Trung Quốc: Hoạt động mua bán ma túy bằng Bitcoin gia tăng?

(ĐTTCO) - Vì tiền điện tử thường được “ưu ái” trong các hoạt động bất hợp pháp do tính chất ẩn danh, những kẻ buôn ma túy đã chọn Bitcoin và các loại tiền điện tử để gia tăng mua bán ma túy ở Trung Quốc kể từ năm 2021. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong một báo cáo ngày 23-6, Chính phủ Trung Quốc đã nhấn mạnh vai trò của tiền điện tử trong hoạt động buôn bán ma túy.

Báo cáo nói rằng: “Hoạt động lưu thông nguồn vốn trong việc mua bán ma túy được mở rộng, từ chuyển khoản ngân hàng online sang tiền điện tử và tiền ảo trong game”.

Lưu ý thêm về tình hình ma túy kể từ năm 2021 ở Trung Quốc, báo cáo cho biết:

“Thị trường ma túy tiếp tục mở rộng với Internet, sử dụng nhiều tiền hơn và phân phối ma túy, cách thức giao dịch, các phương thức buôn bán ma túy không tiếp xúc ‘Internet + Logistics’ gia tăng”.

Có phải Trung Quốc đang định hướng sai về tiền điện tử?

Vào năm 2021, trước những lo ngại về áp lực quyền lực và việc sử dụng bất hợp pháp tiền điện tử, Trung Quốc đã công bố lệnh cấm toàn diện đối với việc sử dụng cũng như khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, liệu Trung Quốc có cơ sở nào để định lượng vai trò của tiền điện tử trong việc mua và bán ma túy không?

Trong báo cáo của của Chainalysis - “Báo cáo tội phạm tiền điện tử năm 2022″, hoạt động rửa tiền chỉ chiếm 0,05% tổng khối lượng giao dịch tiền điện tử vào năm 2021. Nền tảng dữ liệu cũng trích dẫn rằng “Văn phòng Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc ước tính rằng từ 800 tỷ đến 2 nghìn tỷ USD tiền fiat (tiền pháp định) được rửa mỗi năm – chiếm 5% GDP toàn cầu”.

Đáng chú ý, báo cáo này cũng cho thấy số lượng người dùng tích cực trên thị trường ma túy giảm từ khoảng 1,7 triệu người năm 2016 xuống còn 1,2 triệu người vào năm 2021.

Nguồn: Chainalysis

Trung Quốc cảnh báo tiền điện tử trong bối cảnh thị trường suy yếu

Trung Quốc đã cảnh báo về việc Bitcoin “đang tiến về 0” trong bối cảnh thị trường suy yếu trên diện rộng.

“Bitcoin chỉ là một chuỗi code kỹ thuật số và lợi nhuận của nó chủ yếu đến từ việc mua thấp và bán cao. Trong tương lai, một khi niềm tin của nhà đầu tư sụp đổ hoặc khi các quốc gia có chủ quyền tuyên bố Bitcoin là bất hợp pháp, nó sẽ trở lại giá trị sơ khai – thời điểm Bitcoin hoàn toàn vô giá trị và trở về 0”.

Trong tuần qua, Bitcoin đã hai lần trượt xuống dưới mức quan trọng 20.000 USD, trong khi tăng trung bình khoảng 3% trong cùng thời kỳ.

SCMP (South China Morning Post) cũng nhấn mạnh một cảnh báo mới từ Cục Quản lý Tài chính Thâm Quyến về lĩnh vực tài sản ảo. Cơ quan này cho biết rằng giao dịch và đầu cơ tiền điện tử gây hại cho “an ninh tài sản” và khuyến khích các hoạt động bất hợp pháp đồng thời gây lo ngại về một cuộc khủng hoảng ổn định lớn hơn trong nền kinh tế.

Điều đó cho thấy, việc chấp nhận đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) do ngân hàng trung ương Trung Quốc hậu thuẫn đã tăng theo cấp số nhân trong năm qua. Việc sử dụng tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) đã tăng 1.800% lên 261 triệu ở quốc gia mà tiền điện tử tư nhân bị cấm hoàn toàn.

Các tin khác