Tình báo Mỹ: Nga có thể lên kế hoạch tấn công Ukraine vào đầu năm mới

(ĐTTCO) - Tình báo Mỹ cho biết Điện Kremlin đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công nhiều mặt vào đầu năm tới với sự tham gia của 175.000 quân, theo Washington Post.
Một tài liệu tình báo chưa được phân loại của Hoa Kỳ về sự di chuyển của quân đội Nga. (Lấy bởi The Washington Post)
Một tài liệu tình báo chưa được phân loại của Hoa Kỳ về sự di chuyển của quân đội Nga. (Lấy bởi The Washington Post)

Điện Kremlin đã điều quân tới biên giới với Ukraine trong khi yêu cầu Washington đảm bảo rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO và liên minh sẽ kiềm chế một số hoạt động quân sự trong và xung quanh lãnh thổ Ukraine.

Cuộc khủng hoảng đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến mới trên đất châu Âu và diễn ra trước một cuộc gặp ảo được lên kế hoạch vào tuần tới giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Các kế hoạch của Nga kêu gọi một cuộc tấn công quân sự chống lại Ukraine sớm nhất là vào đầu năm 2022 với quy mô lực lượng gấp đôi những gì chúng ta đã thấy vào mùa xuân vừa qua trong cuộc tập trận nhanh của Nga gần biên giới Ukraine”, một quan chức Mỹ nói với điều kiện giấu tên. "Các kế hoạch bao gồm sự di chuyển ồ ạt của 100 tiểu đoàn chiến thuật với ước tính khoảng 175.000 quân nhân, cùng với thiết giáp, pháo binh và thiết bị".

Tài liệu tình báo chưa được phân loại của Mỹ do The Post thu được, bao gồm các bức ảnh vệ tinh, cho thấy lực lượng Nga đang tập trung đông đảo ở bốn địa điểm. Hiện tại, 50 nhóm tác chiến chiến trường đã được triển khai, cùng với xe tăng và pháo "mới đến".

Trong khi các đánh giá của Ukraine cho biết Nga có khoảng 94.000 quân gần biên giới, bản đồ của Mỹ đưa ra con số là 70.000 - nhưng nó dự đoán lượng quân tăng lên tới 175.000 và mô tả sự di chuyển rộng rãi của các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn đến và đi từ biên giới “để làm mờ ý định và để tạo ra sự không chắc chắn”.

Quan chức này cho biết, phân tích của Hoa Kỳ về các kế hoạch của Nga một phần dựa trên các hình ảnh vệ tinh “cho thấy các đơn vị mới đến ở nhiều địa điểm dọc theo biên giới Ukraine trong tháng trước”.

Thông tin tình báo Mỹ đưa ra một bức tranh mà Ngoại trưởng Antony Blinken bắt đầu phác thảo trong chuyến công du châu Âu trong tuần này, nơi ông mô tả “bằng chứng cho thấy Nga đã lên kế hoạch cho các động thái gây hấn đáng kể chống lại Ukraine” và cảnh báo sẽ có những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm các biện pháp kinh tế có tác động cao, nếu Nga tấn công.

Biden cho biết ông đang chuẩn bị các biện pháp để tăng chi phí cho bất kỳ cuộc tấn công mới nào đối với Putin, người đã bác bỏ các cảnh báo của Mỹ như những lời đồn đại và nói rằng Nga không đe dọa bất kỳ ai.

“Những gì tôi đang làm là tập hợp những gì tôi tin là sẽ là một tập hợp các sáng kiến toàn diện và có ý nghĩa nhất để khiến ông Putin rất khó có thể tiếp tục và làm những gì mọi người lo lắng rằng ông ấy có thể làm”, Biden cho biết thứ sáu.

Các động thái quân sự của Nga được đưa ra trong bối cảnh Moscow khiến Washington bất ngờ với việc điều động quân dự bị đột ngột trong năm nay và sự leo thang mạnh mẽ của những luận điệu liên quan đến Ukraine.

Các quan chức Nga đã bảo vệ việc huy động quân dự bị là một biện pháp cần thiết để giúp hiện đại hóa các lực lượng vũ trang Nga.

Tuy nhiên, quan chức chính quyền Mỹ nói trên đã nêu quan ngại về “chương trình đột ngột và nhanh chóng để thiết lập một lực lượng dự bị theo hợp đồng sẵn sàng”, quan chức này cho biết dự kiến sẽ bổ sung thêm 100.000 quân vào khoảng 70.000 được triển khai hiện nay.

Thông tin tình báo về sự gia tăng lực lượng tiềm tàng củng cố một cảnh báo vào đầu tuần này từ Blinken rằng Putin có thể nhanh chóng ra lệnh tấn công Ukraine và giúp giải thích lý do tại sao các quan chức chính quyền Biden đã lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa sắp xảy ra trong nhiều tuần.

Các tin khác