Tiền điện tử sẽ không tồn tại lâu dài – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ

(ĐTTCO) – Gary Gensler cho biết rằng ông không thấy nhiều khả năng tồn tại lâu dài đối với tiền điện tử, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa chúng vào tầm giám sát của pháp luật và bảo vệ các nhà đầu tư trên thị trường.
Gary Gensler cho rằng tiền điện tử có thể là một cuộc khủng hoảng tài chính khác. Ảnh: Fox News.
Gary Gensler cho rằng tiền điện tử có thể là một cuộc khủng hoảng tài chính khác. Ảnh: Fox News.

Ông Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), đã ví hàng nghìn loại tiền điện tử đang tồn tại với kỷ nguyên “ngân hàng mèo hoang” (wildcat banking) – ngành ngân hàng ở Hoa Kỳ từ năm 1837 đến năm 1863, được thành lập ở những địa điểm xa xôi và không thể tiếp cận. Vào thời kỳ đó, các ngân hàng được điều lệ theo luật tiểu bang mà không có quy định của ngân hàng liên bang.

Trước khi Tổng thống Abraham Lincoln thành lập Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ, các ngân hàng đã phát hành tiền tệ của riêng họ, mà đôi khi họ từ chối quy đổi giá trị bằng vàng hoặc bạc.

Ông Gensler nói trong một sự kiện trực tuyến do tờ Washington Post tổ chức: “Tôi không nghĩ rằng có khả năng tồn tại lâu dài đối với năm hoặc sáu nghìn hình thức tiền tư nhân. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi, tôi nghĩ rằng việc áp dụng chế độ bảo vệ nhà đầu tư xung quanh vấn đề này là rất đáng giá."

Ông Gensler, người nhậm chức vào tháng 4, trước đây đã dạy một lớp về tiền điện tử tại Viện Công nghệ Massachusetts, làm dấy lên hy vọng của một số người tham gia trong ngành rằng ông sẽ là một nhà quản lý thân thiện.

Tuy nhiên, ông đã nhiều lần ví thị trường tiền điện tử với miền Tây hoang dã và kêu gọi các nền tảng cho vay và giao dịch tiền điện tử đăng ký với SEC, nói rằng hoàn toàn có khả năng các nền tảng này cung cấp cho khách hàng chứng khoán chưa đăng ký, tức vi phạm luật liên bang.

Vào thứ Ba, ông đã nhắm vào đồng tiền ổn định (stablecoin), một phân khúc đang phát triển nhanh của thị trường tiền điện tử đã thu hút sự giám sát ngày càng nhiều của các cơ quan quản lý trong những tháng gần đây.

Các mã token này bao gồm Tether, USD Coin và Binance USD được chốt theo tỷ lệ một đối một với đồng đô-la và được hỗ trợ bởi các tài sản chất lượng cao. Chúng được sử dụng chủ yếu để giao dịch các loại tiền điện tử khác.

Trong các nhận xét riêng biệt khác vào thứ Ba (21/9), Giám đốc Giám sát Tiền tệ của Cơ quan Kiểm toán Tiền tệ Hoa Kỳ (OCC), Michael Hsu, cho biết ngành công nghiệp tiền điện tử đang trên một con đường giống như ngành công nghiệp phái sinh tín dụng trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ông bày tỏ nghi ngờ đối với mục tiêu thúc đẩy tài chính của tiền điện tử, đồng thời chỉ trích các công cụ tiền điện tử khi hứa hẹn lợi nhuận ổn định cho các nhà đầu tư, vì đã không giải thích được cách tạo ra những khoản lợi nhuận đó.

Ông Hsu nói trong một nhận xét với Hiệp hội Blockchain, một nhóm vận động hành lang tiền điện tử: "Tôi đã thấy một cơn sốt vàng của một kẻ ngu ngốc vào thời điểm sắp xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tôi có cảm giác như chúng ta có thể đang ở một cuộc khủng hoảng khác với tiền điện tử và tài chính phi tập trung."

Các tin khác