Trung Quốc rung chuyển bởi cuộc khủng hoảng điện

(ĐTTCO) – Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng thiếu điện ngày càng tăng, khiến nhiều nhà máy – bao gồm các nhà cung cấp cho Apple, Tesla và các công ty toàn cầu lớn khác – phải hạn chế hoặc tạm ngừng hoạt động.
Công nhân vận hành lưới điện Trung Quốc Southern Power Grid kiểm tra cáp điện. Ảnh: Reuters.
Công nhân vận hành lưới điện Trung Quốc Southern Power Grid kiểm tra cáp điện. Ảnh: Reuters.

Cuộc khủng hoảng năng lượng diễn ra khi các lệnh cắt giảm khí thải nghiêm ngặt từ Bắc Kinh xung đột với giá than và khí đốt tăng cao, cũng như nhu cầu điện gia tăng.

Nhà cung cấp Unimicron Technology của Apple cho biết ba công ty con ở Trung Quốc đã ngừng sản xuất từ trưa Chủ nhật (26/9) và sẽ không tiếp tục hoạt động cho đến nửa đêm ngày 30 tháng 9 để tuân thủ các quy định của địa phương.

Dù vậy, nhà sản xuất bảng mạch in của Đài Loan nói thêm rằng các nhà máy khác sẽ tiếp nhận sự trì trệ trong sản xuất.

Eson Precision, một chi nhánh của Foxconn, cũng cho biết tình cảnh tương tự: Họ đã tạm ngừng sản xuất từ Chủ nhật đến thứ Sáu tại các cơ sở của mình ở thành phố Côn Sơn, gần Thượng Hải.

Concraft Holding, một nhà cung cấp khác của Apple sở hữu các nhà máy gần Thượng Hải, cho biết họ sẽ tạm ngừng sản xuất cho đến thứ Năm nhưng sẽ khai thác lượng hàng tồn kho hiện có để đáp ứng nhu cầu.

Ngành công nghiệp bán dẫn quan trọng, vốn đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu trong thời kỳ đại dịch, cũng đang bị ảnh hưởng.

Một số nhà cung cấp dịch vụ đóng gói và kiểm tra chip cung cấp cho các công ty lớn trên toàn cầu như Intel, Nvidia và Qualcomm đã nhận được thông báo tạm dừng sản xuất tại các cơ sở ở tỉnh Giang Tô trong vài ngày, những người có hiểu biết về vấn đề này nói với Nikkei Asia.

Chang Wah Technology cho biết trong một đơn gửi lên sàn chứng khoán Đài Loan rằng họ phải tuân thủ lệnh của chính phủ về việc ngừng sản xuất từ Chủ nhật đến cuối tháng.

Theo Bloomberg, cuộc khủng hoảng đang bắt đầu dịch chuyển từ các nhà máy vào nhà dân: Tỉnh Quảng Đông chỉ đạo người dân hạn chế tiêu thụ điện năng bằng cách sử dụng ánh sáng tự nhiên và ít bật điều hòa nhiệt độ hơn, theo Bloomberg.

Theo các nhà phân tích của Nomura, trong khi phần lớn sự chú ý về Trung Quốc đã bị thu hút bởi sự sụp đổ tiềm tàng của Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai ở Trung Quốc, cuộc khủng hoảng năng lượng có thể có tác động lâu dài đến nền kinh tế Trung Quốc.

"Trong khi thị trường hiện đang tập trung vào Evergrande và những hạn chế chưa từng có của Bắc Kinh đối với lĩnh vực bất động sản, một cú sốc lớn khác từ phía nguồn cung có thể đã bị đánh giá thấp hoặc thậm chí bị bỏ qua", các nhà phân tích của Nomura viết trong một ghi chú vào cuối tuần, dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ rung chuyển trong quý này.

Các tin khác