Trung Quốc: Giới doanh nghiệp lo sốt vó khi nhân dân tệ giảm giá

(ĐTTCO) - Đồng nhân dân tệ giảm giá nhanh về mức 7 trên một USD đã làm phức tạp triển vọng thương mại của Trung Quốc, với các nhà sản xuất phải trả nhiều tiền hơn để mua nguyên liệu ở nước ngoài trong khi nhận được ít đơn đặt hàng hơn từ các thị trường ở châu Âu và Mỹ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đồng nhân dân tệ dự kiến sẽ tiếp tục suy yếu do các cơ quan quản lý tiền tệ đã hạn chế triển khai các biện pháp mạnh mẽ để can thiệp vào thị trường ngoại hối, không giống như ở Hồng Kông, nơi 8,533 tỷ HKD (1,09 tỷ USD) đã được chi cho ba lần can thiệp trong hai ngày qua.

Đồng nhân dân tệ yếu hơn đã dẫn đến dòng vốn chảy ra trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, sự gián đoạn do các biện pháp kiểm soát Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc và chính sách lãi suất tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Liu Kaiming, người đứng đầu Viện Quan sát Đương đại, đơn vị hợp tác với các thương hiệu toàn cầu để giám sát chuỗi cung ứng và điều kiện làm việc tại các nhà máy Trung Quốc, cho biết: "Sự giảm giá của đồng nhân dân tệ luôn tốt cho xuất khẩu, nhưng không tốt cho nhập khẩu nguyên liệu thô".

Trên thị trường trong nước, đồng nhân dân tệ đóng vào 13-5 ở mức 6,7863 mỗi USD, sau khi chạm mức thấp nhất trong 19 tháng là 6,8110 trong phiên giao dịch giữa ngày.

Tham chiếu điểm giữa hàng ngày của đồng nhân dân tệ đã giảm khoảng 6,4% so với USD trong tháng qua, gợi nhớ đến sự sụt giá tiền tệ và dòng vốn xuất ngoại trong giai đoạn 2015-2017.

Zhou Xuezhi, một nhà nghiên cứu của Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết: “Sự suy yếu không phải là một bất ngờ”.

Và khi đồng nhân dân tệ suy yếu, thương mại của Trung Quốc cũng có dấu hiệu mất dần đi, với tăng trưởng xuất khẩu của tháng 4 chậm lại còn 3,9% sau khi đạt mức tăng trưởng 24,2% trong tháng 1.

“Kể từ tháng 4, tỷ giá hối đoái đã tăng từ 6,3 lên hơn 6,7 và với chi phí vận chuyển cũng giảm, nhiều công ty có lãi sau khi tiến hành thanh toán ngoại hối, điều này giải tỏa một số áp lực dòng tiền gần đây của họ”, Liu Mingguang, người sáng lập Janepie Tech, chuyên gia tư vấn quản lý chuỗi cung ứng cấp cao cho các nhà xuất khẩu dệt may cho biết.

“Các nhà xuất khẩu chúng tôi không dám quá lạc quan trong thời gian còn lại của năm nay, chủ yếu là do sức tiêu thụ của thị trường châu Âu và châu Mỹ đang suy yếu”.

Theo các nhà phân tích tại ngân hàng ING của Hà Lan, lạm phát Mỹ gia tăng cũng sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đứng vững, với việc dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc tháng trước đã thông báo cắt giảm số tiền gửi ngoại hối mà các ngân hàng phải dành ra, dự kiến sẽ giải phóng 10 tỷ USD quỹ và giảm bớt nhu cầu thị trường đối với USD vào 15-5.

Trong báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý được công bố hôm 9-5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết họ sẽ kiên định với một hệ thống thả nổi có thể quản lý được dựa trên thị trường, tăng cường quản lý thận trọng vĩ mô đối với dòng vốn xuyên biên giới và hướng dẫn các thực thể thị trường trung lập với rủi ro tỷ giá hối đoái.

Bắc Kinh có xu hướng duy trì biến động hai chiều, trong nỗ lực giảm đặt cược một chiều vào đồng tiền Trung Quốc.

Trong khi theo dõi chặt chẽ các dòng vốn chảy ra, các nhà chức trách đã cố gắng ổn định xuất khẩu, đóng góp 1/5 vào tăng trưởng GDP 2021.

Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc đã yêu cầu các nhà xuất khẩu phòng ngừa rủi ro trước sự biến động của tỷ giá hối đoái, đặc biệt cảnh báo họ không nên đầu cơ vào giao dịch ngoại hối.

Đồng nhân dân tệ đã vượt qua mức 7 trên một USD trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vào mùa hè năm 2019 và cả trong đại dịch vào quý II-2020.

Nhưng cho đến gần đây, nó vẫn mạnh sau khi duy trì trong phạm vi 6,31-6,38 mỗi USD vào tháng 3 bất chấp khủng hoảng Ukraine và sự gia tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Gao Zhendong, người điều hành một doanh nghiệp đầu tư và dịch vụ tập trung vào thương mại chế biến và xuất khẩu, cho biết: “Tỷ giá 7 [nhân dân tệ trên một USD] sẽ là tuyến phòng thủ tâm lý mà mọi người thường nghĩ”.

Các tin khác