Tranh cãi khi VĐV Trung Quốc giành HCV trượt băng dù không cán đích đầu tiên

(ĐTTCO) - Trung Quốc đã giành được hai huy chương vàng ở môn trượt băng tốc độ Olympic. Nhưng có những câu hỏi xung quanh những chiến thắng này vì cả hai huy chương dường như đều bởi các trọng tài “tước đoạt” từ các đối thủ khác.
Shaolin Sandor Liu, trái, Hungary và Ren Ziwei của Trung Quốc, tranh giành để vượt qua vạch đích trong trận chung kết 1.000 mét nam trong cuộc thi trượt băng tốc độ đường ngắn tại Thế vận hội mùa đông 2022 hôm 7/2. (Natacha Pisarenko / AP)
Shaolin Sandor Liu, trái, Hungary và Ren Ziwei của Trung Quốc, tranh giành để vượt qua vạch đích trong trận chung kết 1.000 mét nam trong cuộc thi trượt băng tốc độ đường ngắn tại Thế vận hội mùa đông 2022 hôm 7/2. (Natacha Pisarenko / AP)

Vào thứ Bảy 5/2, trong sức nóng của trận bán kết chạy đua tốc độ tiếp sức đồng đội hỗn hợp, Hoa Kỳ đã về nhì, chỉ hơn Trung Quốc một bậc. Về đích thứ hai sẽ giúp Mỹ có một bến đỗ trong trận chung kết, USA Today đưa tin.

Nhưng khi xem xét đoạn băng video, một trọng tài phán quyết đội Hoa Kỳ đã phạm luật. Điều này đã loại đội Hoa Kỳ và nâng đội Trung Quốc lên vị trí thứ hai, giúp họ sau đó giành huy chương vàng trong trận chung kết.

“Rõ ràng là một trong những đồng đội của chúng tôi đã vượt qua ranh giới màu xanh (vạch đích)”, Maame Biney, người trượt băng ở trận đầu tiên, cho biết, theo USA Today .

Trong một sự kiện trượt băng tốc độ khác, vào thứ Hai 7/2, Trung Quốc một lần nữa được hưởng lợi từ lệnh phạt.

Trung Quốc đã giành huy chương vàng trong cuộc đua trượt băng tốc độ 1.000 mét nam, mặc dù vận động viên trượt băng Trung Quốc Ren Ziwei không phải là người đầu tiên vượt qua vạch đích, Yahoo News đưa tin.

Shaolin Sandor Liu của Hungary là đối thủ đầu tiên về đích, với Ren về đích thứ hai, trong một kết thúc hỗn loạn.

Tuy nhiên, Liu đã phải nhận một thẻ vàng và hai hình phạt sau khi video của cuộc đua được xem lại, theo Yahoo News. Điều này đã cướp đi HCV của anh và trao nó cho Ren.

Thẻ vàng và hình phạt là do Liu va chạm với Ren, người sau đó đã túm lấy Liu khi họ về đích (xem video)

Vị trí thứ hai thuộc về Li Wenlong, một VĐV khác của Trung Quốc, Reuters đưa tin.

Anh trai của Liu, Liu Shaoang, đã giành được vị trí thứ ba, theo Reuters.

Tuy nhiên, những hình phạt đáng kể này đã bị khán giả đặt nghi vấn, đặc biệt vì cuối cùng chúng đã mang về hai huy chương vàng cho Trung Quốc.

Trong cuộc đua 1.000 mét, một số tweet rằng Liu rõ ràng đã phạm lỗi, nhưng những người khác chỉ ra rằng những lời kêu gọi ủng hộ Trung Quốc là đáng ngờ.

Một vận động viên trượt băng tốc độ Olympic khác thậm chí còn đi xa đến mức đặt câu hỏi về tính công bằng của việc đánh giá sau cuộc đua tiếp sức mà đội Hoa Kỳ bị loại.

Theo Hãng tin Yonhap Hàn Quốc, vận động viên đua xe tốc độ ngắn của Hàn Quốc Kwak Yoon-gy nói với các phóng viên rằng chiến thắng của Trung Quốc là nghi ngờ, theo Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc. Ông cho rằng vận động viên trượt băng Trung Quốc, vận động viên trượt băng Hoa Kỳ và vận động viên trượt băng từ Ủy ban Olympic Nga sẽ bị kỷ luật.

“Tôi đã xem cuộc đua đó diễn ra. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc, Trung Hoa Dân Quốc và Hoa Kỳ sẽ bị trừng phạt. Theo Yonhap, những vận động viên trượt băng Hà Lan đang xem nó cùng tôi cũng nói như vậy”.

“Và khi phán quyết cuối cùng được thực hiện, tôi cảm thấy thật khó để chấp nhận nó”, Kwak nói. "Nếu đó là bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Trung Quốc trong tình huống đó, tôi tự hỏi liệu đội đó có được phép vào chung kết như vậy không?".

Nhiều người xem cũng bày tỏ sự nghi ngờ về chiến thắng của Trung Quốc.

“Trung Quốc đã giành vị trí thứ nhất và thứ hai ở môn trượt băng tốc độ, và theo đúng nghĩa đen đã không vượt qua vạch đích đầu tiên một lần nào”, một tài khoản Twitter tên kidyovr (@hyaruxw) đã bình luận vào ngày 7/2.

Các tin khác