Trùm tình báo Anh cảnh báo về 'bẫy nợ và bẫy dữ liệu' của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Giám đốc Cục Tình báo mật của Anh (MI6), Richard Moore, đã cảnh báo về "bẫy nợ và bẫy dữ liệu" của Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn phát sóng trực tiếp đầu tiên của ông.
Ông Moore. @BBC
Ông Moore. @BBC

Ông Moore - được gọi là "C" - nói với chương trình Today của BBC Radio 4, những cái bẫy này đe dọa xói mòn chủ quyền và đã thúc đẩy các biện pháp phòng thủ của Anh.

Trong một cuộc phỏng vấn trước khi có bài phát biểu quan trọng đầu tiên trước công chúng kể từ khi đảm nhận vai trò người đứng đầu MI6, ông Moore cảnh báo Trung Quốc có khả năng "thu thập dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới" và sử dụng tiền để "lôi kéo mọi người".

Ông nói rằng Bắc Kinh đang "cố gắng sử dụng ảnh hưởng thông qua các chính sách kinh tế của mình để thử và đôi khi, tôi nghĩ, khiến mọi người bị sa lầy".

Giải thích về “bẫy dữ liệu”, ông nói: “Nếu bạn cho phép một quốc gia khác tiếp cận dữ liệu thực sự quan trọng về xã hội của bạn, theo thời gian điều đó sẽ làm xói mòn chủ quyền của bạn, bạn không còn quyền kiểm soát dữ liệu đó nữa”.

"Đó là điều mà tôi nghĩ, ở Vương quốc Anh, chúng tôi rất linh động và chúng tôi đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ chống lại".

Phát biểu sau đó tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London, ông Moore cho biết Trung Quốc hiện là "ưu tiên lớn nhất duy nhất" đối với cơ quan của ông và cảnh báo rằng một "tính toán sai lầm" của một chế độ quá tự tin ở Bắc Kinh đối với một vấn đề như Đài Bắc (Trung Hoa) có thể gây ra "thách thức nghiêm trọng" đối với hòa bình toàn cầu.

Các tin khác