Trung Quốc khoe vaccine Covid-19 dạng hít tăng kháng thể gấp 300 lần

(ĐTTCO)-Trung Quốc cho biết theo nghiên cứu lâm sàng mới nhất, vaccine Covid-19 dạng hít đầu tiên của Trung Quốc đã cho thấy mức độ kháng thể trung hòa tăng gấp 250-300 lần sau khi tiêm hai mũi vaccine bất hoạt, chứng minh việc sử dụng kết hợp các loại vaccine khác nhau trong mũi tăng cường sẽ cho hiệu quả cao hơn.

Cách sử dụng vaccine dạng hít này được ví như uống một cốc nước; nhưng thay vì chất lỏng, người sử dụng sẽ hít khí vào. Ảnh: CanSinoBIO.
Cách sử dụng vaccine dạng hít này được ví như uống một cốc nước; nhưng thay vì chất lỏng, người sử dụng sẽ hít khí vào. Ảnh: CanSinoBIO.

Ông Chu Đào - đồng sáng lập và cũng là Giám đốc Khoa học của Công ty CanSinoBIO Trung Quốc trong một bài phát biểu mới đây cho biết, việc sử dụng vaccine ngừa Covid-19 có tên Convidecia (được phát triển dựa trên công nghệ vector adenovirus type-5 - Ad5-nCoV) dạng hít khí dung của công ty này làm liều nhắc lại sau khi hoàn thành hai mũi vaccine bất hoạt trong nửa năm, được chứng minh là an toàn và có khả năng sinh miễn dịch cao hơn đáng kể so với vaccine bất hoạt.

Nghiên cứu cho thấy, 6 tháng sau khi tiêm 2 liều vaccine bất hoạt, nếu sử dụng một liều vaccine Convidecia dạng hít để tăng cường, mức độ kháng thể trung hòa sẽ cao hơn 250-300 lần so với trước khi sử dụng. Trong khi đó, kháng thể trung hòa chỉ có thể tăng gấp 30 lần, nếu dùng vaccine bất hoạt làm liều nhắc lại sau hai mũi vaccine cùng loại.

Thông tin trên được đăng tải trên tài khoản WeChat chính thức của CanSinoBIO ngày 17/10.

Theo đó, tiêm mũi tăng cường bằng vaccine dạng hít công nghệ vector adenovirus hiệu quả cao hơn so với vaccine bất hoạt.

Với loại vaccine này, lượng kháng thể IgG và đáp ứng miễn dịch tế bào đạt mức “rất cao”, lượng kháng thể tăng khoảng 7-8 lần so với một liều vaccine bất hoạt. Ngoài ra, việc sử dụng vaccine qua đường hô hấp này còn có thể thu được kháng thể trung hòa hiệu quả cao chống lại các chủng virus nguyên mẫu, cũng như các chủng biến thể như Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Ông Chu Đào cũng trích dẫn các số liệu nhấn mạnh, khi dùng vaccine loại khác để tăng cường miễn dịch sau khi tiêm hai liều vaccine Covid-19 bất hoạt, vaccine vector adenovirus có “hiệu quả tăng cường tốt nhất”, tác dụng của vaccine mRNA gần bằng vaccine vector adenovirus, trong khi hiệu quả của vaccine bất hoạt hoặc tiểu đơn vị thấp hơn đáng kể với độ chênh lệch kháng thể lên tới gần 10 lần.

Các nhà nghiên cứu Mỹ trước đây cũng đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên một phác đồ tiêm nhắc lại với ba loại vaccine đã được phê duyệt ở nước này - một loại dựa trên adenovirus của Johnson & Johnson và hai loại vaccine mRNA của Moderna và Pfizer.

Các kết quả cho thấy khả năng miễn dịch tăng cường dị thể (sử dụng liều vaccine nhắc lại khác loại so với vaccine sử dụng ban đầu) có những ưu điểm rõ rệt.

Trung Quốc: Vaccine Covid-19 dạng hít tăng kháng thể gấp 300 lần ảnh 1
Vaccine Convidecia dạng hít khí dung của CanSinoBIO.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tiêm liều tăng cường bằng bất kỳ loại vaccine nào trong số 3 loại vaccine được cấp phép hoặc sử dụng khẩn cấp ở Mỹ đều sẽ kích thích phản ứng miễn dịch, ở những người trước đó đã tiêm bất kỳ loại nào trong số các loại vaccine trên.

Báo cáo nghiên cứu được công bố trên medRvix ngày 13/10 cho biết, các mũi tiêm đồng loại làm tăng hiệu giá kháng thể trung hòa 4,2-20 lần, trong khi mũi tiêm khác loại tăng hiệu giá 6,2-76 lần.

Được biết, đến nay, đã có ít nhất 18 tỉnh, thành ở Trung Quốc tiến hành chương trình tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường cho các nhóm đối tượng trọng điểm.

Các tin khác