Trung Quốc đưa hoạt động khai thác tiền điện tử vào danh sách đen

(ĐTTCO) - Nhà lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đang tìm cách loại bỏ hoạt động khai thác tiền điện tử ở nước này, vài tháng sau cuộc đàn áp của chính phủ đã biến hàng chục công ty từ những người tiêu dùng năng lượng kiểu mẫu thành những người tiêu dùng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) hôm 21-10 đã bổ sung hoạt động khai thác bitcoin và các mã thông báo kỹ thuật số khác vào danh sách đen các hoạt động công nghiệp phải bị loại bỏ, khi quốc gia này thúc đẩy đạt được mức độ trung lập carbon vào năm 2060.

Đây là bản sửa đổi duy nhất do NDRC thực hiện trong quá trình xem xét Danh mục hướng dẫn điều chỉnh cơ cấu công nghiệp mới nhất của quốc gia, có hiệu lực vào 1-2020. Danh mục chia các ngành công nghiệp trong nước thành ba loại: những ngành cần được khuyến khích, hạn chế và loại bỏ.

Cơ quan này đang trưng cầu ý kiến của công chúng về việc sửa đổi thông qua ngày 21-11.

Các hoạt động khác trong danh sách đen công nghiệp của Trung Quốc bao gồm sản xuất đồ ăn dùng một lần làm bằng bọt nhựa và bông mút dùng một lần làm bằng nhựa, cũng như khai thác than tại các khu bảo tồn thiên nhiên, các điểm tham quan du lịch hoặc các khu nguồn nước uống được bảo vệ.

Hành động của NDRC có thể ‘đóng chiếc đinh cuối cùng vào quan tài’ khai thác tiền điện tử ở Trung Quốc, sau một chiến dịch kéo dài nhiều tháng khiến các doanh nghiệp khai thác sử dụng nhiều quyền lực này vội vàng rời khỏi đất nước và chuyển ra nước ngoài như ở Bắc Mỹ và Trung Á.

Cơ quan này ban đầu thông báo vào tháng 9 rằng họ đã đưa hoạt động khai thác tiền điện tử vào danh mục loại bỏ, có nghĩa là lệnh cấm ngay lập tức đối với các khoản đầu tư mới, hạn chế kinh doanh và lộ trình ngừng hoạt động cuối cùng.

Điều đó xảy ra cùng ngày Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố tăng cường đàn áp giao dịch tiền điện tử và tài trợ, cảnh báo rằng bất kỳ sàn giao dịch ngoại hối nào cung cấp dịch vụ cho công dân Trung Quốc thông qua internet đều tham gia vào các hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Những động thái đó đã nhân đôi nỗ lực của đất nước nhằm loại bỏ rủi ro bị chôn vùi sâu trong hệ thống tài chính của mình và tiến hành một chiến dịch tiết kiệm năng lượng và cắt giảm khí thải đầy tham vọng.

Canaan Creative được niêm yết trên sàn Nasdaq, một nhà sản xuất giàn khai thác tiền điện tử của Trung Quốc, đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm 0,46% xuống 8,68 USD vào 21-10 trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục chiến dịch chống lại việc kinh doanh và khai thác bitcoin và các mã thông báo kỹ thuật số khác.

Cuộc đàn áp ở Trung Quốc đã dẫn đến việc Mỹ trở thành công ty khai thác tiền điện tử lớn nhất thế giới về tỷ lệ băm, một đơn vị đo lường sức mạnh xử lý của mạng bitcoin để xác minh các giao dịch và tạo ra các loại tiền điện tử mới.

Mỹ đóng góp 35,4% vào tỷ lệ băm toàn cầu trong tháng 8, tiếp theo là Kazakhstan và Nga với 18,1% và 11,2%, theo dữ liệu mới nhất từ Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge (CBECI).

Trung Quốc vẫn là địa điểm khai thác bitcoin hàng đầu thế giới tính đến tháng 6, khi nó đóng góp tới 34,3% tỷ lệ băm toàn cầu, giảm từ mức cao nhất 65% vào tháng 4 năm 2020. Dữ liệu mới nhất của CBECI cho tháng 7 và tháng 8 cho thấy Trung Quốc là 0%.

Các tin khác