Tổng thống Zelensky dự đoán thời điểm xung đột Nga-Ukraine kết thúc

Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 10/8 cho biết, nước này sẽ tiếp tục chiến đấu với Nga cho đến khi giành lại quyền kiểm soát Bán đảo Crimea.

“Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và toàn bộ châu Âu tự do, bắt đầu từ Crimea và sẽ kết thúc với việc giải phóng Crimea”, ông Zelensky cho biết trong bài phát biểu qua video.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

"Crimea là của Ukraine, và chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ vùng lãnh thổ này", ông Zelensky khẳng định. Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, sẽ không có hòa bình ở Biển Đen và Địa Trung Hải “chừng nào Nga còn sử dụng Crimea như một căn cứ quân sự”.

Ông Zelensky thừa nhận rất khó dự đoán chính xác khi nào Ukraine có thể giành lại Crimea, nhưng khẳng định “chúng tôi sẽ không ngừng bổ sung các biện pháp mới vào chiến lược giải phóng” khu vực này.

Tháng 7 vừa qua, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov tuyên bố rằng Kiev sẽ sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tiêu diệt Hạm đội Biển Đen của Nga, đóng tại thành phố cảng Sevastopol trên Bán đảo Crimea và giành quyền kiểm soát khu vực. Nhiều quan chức Ukraine khác thời gian gần đây cũng đưa ra những lời đe dọa đối với Crimea. Ông Alexey Arestovich, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Zelensky, cho biết Kiev có thể tấn công Cầu Kerch dài 19 km nối Crimea với vùng Krasnodar của Nga ngay khi có cơ hội làm điều đó.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Medvedev cảnh báo nếu giới lãnh đạo ở Kiev quyết định sử dụng vũ lực đối với Crimea, "họ sẽ ngay lập tức đối mặt với ngày phán xét"./

Các tin khác