Trung Quốc: Dòng vốn nước ngoài đang “nằm trong lòng bàn tay”

(ĐTTCO) - Cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc hôm 25-5 cho biết việc tháo vốn gần đây của các khoản đầu tư nước ngoài khỏi đất nước trong bối cảnh đồng nhân dân tệ suy yếu là "đang được kiểm soát tốt" và Bắc Kinh sẽ tiếp tục mở cả hai kênh đầu tư ra nước ngoài và trong nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các khoản đầu tư ra nước ngoài vào thị trường Trung Quốc chỉ đạt hơn 8 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,2 nghìn tỷ USD) vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, nền kinh tế đang chậm lại, quay cuồng với các biện pháp ngăn chặn Covid-19 nghiêm ngặt và việc tăng lãi suất của Mỹ đã dẫn đến sự gia tăng dòng tiền trong những tháng gần đây, gây áp lực lên tiền tệ.

Dữ liệu dòng chảy hàng tháng mới nhất cho thấy người nước ngoài đã rút ròng 17,5 tỷ USD từ cổ phiếu và trái phiếu trong nước trong tháng 3.

Wang Lei, Phó tổng giám đốc, Vụ Quản lý Tài khoản Vốn của Cục Quản lý Ngoại hối, phát biểu tại một hội nghị thị trường vốn ảo Trung Quốc.

“Chúng tôi thấy rằng dòng tiền vào và ra là khá tự nhiên trong đầu tư chứng khoán. Mọi thứ đã được kiểm soát tốt và tôi thấy việc điều chỉnh cục bộ này không làm thay đổi cán cân tổng thể của dòng vốn xuyên biên giới ở Trung Quốc”, ông nói.

Các tin khác