Luật Quốc tế ở Bắc Kinh, cho biết không bên nào có mục tiêu khơi mào một cuộc xung đột vũ trang.

Ông nói: “Ở Biển Đông, quân đội Mỹ có xu hướng áp dụng biện pháp răn đe chiến lược và khiêu khích chiến thuật để gây áp lực [lên các đối tác Trung Quốc].”

Ông Koh cho biết sự tương tác giữa hai quân đội là “an toàn và chuyên nghiệp”, theo yêu cầu của Bộ luật về các cuộc chạm trán ngoài kế hoạch trên biển, đã được thống nhất vào năm 2014.

Ông nói: “Các phi hành đoàn [Mỹ và Trung Quốc] trao đổi các cuộc gọi vô tuyến và thậm chí tham gia vào các cuộc trò chuyện thân mật để loại bỏ sự nhàm chán và đơn điệu của các hoạt động ở đó.”

Lu Li-shih, cựu giảng viên tại học viện hải quân của Đài Loan, cho biết FONOP của Mỹ nhằm bày tỏ sự phản đối việc Trung Quốc biến các bãi đá ngầm ở Biển Đông đang tranh chấp thành các đảo nhân tạo cho mục đích quân sự - không phải để khơi mào chiến tranh.

“Chúng ta có thể thấy cả Quân đội Giải phóng Nhân dân [PLA] và các đối tác Mỹ của họ đã kiềm chế bản thân rất tốt, ngay cả khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tăng vọt vào cuối năm ngoái trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.”

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đã thực hiện hai cuộc điện đàm với người đồng cấp PLA của ông Li Zuocheng trong thời gian đó, trong khi nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump đang ở thế cân bằng, hứa rằng phía Mỹ sẽ không phát động bất kỳ “cuộc tấn công bất ngờ” nào chống lại Trung Quốc vào thời điểm gửi máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến đấu đến gần bờ biển phía nam Trung Quốc.

Một nguồn tin thân cận với PLA nói với SCMP rằng Trung Quốc đã duy trì liên lạc với quân đội Mỹ bằng nhiều kênh khác nhau để ngăn chặn bất kỳ đánh giá sai lầm nào.

“Quân đội Mỹ lo lắng rằng PLA sẽ nâng khả năng sẵn sàng chiến đấu lên mức cao nhất trong khi người Mỹ đang bỏ phiếu, điều này sẽ làm tăng nguy cơ xung đột quân sự”, nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Các tin khác