Trung Quốc tăng tốc phát hành 224 tỷ USD trái phiếu địa phương

(ĐTTCO) - Bộ Tài chính cho biết Trung Quốc dự định đẩy nhanh tốc độ phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương để thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng kinh tế, Bộ Tài chính cho biết hôm 22-10, phấn đấu hoàn thành hạn ngạch hàng năm vào cuối tháng 11.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách hỗ trợ sự phục hồi đang chững lại, vì tăng trưởng kinh tế trong quý III là chậm nhất trong năm nay, một phần do tình trạng thiếu điện và sự chao đảo trong lĩnh vực bất động sản.

Các chính quyền địa phương của Trung Quốc đã phát hành ròng 2,22 nghìn tỷ nhân dân tệ (347 tỷ USD) trái phiếu đặc biệt trong chín tháng đầu năm 2021, chiếm 61% hạn ngạch hàng năm, Li Dawei, một quan chức tại Bộ Tài chính, nói trong một cuộc họp báo.

“Tốc độ phát hành đã tăng nhanh đáng kể kể từ tháng 8,” ông Li nói.

“Chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành hạn mức TPĐB năm 2021 vào cuối tháng 11 để tiếp tục phát huy vai trò tích cực của TPĐB trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.

Trung Quốc đã đặt hạn ngạch hàng năm là 3,65 nghìn tỷ nhân dân tệ cho trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương, vốn chủ yếu tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, trong năm nay.

Các số liệu cho thấy các chính quyền địa phương có thể phát hành trái phiếu đặc biệt trung bình hàng tháng là 717 tỷ nhân dân tệ (tương đương 112 tỷ USD) trong tháng 10 và tháng 11, tăng mạnh so với 9 tháng đầu năm.

Khoảng một nửa số vốn huy động được từ trái phiếu đặc biệt trong tháng 1-9 dành cho giao thông, cơ sở hạ tầng đô thị và bất động sản công nghiệp, phần còn lại dành cho các lĩnh vực nhà ở giá rẻ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Liu Jinyun, một quan chức thứ hai của Bộ, cho biết trong cuộc họp báo rằng doanh thu tài chính của Trung Quốc đã giảm 2,1% trong tháng 9 so với một năm trước đó do tăng trưởng kinh tế chậm lại và ảnh hưởng của cơ sở thống kê.

“Tăng trưởng thu ngân sách có thể sẽ có xu hướng giảm trong vài tháng tới,” ông Liu nói và cho biết thêm rằng chính phủ vẫn đang đi đúng hướng để đạt được doanh thu kế hoạch trong năm nay và chi tiêu ngân sách sẽ được đảm bảo.

Ông Liu cho biết thêm, doanh thu tài khóa tăng 16,3% trong chín tháng đầu năm lên 16,4 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,6 nghìn tỷ USD), trong khi chi tiêu tài khóa tăng 2,3% so với một năm trước lên 17,9 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Các tin khác