Trung Quốc thông qua luật mới về kiểm soát biên giới

(ĐTTCO)-Ngày 23/10, Trung Quốc thông qua luật mới để tăng cường bảo vệ biên giới, trong bối cảnh tranh chấp căng thẳng kéo dài với Ấn Độ, nỗi lo về hệ quả lan rộng từ Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền và sự lây lan dịch COVID-19 từ Đông Nam Á.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Luật biên giới trên bộ không hẳn sẽ thay đổi nước này cách xử lý vấn đề an ninh biên giới, nhưng phản ảnh sự tự tin ngày càng lớn của Trung Quốc trong khả năng quản lý biên giới. Luật này có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Trung Quốc đang theo dõi sát sao tình hình nước láng giềng Afghanistan, nơi Taliban trở lại cầm quyền từ tháng 8 vừa qua, để cảnh giác với nguy cơ người tị nạn tràn vào hoặc các phần tử cực đoan Hồi giáo xâm nhập biên giới để kết nối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trên biên giới Himalaya, binh lính Trung Quốc vẫn đối đầu với Ấn Độ kể từ tháng 4/2020.

Trung Quốc cũng đang kiên quyết ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập qua biên giới.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi lập quốc cách đây 72 năm, Trung Quốc có luật riêng nêu cụ thể về cách quản lý 22.000km biên giới trên bộ với 14 quốc gia, bao gồm cả Nga và Triều Tiên.

Bắc Kinh sẽ “thực hiện các biện pháp hiệu quả để kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới trên bộ”, theo Reuters.

Luật này quy định “quân đội và quân cảnh Trung Quốc chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới trước bất kỳ 'sự xâm lược, xâm phạm, thâm nhập và khiêu khích nào'”.

Luật quy định Trung Quốc có thể đóng cửa biên giới nếu chiến tranh hoặc xung đột vũ trang gần đó đe dọa an ninh biên giới.

Các tin khác