Trung Quốc lên kế hoạch siết thuế đối với những nghệ sĩ giàu có nhất

(ĐTTCO) - Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc điều tra thuế thường xuyên đối với những nghệ sĩ giải trí hàng đầu, bao gồm cả những người có ảnh hưởng trên trực tuyến, hứa hẹn sẽ trừng phạt nghiêm khắc đối với những người vi phạm trong bối cảnh một cuộc đàn áp sâu sắc hơn đối với ngành giải trí và văn hóa của fandom.
 Đại hoa đán Phạm Băng Băng. Ảnh: Emma McIntyre/Getty Images
Đại hoa đán Phạm Băng Băng. Ảnh: Emma McIntyre/Getty Images

Tuy nhiên, những người nổi tiếng có thu nhập cao tự báo cáo hành vi phạm tội vào cuối năm có thể được giảm hình phạt hoặc miễn trừ, cơ quan thuế của đất nước cho biết khi công bố kế hoạch kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Các cuộc thanh tra theo kế hoạch sẽ là “ngẫu nhiên kép” - với cả đối tượng điều tra và các thanh tra viên được chỉ định lựa chọn ngẫu nhiên và phù hợp với nhau, thông báo của Cục Thuế Nhà nước (STA) công bố hôm 18-9. Thông tin chi tiết và kết quả từ cuộc điều tra sẽ được công bố cho công chúng một cách kịp thời và minh bạch.

Các ngôi sao có thu nhập cao nên “chủ động báo cáo và sửa chữa các sai sót liên quan đến thuế của họ” vào cuối năm nay, tuyên bố của STA cho biết.

Những người tuân thủ có thể được giảm nhẹ hình phạt hoặc được miễn hình phạt cho hành vi phạm tội của họ, trong khi những người không tuân thủ sẽ phải chịu đầy đủ các hình phạt của các cơ quan hành chính nhà nước và hiệp hội ngành hàng.

“Những người có hành vi phạm tội nghiêm trọng sẽ bị điều tra và trừng trị nghiêm minh theo pháp luật”, STA cho biết.

Theo luật pháp Trung Quốc, bất kỳ ai không nộp thuế quá hạn và bất kỳ khoản tiền phạt nào trong thời hạn mà cơ quan thuế yêu cầu sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Thông báo của STA được đưa ra khi ĐCSTQ tăng cường quy định đối với ngành công nghiệp giải trí của Trung Quốc sau một loạt vụ bê bối lớn, bao gồm cả các vụ vi phạm thuế lớn.

Tháng trước, cơ quan thuế Thượng Hải phát hiện nữ diễn viên Trịnh Sảng phạm tội không kê khai thu nhập khoảng 191 triệu nhân dân tệ (29,5 triệu USD) và nợ 72 triệu nhân dân tệ tiền thuế trốn và nộp thiếu trong năm tài chính 2019-2020. Cô bị phạt 299 triệu nhân dân tệ tiền quá hạn và tiền phạt.

Mặc dù số tiền trốn thuế và mức phạt của Trịnh Sảng không bằng nữ diễn viên hàng đầu Phạm Băng Băng, người đã đóng 248 triệu nhân dân tệ tiền thuế chưa nộp và được giao một hóa đơn 884 triệu nhân dân tệ cách đây 3 năm, nhưng công chúng Trung Quốc lại một lần nữa choáng váng trước những con số khổng lồ điều đó phản ánh khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng và yêu cầu chính phủ thực thi các hạn chế đối với những người nổi tiếng.

STA cho biết họ sẽ phân tích ngành dựa trên các khoản nộp thuế năm 2020 để xác định một số nghệ sĩ, nghệ sĩ giải trí và những người có ảnh hưởng trên internet “có nguy cơ cao”, những người mà họ sẽ cung cấp thông báo “một đối một” cũng như giám sát và sửa chữa.

“Chúng tôi sẽ trừng phạt nghiêm khắc các nhân viên thuế vụ lợi dụng quyền hạn của họ để tạo điều kiện cho gian lận”, đồng thời kêu gọi quản lý thuế hàng ngày mạnh mẽ hơn trong ngành giải trí.

Những người có ảnh hưởng trên Internet và các công ty quản lý của họ đã trở thành tâm điểm của các thanh tra thuế khi ngành công nghiệp đang phát triển mạnh ở Trung Quốc đã tạo ra một số người giàu nhất đất nước.

Người nổi tiếng phát trực tiếp Huang Wei, được biết đến với cái tên chuyên nghiệp là Viya, có giá trị tài sản ròng ước tính hơn 30 triệu USD, trong khi “Vua son môi” Li Jiaqi ước tính trị giá từ 1-5 triệu USD vào năm ngoái.

Các tin khác