Trung Quốc nhăm nhe thâu tóm cổ phần các công ty Nga, trong bối cảnh Moscow bị trừng phạt bao vây

(ĐTTCO) - Mọi thỏa thuận sẽ nhằm tăng cường nhập khẩu của Trung Quốc khi nước này tăng cường tập trung vào năng lượng và an ninh lương thực - chứ không phải để thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, Bloomberg đưa tin.
Khung cảnh đường phố ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)
Khung cảnh đường phố ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Trung Quốc đang xem xét mua hoặc tăng cổ phần trong các công ty năng lượng và hàng hóa của Nga, chẳng hạn như tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom và nhà sản xuất nhôm United Co. Rusal International, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Nguồn tin cho biết Bắc Kinh đang đàm phán với các công ty quốc doanh của mình, bao gồm Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, Hóa dầu Trung Quốc, Tổng công ty Nhôm Trung Quốc và Tập đoàn Minmetals Trung Quốc về bất kỳ cơ hội đầu tư tiềm năng nào vào các công ty hoặc tài sản của Nga.

Mọi thỏa thuận sẽ nhằm tăng cường nhập khẩu của Trung Quốc khi nước này tăng cường tập trung vào năng lượng và an ninh lương thực - chứ không phải để thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc tấn công của Nga ở Ukraine - nguồn tin cho biết.

Những người này cho biết, các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu và sẽ không nhất thiết dẫn đến một thỏa thuận, họ yêu cầu ẩn danh vì các cuộc thảo luận không công khai.

Một số cuộc đàm phán giữa các công ty năng lượng của Trung Quốc và Nga đã bắt đầu diễn ra, theo các nguồn tin riêng biệt. CNPC và Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc - với tên gọi Sinopec Group - từ chối bình luận.

Trong số các khoản đầu tư năng lượng hiện tại của Trung Quốc ở Nga, CNPC có 20% cổ phần trong dự án Yamal LNG và 10% cổ phần ở Arctic LNG 2, trong khi Cnooc cũng sở hữu 10% Arctic.

Các tin khác